Mới vào vụ sản xuất hoa, kiểng đã lo mất mùa

Thứ bảy - 12/11/2016 10:06
Mới vào vụ sản xuất hoa, kiểng đã lo mất mùa Mới vào vụ sản xuất hoa, kiểng đã lo mất mùa

Dân trí Hiện nay, nhà vườn ở huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đang tất bật vào vụ sản xuất hoa, kiểng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Mới vào vụ sản xuất nhưng nhiều nông dân đã lo mất mùa do thời tiết bất lợi.

Vùng đất Chợ Lách được ví như “vương quốc” của hoa, cây kiểng khi hàng năm sản xuất hơn chục triệu sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Sản phẩm của làng hoa không chỉ phục vụ cho thị trường trong khu vực mà còn ra đến tận miền Trung, miền Bắc.

Mới vào vụ sản xuất hoa, kiểng đã lo mất mùa 1
Nông dân tất bật chăm sóc hoa cúc mâm xôi nhằm cung ứng thị trường Tết Nguyên đán

Mấy ngày nay, bà Nguyễn Thị Lùn, ngụ ấp An Qui (xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh bến Tre) phải dọn dẹp 200 chậu cúc Hà Lan bị ngập úng sau đợt mưa bão vừa qua. Bà Lùn cho biết: “Năm nay tôi xuống giống 1.000 chậu cúc mâm xôi, 500 chậu cúc Hà Lan phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Vừa qua gần 200 chậu cúc Hà Lan bị chết do mưa kéo dài gây ngập úng. May nhờ mới bắt đầu vào vụ nên tôi nhổ bỏ cây, lấy chậu để xuống giống hoa vạn thọ kịp cung ứng thị trường”.

Mới vào vụ sản xuất hoa, kiểng đã lo mất mùa 2
Thời tiết bất lợi nên người trồng hoa gặp nhiều khó khăn

Năm nay thời tiết rất bất lợi nên nhiều nông dân lo lắng sẽ bị mất mùa hoa, kiểng Tết. Trong đó, cúc mâm xôi thời gian sản xuất khoảng 6 tháng, cúc Hà Lan 4 tháng nên mới đầu vụ bị thiệt hại, nông dân kịp nhổ bỏ để xuống giống hoa vạn thọ (thời gian sản xuất hơn 1 tháng) kịp phục vụ thị trường Tết. Ngoài ra, các loại cây kiểng khác tắc (quất), mai vàng… bị thiệt hại khá nhiều sau đợt hạn, mặn hồi đầu năm nên dự báo rất ít sản phẩm đẹp, chất lượng.

Mới vào vụ sản xuất hoa, kiểng đã lo mất mùa 3
Bà Lùn lựa những chậu cúc Hà Lan hư hỏng để lấy chậu chuyển qua trồng hoa vạn thọ

Ông Nguyễn Văn Thảnh, ngụ ấp Phú Long (xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) trồng 3.000 chậu tắc nhưng sau đợt xâm nhập mặn đã bị thiệt hại gần phân nửa. Ông Thảnh cho biết: “Tôi trồng cây kiểng hơn 30 năm nhưng chưa năm nào như năm nay khi thời rất bất lợi, chắc chắn sẽ bị mất mùa tắc kiểng. Từ đầu năm, khi mới vừa xuống giống đã bị ngay xâm nhập mặn nên gần 1.500 chậu tắc bị chết. Hiện tại số còn lại có gắng chăm sóc, bón phân nhưng quả to, nhỏ không đều nên chắc chắn sẽ không đẹp như năm rồi”.

Mới vào vụ sản xuất hoa, kiểng đã lo mất mùa 4
Ông Thảnh cố gắng chăm sóc số cây tắc còn lại để kịp bán Tết

Tương tự, người trồng mai vàng bán Tết cũng chạy đua với thời gian để phục cây cho kịp bán Tết. Một số chuyển sang trồng cây giống vì thị trường đang cần. Ông Nguyễn Văn Liệt, ngụ ấp Phú Thới (xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách) cho biết: “Sau đợt xâm nhập mặn, hơn 100 cây mai của tôi không bị chết nhưng phát triển chậm do bị tưới nước nhiễm mặn. Sau đó, tôi cố gắng chăm sóc, rửa mặn nhưng rất khó phục hồi, phát triển bình thường như năm rồi. Sau mùa Tết năm nay tôi sẽ bán hết số mai này để chuyển sang trồng cây giống vì quá bấp bênh”.

Mới vào vụ sản xuất hoa, kiểng đã lo mất mùa 5
Do ảnh hưởng nước mặn nên tắc ra quả không đều, khó có sản phẩm đẹp trong dịp tết

Theo ông Liệt, trồng mai Tết rất khó vì phụ thuốc rất nhiều vào thời tiết, kỹ thuật chăm sóc nhưng 1 năm chỉ có mấy ngày. Năm nào thời tiết bất lợi, mai trổ sớm hoặc muộn là xem như mất mùa. Vì vậy, nhiều người đã chuyển sang trồng cây giống thay vì trồng kiểng Tết như trước đây.

TS. Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách cho biết: “Hiện nay bà con nông dân trong huyện đang vào mùa sản xuất hoa, kiểng Tết. Một số loại cây kiểng sau đợt xâm nhập mặn bị ảnh hưởng được người dân chăm sóc để phục hồi. Trong khi đó, các loại hoa tết, hoa treo mới bắt đầu vào vụ sản xuất nên chưa ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, dự đoán năm sẽ cung ứng ra thị trường Tết khoảng 12 triệu sản phẩm, giảm 3 triệu so với vụ Tết năm rồi”.

Minh Giang

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Logo tài trơ
Tin xem nhiều nhất
Ô tô xe máy
2TEK
Teen
Ẩm thực
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 105
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 8,355
  •   Tháng hiện tại 621,256
  •   Tổng lượt truy cập 128,239,495
Doanh nghiệp
Life
Thiệp Handmade
Fashion
Music