9 nguyên tắc vàng giúp trẻ bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục

Chủ nhật - 10/12/2017 03:34
9 nguyên tắc vàng giúp trẻ bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục 9 nguyên tắc vàng giúp trẻ bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, chỉ có 10% số người phạm tội xâm hại tình dục trẻ em là người lạ mặt và 23% số người phạm tội lại là trẻ em. Con số này khiến không ít bậc phụ huynh lo lắng và bất ngờ, vì vậy những nguyên tắc dưới đây rất cần thiết để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị xâm hại.

Điểm chung trong cách dạy con của 6 tỉ phú giàu có, quyền lực nhất thế giới

Sự khác biệt khiến cả thế giới ngưỡng mộ cách dạy con của người Nhật

Cách dạy con cực hay của 10 bậc cha mẹ nổi tiếng nhất thế giới

1. Trò chuyện sớm với con về các bộ phận trong cơ thể

Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên dạy trẻ cách gọi tên đúng và vai trò của các bộ phận trong cơ thể, bao gồm cả những vùng nhạy cảm. Lưu ý, không nên tránh né bằng cách đặt những cái tên khác các bộ phận nhạy cảm. Điều này sẽ giúp trẻ dễ dàng nói chuyện và chia sẻ nếu chẳng may có điều gì đó bất thường xảy ra.

2. Không cho phép người khác được nhìn thấy hoặc chạm vào cơ thể

Cha mẹ nên giúp trẻ hiểu rằng một số bộ phận đặc biệt không thể để cho người ngoài nhìn thấy, ngoài cha mẹ. Cha mẹ cũng nên giải thích thêm, bác sĩ có thể nhìn con khi không mặc quần áo là vì có bố mẹ đang ở bên và để kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ.

9 nguyên tắc vàng giúp trẻ bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục 1

3. Nguyên tắc ranh giới động chạm cơ thể

Cha mẹ nên giúp con phân định 2 nguyên tắc: không để người lạ chạm vào bộ phận riêng tư của mình và không động chạm vào bộ phận riêng tư của người khác. Nhiều bậc cha mẹ thường quên đi nguyên tắc thứ 2. Trong nhiều trường hợp, lạm dụng tình dục thường bắt đầu bằng việc thủ phạm yêu cầu trẻ nhỏ động chạm vào cơ thể của kẻ đó.

4. Không được giữ bí mật nếu bị xâm hại

Hầu hết những kẻ xâm hại trẻ em thường yêu cầu nạn nhân phải giữ kín bí mật. Đó có thể là lời đe dọa hoặc những lời dỗ dành ngon ngọt. Cha mẹ cần giúp trẻ hiểu rằng, bất cứ ai yêu cầu giấu kín bí mật về cơ thể của con đều là bất thường và cần thông báo ngay cho cha mẹ biết.

9 nguyên tắc vàng giúp trẻ bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục 2

5. Không cho phép bất cứ ai chụp lại bộ phận riêng tư của mình

Nhiều cha mẹ không lường được hết những nguy cơ này. Nhưng trên mạng internet, có rất nhiều tội phạm ấu dâm thường buôn bán và lan truyền những bức ảnh trẻ em. Đây chính là một nguy cơ rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Bởi vậy, bài học này cần được cha mẹ thường xuyên nhắc nhở trẻ.

6. Cách thoát khỏi những tình huống nguy hiểm hoặc khiến trẻ khó chịu

Một số trẻ em cảm thấy khó từ chối đối với người khác, đặc biệt là người lớn tuổi. Cha mẹ cần giúp trẻ nhận ra rằng, nói “không” trong những tình huống mình cảm thấy không thoải mái là điều rất cần thiết. Khi có bất kỳ ai đó muốn xem hoặc động chạm vào vùng riêng tư của trẻ, con cần nói không một cách dứt khoát và lập tức rời đi để tìm sự trợ giúp.

9 nguyên tắc vàng giúp trẻ bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục 3

7. Thống nhất một từ khóa bí mật để sử dụng khi trẻ cảm thấy không an toàn

Cha mẹ có thể cùng con tạo ra một mật khẩu chỉ được sử dụng trong tình huống con cảm thấy không an toàn và cần cha mẹ giúp đỡ. Từ khóa này rất cần thiết khi nhà có khách hoặc trẻ ở xa gọi điện, nhắn tin thông báo để cha mẹ biết.

8. Tâm sự với cha mẹ mà không phải gặp bất kỳ rắc rối nào

Trẻ em thường không chia sẻ với cha mẹ nhiều việc vì sợ gặp phải rắc rối. Nỗi sợ hãi này lại thường xuất phát từ những lời đe dọa của thủ phạm. Cha mẹ hãy làm mọi cách để con hiểu rằng, bất cứ sự nguy hiểm nào con gặp phải đều nên chia sẻ với cha mẹ và sẽ không bao giờ gặp phải rắc rối.

9. Những quy tắc trên cần áp dụng đối với cả những người quen biết, thậm chí là một đứa trẻ khác

Đây là 1 trong những nguyên tắc quan trọng cha mẹ cần thảo luận với con. Trẻ em thường hình dung kẻ xấu có ngoại hình gớm ghiếc hoặc hoàn toàn xa lạ, một phần bị ảnh hưởng bởi nội dung của các câu chuyện cổ tích. Nhưng trên thực tế, kẻ xấu có thể là chính những người xung quanh vô cùng gần gũi.

Vì vậy, trẻ em cần được dạy rằng, ngoài cha mẹ có thể giúp con tắm rửa thì bất cứ ai, kể cả người thân, hàng xóm, bạn bè hay huấn luyện viên thể dục, bơi lội,... cũng không có quyền được đụng chạm vào các bộ phận riêng tư của trẻ.

Kết luận

Dù biết rằng, những bài học trên không thể giúp ngăn chặn hoàn toàn những nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em. Nhưng chắn chắn, 1 đứa trẻ được trang bị đầy đủ kiến thức sẽ là 1 rào cản tương đối an toàn so với việc thiếu hiểu biết và kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ chính mình.

9 nguyên tắc vàng giúp trẻ bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục 4
Trò chuyện với con về cơ thể và giúp con tự bảo vệ mình

Cẩm nang sau sẽ giúp cha mẹ trò chuyện với các bé về cơ thể của con và trang bị cho bé cách tự bảo vệ bản thân cũng...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 267
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 244
 
  •   Hôm nay 42,729
  •   Tháng hiện tại 1,104,337
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,541