Chàng sinh viên dân tộc K’ho mong ước trở thành bác sĩ chăm sóc đồng bào ở vùng sâu, vùng xa

Thứ bảy - 14/09/2019 13:27
Chàng sinh viên dân tộc K’ho mong ước trở thành bác sĩ chăm sóc đồng bào ở vùng sâu, vùng xa Chàng sinh viên dân tộc K’ho mong ước trở thành bác sĩ chăm sóc đồng bào ở vùng sâu, vùng xa

Dân trí Nròng K’Duy Py (dân tộc K’ho, SV năm thứ sáu lớp Y đa khoa K2014 A2 - khoa Y Dược Trường ĐH Tây Nguyên) không chỉ học tốt mà còn tích cực trong các hoạt động tình nguyện, công tác Đoàn, hội và đam mê nghiên cứu khoa học. Nròng K’Duy Py vừa được vinh dự kết nạp Đảng.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), cuộc sống quanh năm thiếu thốn đã khiến Nròng K’Duy Py sớm ý thức được rằng mình phải nỗ lực vượt khó, chiến thắng đói nghèo, có như vậy mới thắp lên ước mơ vì ngày mai lập nghiệp.

Chàng sinh viên dân tộc K’ho mong ước trở thành bác sĩ chăm sóc đồng bào ở vùng sâu, vùng xa 1

Nròng K’Duy Py (dân tộc K’ho, SV năm thứ sáu lớp Y đa khoa K2014 A2 - khoa Y Dược Trường ĐH Tây Nguyên)

Trao đổi với chúng tôi, chàng sinh viên Y khoa với nụ cười thân thiện, hiền khô bộc bạch: “Mỗi lần vượt hơn 224 km để trở về nhà, nhìn ba mẹ làm lụng vất vả, em cảm động đến thắt lòng, khi trở lại trường em tự nhủ mình thường xuyên phải cố gắng hơn nữa không phụ công ba mẹ”.

Nhìn vào thành tích học tập và giấy khen, chúng tôi thấy, liên tục ba năm học cấp 3, Nròng K’Duy Py luôn là học sinh gương mẫu, có thành tích học tập giỏi. Trong các môn học, em yêu thích nhất môn Sinh. Năm lớp 12 em đoạt giải Nhì cấp tỉnh cũng ở môn học này. 

Và điều may mắn đã đến với em, khi ước mơ vào đại học của Nròng K’Duy Py đã trở thành hiện thực. Năm 2014 em trúng tuyển vào ngành Y đa khoa, Trường Đại học Tây Nguyên. Ngày nhận giấy báo nhập học, Nròng K’Duy Py mừng rơi nước mắt. Bước chân vào giảng đường đại học, em càng có cơ hội mở mang kiến thức và thực hiện quyết tâm, ước vọng cháy bỏng của mình.

Khi hỏi về về phương pháp học tập, Nròng K’Duy Py cho biết, ngoài giờ học trên giảng đường, em thường xuyên đi thư viện và tham khảo tài liệu trên mạng và học hỏi từ bạn bè, từ các anh chị khóa trên để nâng cao kiến thức. Năm 2016, em đoạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng”; ba năm liền (từ năm 2015 đến năm 2018) em đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Kết quả điểm học tập năm thứ năm là: 3.7/4.0 (loại Xuất sắc). Hai năm liên tục (2018, 2019), em đều được tặng Bằng khen của Hội Sinh viên tỉnh Đắk Lắk vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên.

Chàng sinh viên dân tộc K’ho mong ước trở thành bác sĩ chăm sóc đồng bào ở vùng sâu, vùng xa 2

Năm 2016, Nròng K’Duy Py đoạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng”.

Bên cạnh đó, Nròng K’Duy Py còn là tấm gương tiêu biểu trong hoạt động hiến máu tình nguyện, cụ thể em đã tham gia hiến máu 4 lần, hiến tiểu cầu 3 lần. Khi được hỏi về động lực để tham gia hiến máu tình nguyện, em tươi cười nói: “Hiến máu tình nguyện là một hành động rất có ý nghĩa. Em rất hạnh phúc và tự hào khi được chia sẻ những giọt máu hồng góp phần cứu sống người bệnh”.

Ngày 10/9/2019, Nròng K’Duy Py vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tuổi còn trẻ, em thấy mình càng phải có ý thức hơn, trách nhiệm hơn với cộng đồng xã hội. Với vai trò cầu nối, Nròng K’Duy Py luôn cố gắng tìm hiểu nguyện vọng của sinh viên, gửi gắm những mong muốn, nguyện vọng của sinh viên tới Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường. Đồng thời, tham mưu cho Ban Chấp hành Đoàn, Hội Sinh viên trường trong việc triển khai các nội dung theo chương trình, phương hướng do Trung ương Hội, Tỉnh đoàn đề ra, cụ thể hóa và triển khai tới từng chi đoàn, chi hội thực hiện đúng và kịp tiến độ.

Chàng sinh viên dân tộc K’ho mong ước trở thành bác sĩ chăm sóc đồng bào ở vùng sâu, vùng xa 3

Nròng K’Duy Py trong buổi lễ kết nạp Đảng ngày 10/9/2019.

Không chỉ tham gia các hoạt động về phong trào, Nròng K’Duy Py còn tham gia nghiên cứu khoa học. Hiện tại em đang là thành viên tham gia đề tài khoa học cấp cơ sở dành cho sinh viên với đề tài: “Xác định chỉ số ABI và xác định một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân đái tháo đường type II ở bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk”.

Ngoài ra, chàng sinh viên 9X Nròng K’Duy Py còn là thành viên tích cực trong cuộc thi về kiến thức Olympic giải phẫu sinh lý, các chương trình khám chữa bệnh tình nguyện, chương trình ngày chủ nhật đỏ... Theo Nròng K’Duy Py, việc tham gia các hoạt động đã giúp bản thân nâng cao trình độ chuyên môn và có thêm nhiều kỹ năng “mềm” trong cuộc sống.

Dù đạt được nhiều thành tích ấn tượng song em vẫn khiêm tốn cho rằng thành công của em ngoài nỗ lực của bản thân còn có một phần rất lớn nhờ sự giúp đỡ của gia đình, thầy cô, bạn bè, sự dìu dắt của các anh chị trong Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường trong thời gian qua. Khát vọng lớn nhất của Nròng K’Duy Py là trở thành bác sĩ giỏi để điều trị bệnh cứu người, góp phần nhỏ bé của mình đắp xây quê hương.

Chàng sinh viên dân tộc K’ho mong ước trở thành bác sĩ chăm sóc đồng bào ở vùng sâu, vùng xa 4

Nròng K’Duy Py tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể.

Chia sẻ về những dự định sau này khi tốt nghiệp đại học, Nròng K’Duy Py cho biết: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này ra trường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là bà con nghèo nơi vùng sâu, vùng xa. Để hiện thực hóa mơ ước ấy, em cố gắng trau dồi y đức, y nghiệp từ những bài học trên giảng đường và trải nghiệm qua những đợt đi lâm sàng ở bệnh viện vùng Tây Nguyên. Hiện tại, em cùng với các bạn đang đi lâm sàng môn sản ở bệnh viện tỉnh Ninh Thuận”.

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Ngô Ngọc Lan, giảng viên khoa Y dược Trường Đại học Tây Nguyên, cố vấn học tập lớp Y đa khoa K2014 A2, nhận xét: “Trong quá trình học tập tại trường, Nròng K’Duy Py là sinh viên sống có lý tưởng hoài bão, đạo đức tốt. Trong học tập, luôn nắm vững kiến thức lý thuyết và kiến thức lâm sàng; đồng thời, em đi đầu trong các phong trào thi đua. Là sinh viên người dân tộc thiểu số, nhiều năm liền nằm trong tốp sinh viên có điểm học tập cao trong lớp”.

Đoàn Tiến Dũng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 55
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 50
 
  •   Hôm nay 6,749
  •   Tháng hiện tại 557,342
  •   Tổng lượt truy cập 128,175,581