Mẹo sử dụng gia vị đúng cách

Thứ tư - 05/11/2014 19:17
Mẹo sử dụng gia vị đúng cách Mẹo sử dụng gia vị đúng cách

Gia vị là một phần tất yếu không thể thiếu trong nhà bếp. Tuy nhiên,nếu không biết cách sử dụng chúng đúng bài lại dễ khiến những bữa ăn không còn thơm ngon.

  • 1

    Gia vị khử mùi và giúp làm dậy mùi món ăn

    Khi nấu các món ăn có nhiều chất tanh, bạn cần cho nhiều gia vị có thể khử mùi. Trong trường hợp này, chất cay sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Đó là lý do vì sao khi kho cá các bà nội trợ thường cho một vài trái ớt khô (hoặc tươi). Khi chế biến các loại thịt khác, thường gia vị được nêm nếm ít hơn, chỉ giúp dậy mùi món ăn mà vẫn giữ nguyên mùi thơm của thịt như gà, vịt “kết đôi” với gừng, luộc thịt heo thường cho tép hành đập dập để vừa mềm thịt lại vừa có mùi thơm .

  • Mẹo sử dụng gia vị đúng cách 1
  • 2

    Phù hợp với cách chế biến thức ăn

    Tùy cách chế biến từng món ăn mà bạn phải lựa chọn gia vị cho phù hợp. Gia vị của món ninh hay hầm khác hẳn với món quay hoặc rán. Sử dụng gia vị không phù hợp vừa khiến món ăn không ngon, đôi khi còn vô tình có những sự kết hợp gia vị với thực phẩm “không đúng và không trúng” còn dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe .

  • 3

    Dùng gia vị theo thời tiết

    Thời tiết đã “can thiệp” khá nhiều vào khẩu vị của con người, vì thế bạn phải căn cứ vào thời tiết để sử dụng gia vị cho hợp lý. Trời mùa đông, bạn nên thiên về các món ăn như cay, ngọt… tạo cảm giác ấm và bổ sung nhiều năng lượng trước nhiệt độ ngoài trời thấp. Khi nắng nóng bạn ưu tiên làm các món ăn thanh, nhẹ, mát dễ tiêu như luộc, hầm, nấu canh với vị chua chua .

  • 4

    Phù hợp với khẩu vị của mọi người

    Một bữa ăn thực sự ngon chính là khi người thưởng thức cảm thấy thích và hài lòng, là đáp ứng được khẩu vị của từng cá nhân. Vì vậy, ngoài việc căn cứ vào công thức hay nguyên tắc nấu nướng món ăn, bạn cũng cần lưu ý khẩu vị riêng của mỗi thành viên trong gia đình. Có người thích cay, người thích chua, người lại thích ngọt… để điều chỉnh tăng giảm các loại gia vị cho phù hợp. Bạn cũng nên lưu ý rằng thói quen ăn uống cũng có thể thay đổi, vì việc gia giảm gia vị dùng chế biến món ăn cũng có thể điều chỉnh dần. Điều này quan trọng với những người có bệnh, cần điều tiết để đảm bảo sức khỏe, ví dụ như bệnh dạ dày không nên ăn quá cay, chua; cao huyết áp không nên ăn mặn…

  • Mẹo sử dụng gia vị đúng cách 2
  • 5

    Bột ngọt – bao nhiêu là đủ

    Theo các nghiên cứu khoa học thì bột ngọt tan tốt nhất trong khoảng nhiệt độ 70-900C, vì thế khi nấu canh, hoặc kho, xào, hầm các món ăn, chỉ nên cho bột ngọt vào món ăn khi vừa tắt lửa được một chút, nhiệt độ không quá nóng, sẽ không làm bột ngọt bị biến chất trở nên có hại cho sức khỏe. Nêm bột ngọt khi món ăn đã nguội cũng không tốt vì bột ngọt không tan được, khó tiêu hóa lại không “hỗ trợ” gì cho mùi vị món ăn. Với những món quá chua, cũng nên cho ít bột ngọt, vì những món chua sẽ có tính axit cao, dễ làm biến đổi thành phần gia vị .

    Các món hấp, luộc, xào, tái và các loại nhân bánh cũng không nên cho bột ngọt để tránh trong quá trình gia nhiệt sẽ biến nó thành chất gây hại. Những món ăn có sử dụng rau củ quả có nhiều vị ngọt tự nhiên như củ cải, cũng không nên dùng nhiều bột ngọt vì nó sẽ át đi vị ngọt của thực phẩm. Quan trọng nhất, một ngày bạn không nên dùng quá 6g bột ngọt, nếu dùng quá nhiều sẽ gây buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu…

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: biến chất
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 317
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 311
 
  •   Hôm nay 53,695
  •   Tháng hiện tại 1,045,278
  •   Tổng lượt truy cập 127,437,482