Tăng tốc luyện thi vào lớp 10 chuyên

Thứ hai - 12/03/2018 18:36
Tăng tốc luyện thi vào lớp 10 chuyên Tăng tốc luyện thi vào lớp 10 chuyên

Các lớp học luyện thi vào lớp chuyên, trường chuyên tại TP HCM đã bắt đầu nở rộ từ đầu tháng 3 với số lượng học sinh theo học ngày càng đông.

Để được vào trường chuyên, lớp chọn, các học sinh (HS) khá, giỏi đang tích cực ôn thi ngày đêm tại các trung tâm luyện thi để mong được vào một trường điểm tại TP HCM, nhất là các trường chuyên. Ngoài giờ chính khóa, tối đến các em còn phải "chạy đua" tại các trung tâm luyện thi.

Cuộc đua ngoài giờ của học sinh giỏi

Hầu hết các trường THCS trên địa bàn TP đều có mở lớp luyện thi vào lớp 10 nhưng đa số các lớp này dành cho những HS thi vào trường tốp giữa, tốp dưới. Thực tế, những HS thi vào các trường chuyên, trường tốp đầu còn đăng ký vào các trung tâm ôn luyện cấp tốc hoặc có gia sư dạy kèm tại nhà. Các em chấp nhận bỏ qua những môn "phụ" trên lớp để chuyên tâm ôn tập.

Tăng tốc luyện thi vào lớp 10 chuyên 1

Một trung tâm luyện thi đang rầm rộ chiêu sinh

Hiện nay, học bạ rất quan trọng vì nhiều trường xét tuyển dựa trên kết quả học tập cũng như HS vào trường chuyên là niềm tự hào của gia đình nên các bậc phụ huynh đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc cho "cuộc đua" này. Một phụ huynh đưa con ôn luyện tại cơ sở bồi dưỡng văn hóa (BDVH) 218 Lý Tự Trọng (quận 1) chia sẻ: "Tôi đã cho con luyện thi từ năm lớp 8 các môn toán, văn, Anh để cháu có thể thi đậu vào trường chuyên". Một phụ huynh khác đón con trước trung tâm dạy thêm văn hóa của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho hay: "Ngoài học ở trung tâm luyện thi vào các tối hai - tư - sáu, tôi còn cho cháu học kèm với gia sư vào các buổi tối ba - năm - bảy".

Vì thế, HS nào muốn vào được trường chuyên thì phải cố gắng gấp nhiều lần những HS khác. Áp lực là điều không tránh khỏi. Em M., đang ôn luyện tại cơ sở BDVH 218 Lý Tự Trọng, chia sẻ: "Lịch học của tôi kín hết cả tuần, ngoài giờ lên lớp ban ngày thì từ 18 giờ đến 21 giờ, tôi đến trung tâm luyện thi, sau đó về nhà còn phải "cày" thêm với gia sư đến khuya...".

Những lời rao hấp dẫn

Nắm bắt được nhu cầu ôn thi, trung tâm luyện thi mọc lên như nấm sau mưa tại các trường THCS, THPT, trung tâm BDVH, thậm chí cả trường ĐH cũng mở khóa ôn luyện cấp tốc cho học sinh thi vào trường THPT chuyên.

Các trung tâm ôn luyện cấp tốc đã cho HS đăng ký luyện thi lớp 10 từ những ngày cuối tháng 12-2017, khai giảng vào khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3-2018. Ngoài ra, các trung tâm còn mở khóa vào tháng 5, tức 1 tháng trước khi thi. Trên băng-rôn chiêu sinh, những nơi này nêu rõ đối tượng là HS lớp 9 có nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường công lập và trường chuyên trong TP.

Trung tâm tại Trường THPT Năng khiếu TP HCM đã bắt đầu ôn thi cấp tốc từ ngày 26-2, ghi danh từ ngày 8-1 đến 11-2, tức là vừa sau Tết nguyên đán, trên bảng thông báo tại phòng ghi danh của trung tâm này có ôn luyện cả môn chuyên và không chuyên.

Trung tâm BDVH của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM cùng khai giảng lớp 9 cấp tốc và lớp 12 khóa 1 vào ngày 26-2, đăng ký ghi danh từ ngày 10-12-2017, chiêu sinh các môn toán - lý - hóa - văn - sinh - tiếng Anh với lời rao về phương pháp giảng dạy là bám sát lực học của mỗi HS, tổ chức phân loại, xếp lớp đầu vào theo năng lực để kịp thời điều chỉnh phương pháp hỗ trợ ôn thi tốt nhất...

Tại cơ sở BDVH 218 Lý Tự Trọng, để được học lớp luyện thi vào trường chuyên, lớp chọn, HS phải làm bài khảo sát để xếp lớp, tùy kết quả mà trung tâm sắp xếp vào từng lớp phù hợp. Điều đáng nói là cơ sở này đã mở 2 khóa ôn luyện trước đó, có nhiều HS ôn thi đến nay đã là khóa thứ 3...

Trung tâm dạy thêm văn hóa của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Chi nhánh của Công ty TNHH Giáo dục Tân Hồng Phong) luyện thi vào lớp 10 công lập và lớp 10 chuyên 3 môn toán - văn - tiếng Anh, ghi danh từ ngày 22-1. Khai giảng vào ngày 26-2 và kết thúc ngày 17-5 với 13 tuần thực học và 4 tiết/môn/tuần. Trung tâm có lời rao hấp dẫn rằng quy tụ toàn bộ giáo viên đang giảng dạy chính khóa tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, chuyên đào tạo HS giỏi.

Tại các trung tâm này, chúng tôi chứng kiến cảnh HS và phụ huynh nườm nượp mỗi giờ tan ca. Các em mệt mỏi gục vào lưng cha mẹ trên những chuyến xe đưa đón... 

Gia sư lên ngôi

Bên cạnh trung tâm BDVH còn có những trung tâm gia sư (TTGS) quảng cáo nhiều trên các trang mạng như TTGS Thiên Phúc với học phí luyện thi vào lớp 10 chuyên là 3 triệu đồng/môn/tháng, học 2 buổi/tuần với hình thức 1 kèm 1; TTGS Minh Tâm học phí rẻ hơn, khoảng từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng đối với gia sư là sinh viên và từ 1,2 - 1,8 triệu đồng/tháng đối với giáo viên nhưng học theo từng nhóm…

Nếu học phí ở một trung tâm BDVH dao động khoảng 2 - 4 triệu đồng/khóa, tùy từng môn học thì các TTGS còn quy định mức học phí tùy theo trình độ của người giảng dạy: nếu người dạy là sinh viên thì mức học phí khoảng 2 triệu đồng/khóa, là giáo viên tự do khoảng 2,5 triệu đồng/khóa, là giáo viên đứng lớp hoặc thạc sĩ khoảng 3 triệu đồng/khóa.

Tăng tốc luyện thi vào lớp 10 chuyên 2
Điểm ưu tiên, khuyến khích trong kỳ thi lớp 10 không được quá 5 điểm

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm, nhiều chính sách cộng điểm ưu tiên...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 232
 
  •   Hôm nay 8,898
  •   Tháng hiện tại 1,070,506
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,710