Siêu thị điện máy: “Đỏ mắt” tìm hàng Việt

Thứ tư - 25/03/2015 15:55

Dân trí Mặc dù hình thành được một kênh phân phối hiện đại và có khả năng tiếp cận cao tới khách hàng, nhưng có một nghịch lý là hệ thống siêu thị điện máy chủ yếu phân phối các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài, rất ít sản phẩm Việt có chỗ đứng tại đây.

Bên cạnh các dãy phố chuyên kinh doanh hàng điện tử, điệnlạnh truyền thống ở các thành phố lớn, thị xã, vài năm trở lại đây, có thể dễdàng nhận thấy sự xuất hiện và gia tăng nhanh chóng số lượng các trung tâm muasắm, siêu thị điện máy của các doanh nghiệp như Nguyễn Kim, Pico, Trần Anh,Mediamart, HC…

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA :

* Kinh doanh khách sạn kiểu ông Thản

* Hàng Trung Quốc kém an toàn nhất châu Âu

* “Bóc mẽ” trò gian lận trắng trợn tại một cây xăng ở Bình Dương

* GAS mất 4.000 đồng, VN-Index giảm mạnh

* ANZ: Kinh tế Việt Nam đã chạm đáy!

Theo đánh giá của hàng loạt tổ chức quốc tế, Việt Nam làthị trường hàng đầu về tiêu dùng hàng hi-tech trong tương lai. Trong khi đó,phần lớn người dân có thu nhập ngày càng tăng, lại có nhu cầu liên tục thay mớisản phẩm công nghệ và thói quen tiêu dùng cũng đang dần chuyển hướng sang môhình phân phối hiện đại. Đây chính là cơ sở để các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tưmở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại và chiếm lĩnh thị trường.

Mặc dù thị trường trong nước đã hình thành được một kênhphân phối hiện đại và có khả năng tiếp cận cao tới khách hàng nhưng có mộtnghịch lý là hệ thống siêu thị điện máy này chủ yếu lại chỉ phân phối các sảnphẩm mang thương hiệu nước ngoài, sản phẩm thương hiệu Việt hầu hết vẫn chưa cóchỗ đứng tại đây.

Khảo sát tại một số siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội chothấy, hầu hết các sản phẩm như tivi, tủ lạnh, máy giặt... bày bán tại các gianhàng là hàng nhập khẩu nguyên chiếc mang thương hiệu nước ngoài từ Pháp, Đức,Nhật Bản, Hàn Quốc... hoặc được liên doanh lắp ráp tại Trung Quốc, Indonesia,Việt Nam. Các sản phẩm mang nhãn hiệu của doanh nghiệp trong nước gần như chỉthấy xuất hiện tại các gian hàng bán đồ gia dụng với giá trị thấp hơn như quạtđiện, máy lọc nước hay bàn là, nồi cơmđiện... nhưng cũng chỉ chiếm một vị trí khá khiêm tốn so với tổng thể chung.

Siêu thị điện máy: “Đỏ mắt” tìm hàng Việt 1
Ngay từ sảnh đi vào của một siêuthị điện máy lớn nằm trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) bày bán hàngloạt sản phẩm điện máy của các thương hiệu lớn.

Siêu thị điện máy: “Đỏ mắt” tìm hàng Việt 2
  Website bán hàng của một siêu thịđiện máy, trong danh mục hàng điện lạnh tuyệt nhiên không thấy bong dáng củanhà sản xuất trong nước.

Trao đổi với nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máylớn nằm trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhân viên này cho biết,các sản phẩm được bày bán của siêu thị đều là những mặt hàng được ưa chuộng vàbán chạy nhất trong thời điểm hiện tại. Việc bán hay không bán sản phẩm nào làdo phòng kinh doanh và lãnh đạo quyết định, tuy nhiên quyết định được đánh giáđịnh kỳ dựa trên phân tích thị hiếu của người tiêu dùng và lượng tiêu thụ,doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận của công ty.

"Các mặt hàng điện máy thường có giá trị tương đối lớntừ vài triệu cho tới hàng chục, hàng trăm triệu. Tâm lý của người đi mua hàngthường là "ăn chắc mặc bền", "đáng đồng tiền bát gạo", do đó, họ sẽ lựa chọn các sản phẩm đến từ các nhà sản xuất có uy tín tại thị trườngViệt Nam. Đối với nhiều mặt hàng cùng dòng sản phẩm, cùng nhãn hiệu khách hỏimua còn so sánh giữa hàng nhập ngoại và hàng liên doanh sản xuất trong nước.Trong nhiều trường hợp, hàng hãng nhưng "Made in Vietnam" còn không được ưachuộng bằng nhập nguyên chiếc từ Nhật hay Hàn", nhân viên này cho hay. 

Chia sẻ tại quầy bán điều hòa, bác N.Đ.M (Hoàng Mai, Hà Nội)cho biết: "Nhà tôi đang định lắp điều hòa, hai vợ chồng bàn tính và quyếtđịnh sẽ lựa chọn một sản phẩm có mẫu mã đẹp, tính năng tốt và phù hợp với túitiền. Tôi cũng chú ý tìm mua hàng Việt Nam nhưng rất khó tìm và cũng không cónhãn hiệu nào đủ uy tín nên có lẽ sẽ chọn một hãng nhập khẩu như Panasonic,Hitachi hoặc Daikin hoặc liên doanh sản xuất tại Việt Nam như Samsung,LG".

Về phía đơn vị phân phối, chủ một siêu thị điện máy thừanhận, việc ít bày bán hàng Việt bởi một thực tế là chưa có nhiều nhà sản xuấttrong nước đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu của thị trường cũng như chưa chinhphục được niềm tin của khách hàng. Trong khi đó, do áp lực cạnh tranh trong thịtrường điện máy rất lớn nên các sản phẩm đưa ra cần phải được lựa chọn kỹ càngđể đảm bảo mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp.

"Nhà sản xuất trong nước cần phải cải thiện về mẫu mã,chất lượng sản phẩm và tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để đưa ra những sảnphẩm tốt hơn, phù hợp, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng tới khâuquảng bá sản phẩm để nhiều người biết tới hơn, doanh số bán hàng theo đó cũngtăng mạnh", vị này nói thêm.

 Phương Dung

Siêu thị điện máy: “Đỏ mắt” tìm hàng Việt 3

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 431
  •   Máy chủ tìm kiếm 175
  •   Khách viếng thăm 256
 
  •   Hôm nay 43,494
  •   Tháng hiện tại 1,035,077
  •   Tổng lượt truy cập 127,427,281