Quảng Ngãi: Chuyện về dòng họ Nguyễn hiếu học

Thứ sáu - 13/09/2019 19:03
Quảng Ngãi: Chuyện về dòng họ Nguyễn hiếu học Quảng Ngãi: Chuyện về dòng họ Nguyễn hiếu học

Dân trí Những bậc cao niên của dòng họ Nguyễn ở xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh) luôn đặt việc học lên hàng đầu. Hàng năm, Ban khuyến học dòng họ Nguyễn đều trao thưởng, động viên con cháu. Nhờ đó, con cháu trong họ luôn phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Một dòng họ khuyến học tiêu biểu

Cứ vào những dịp trọng đại, con cháu trong dòng họ Nguyễn ở xã Tịnh Hà lại tề tựu về nhà thờ chính ở thôn Thọ Lộc Bắc. Tại đây, những em đạt thành tích cao trong học tập sẽ được dòng họ tổ chức tuyên dương, trao thưởng.

 Em Nguyễn Thị Hoa Hồng - học sinh lớp 12C1, trường THPT Võ Nguyên Giáp là cháu của dòng họ Nguyễn. Nhiều năm liền em luôn đạt thành tích học tập tốt, đạt học sinh giỏi các cấp. Với thành tích đó, em Hồng nhiều lần được dòng họ tuyên dương.

Quảng Ngãi: Chuyện về dòng họ Nguyễn hiếu học 1
Dòng họ Nguyễn ở xã Tịnh Hà khen thưởng cho con cháu có thành tích học tập tốt.

 Mỗi suất học bổng chỉ từ 200 đến 300 ngàn đồng. Tuy nhiên, được nhận phần thưởng của dòng họ là niềm khích lệ đối Hồng cũng như nhiều học sinh khác.

"Mỗi lần được trao thưởng, tuyên dương em thấy rất tự hào. Sự quan tâm của Ban khuyến học chính là động lực giúp em nỗ lực học tập suốt nhiều năm qua", em Nguyễn Thị Hoa Hồng chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Bình – Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn (xã Tịnh Hà) cho biết, trải qua 7 thế hệ với hàng trăm năm phát triển, dòng họ Nguyễn luôn nhắc nhở con cháu phát huy truyền thống hiếu học tốt đẹp.

Để khuyến khích con cháu nỗ lực học tập, Ban khuyến học dòng họ Nguyễn đã xây dựng quy chế hoạt động, lập quỹ học bổng. Từ năm 2017 đến nay, dòng họ đã khen thưởng cho 146 cháu, với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng. Truyền thống tốt đẹp này đã khích lệ tinh thần của con cháu trong dòng họ. Nhờ đó, đến nay có 60 em đỗ đại học, trong đó có 6 Thạc sỹ, 2 nghiên cứu sinh, 7 bác sĩ.

Quảng Ngãi: Chuyện về dòng họ Nguyễn hiếu học 2
Những người làm công tác khuyến học của dòng họ Nguyễn luôn nhắc nhở, động viên con cháu nỗ lực học tập.

 Điều đáng quí nhất là dù công tác ở bất cứ nơi đâu, con cháu trong họ cũng đều hướng về cội nguồn, hướng về dòng tộc. Nhiều con cháu đóng góp vào quỹ khuyến học của dòng họ hàng chục triệu đồng.

"Hàng năm, nhân dịp lễ, Tết là con cháu lại tập trung về nhà thờ chính của dòng họ để tổng kết lại tình hình phát triển kinh tế, đời sống của các gia đình và đề ra nhiệm vụ cho năm sau. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là khuyên con cháu cố gắng tu dưỡng đạo đức, nỗ lực học hành thành tài", ông Bình cho biết.

Quảng Ngãi: Chuyện về dòng họ Nguyễn hiếu học 3
Sự quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài tạo nền tảng tốt cho nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

 Theo ông Trần Đức Minh – Chủ tịch Hội khuyến học huyện Sơn Tịnh, sự quan tâm đến việc học của con cháu như dòng họ Nguyễn đã thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển. Việc làm này của dòng họ Nguyễn ở xã Tịnh Hà đã tạo môi trường tốt để con cháu nỗ lực học tập thành tài.

"Việc làm của Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn xã Tịnh Hà rất đáng biểu dương. Những hoạt động như thế này nếu được nhân rộng thì công tác khuyến học, khuyến tài sẽ đạt hiệu quả rất cao", ông Minh nhận định.

 Quốc Triều

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 56
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 51
 
  •   Hôm nay 6,746
  •   Tháng hiện tại 557,339
  •   Tổng lượt truy cập 128,175,578