Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục

Thứ năm - 11/01/2018 14:19
Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục

Những năm gần đây, người trẻ Nhật Bản ngày càng ưa chuộng phong cách sống tối giản. Từ nhà cửa, quần áo, cho đến nói không với tình dục và hôn nhân.

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật thích lối sống tự do, tránh xa sự ràng buộc. Họ đơn giản hoá mọi thứ trong cuộc sống từ quần áo, nhà cửa, đến những mối quan hệ. Trong khi đó, Nhật bản vốn nổi tiếng với những căn phòng "bừa bộn" theo phong cách Otaku với tràn ngập truyện tranh, hoạt hình,... Hay một đất nước với nền công nghiệp phim khiêu dâm lớn hàng đầu Thế giới giờ đây lại nói không với tình dục. Phải chăng đã có sự thay đổi lớn trong tư tưởng và văn hoá của thế hệ trẻ tại Nhật Bản.

Sống với... 4 bộ quần áo

Các căn hộ "Danshari" trống trơn chỉ với những vật dụng cần thiết đã đủ cho một bộ phận người trẻ tại Nhật. Không cần bàn ghế hay thậm chí cả giường, quần áo cũng chỉ vài bộ đủ thay đổi. Lý giải cho việc này, họ cho rằng vì thích sống tự do, bất cứ khi nào họ muốn đi du lịch trải nghiệm đều không cần phải quá lo lắng về nhà cửa. Điều này cũng giúp họ giảm bớt thời gian chọn lựa hay dọn dẹp mỗi ngày.

Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 1

Căn phòng Otaku bừa bộn...

Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 2

...đến căn phòng tối giản nhất có thể.

Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 3

Chỉ một vài bộ quần áo đơn giản

Họ tiết kiệm được một khoảng kha khá cho vật dụng, đồ đạc để dùng đi du lịch hoặc các khoản chi trả khác. Không chỉ một căn phòng tối giản, nhiều người trẻ thậm chí không thể xoay sở được một căn hộ, họ chọn cách sống trong các... tiệm net, để chơi game, thức ăn nhanh cùng nước có ga là bữa ăn hằng ngày.

Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 4
Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 5

Thậm chí sống trong những tiệm net...

Không tình dục, không hôn nhân

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Nhật Bản (JFPA), tỷ lệ phái mạnh trong khoảng 25-30 tuổi “không có hứng thú” hay “coi thường chuyện chăn gối” tăng lên đều đặn. Năm 2014, con số này là 21,6%, tăng 13,3% so với năm 2008. Ngoài ra, rất nhiều người trẻ khi được hỏi đều thú nhận rằng mình không muốn hẹn hò hay không có hứng thú với chuyện chăn gối.

Có nhiều nguyên nhân để lý giải cho việc này. Đầu tiên có thể kể đến sự phát triển quá nhanh của công nghệ và nền công nghiệp truyện tranh, hoạt hình. Họ say đắm với những nhân vật ảo và thoả mãn nhu cầu bản thân bằng truyện tranh hay phim ảnh khiêu dâm.

Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 6

Thích làm bạn với cuộc sống ảo hơn gặp gỡ mọi người.

Ngoài ra khi được hỏi, nhiều người trẻ cho rằng việc hẹn hò hoặc kết hôn thật sự phiền phức, "thay vì tốn thời gian cho việc đi chơi hay ăn uống, ở nhà chơi game và tán gẫu với bạn bè vẫn thú vị hơn", một nam sinh chia sẻ.

Lối sống tối giản đã ảnh hưởng đến cả những mối quan hệ xã hội của giới trẻ Nhật, họ không muốn tốn quá nhiều thì giờ và công sức để gặp gỡ, giao tiếp hay chịu trách nhiệm với những quan hệ mới.

Ngoài ra, cơ hội việc làm dành cho nữ giới ngày càng mở rộng cũng là một trong những nguyên nhân, giờ đây họ muốn tập trung vào việc kiếm tiền hơn là phải lập gia đình và chịu các ràng buộc như con cái, việc nhà,... như thời của bố mẹ.

Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 7

Nữ giới có nhiều cơ hội việc làm hơn

Cái nhìn xa hơn

Nhiều nhà chức trách Nhật Bản lo ngại, rằng nếu tình trạng này kéo dài đất nước sẽ rơi vào mức giảm thiểu dân số trẻ đến báo động. Không những thế, nếu nhìn xa hơn, sự thay đổi tư tưởng của một bộ phận giới trẻ Nhật Bản có thể làm thay đổi nền văn hoá hay cả một thế hệ.

Nhiều nhận định cho rằng đây có thể chỉ là một trào lưu "sớm nở chóng tàn" như muôn vàn trào lưu khác, nhưng nếu những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, chẳng có lý do nào để khẳng định chúng sẽ không phát triển và lan rộng.

Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 8

Rất có thể đây sẽ dần hình thành một lối sống mới, và giống như rất nhiều những điều mới khác, đều có những mặt mạnh và hạn chế. Liệu Việt Nam, một quốc gia châu Á với nền văn hoá tương đối gần với Nhật Bản, với những người trẻ cập nhật nhanh chóng các trào lưu, với sự phát triển chóng mặt của internet... có bị ảnh hưởng bởi phong cách sống tối giản này?!

Người trẻ Nhật: Sống tối giản từ nhà cửa đến tình dục 9
6 thói quen ”giết chết” ham muốn tình dục

Trong cuộc sống, có những thói quen diễn ra hàng ngày nhưng lại có ảnh hưởng tới ham muốn tình dục.

Bấm xem >>

Bạn có những băn khoăn muốn chia sẻ, những tâm tư muốn được giãi bày, những khúc mắc muốn nhờ tư vấn? Hãy gửi ngay những tâm sự của bạn tới mail bantrecuocsong@24h.com.vn để các chuyên gia tâm lý, tình yêu gỡ rối giùm bạn

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 259
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 255
 
  •   Hôm nay 27,775
  •   Tháng hiện tại 1,089,383
  •   Tổng lượt truy cập 127,481,587