Nhà bán lẻ Việt "choáng váng" khi Google ngừng hợp tác với Huawei

Thứ hai - 20/05/2019 13:22
Nhà bán lẻ Việt "choáng váng" khi Google ngừng hợp tác với Huawei Nhà bán lẻ Việt "choáng váng" khi Google ngừng hợp tác với Huawei

Dân trí Hầu như các nhà bán lẻ trong nước đều khá bối rối trước động thái mới của Google về việc công bố ngừng kinh doanh với Huawei và sẽ không còn hỗ trợ quyền truy cập vào các ứng dụng, dịch vụ độc quyền của gã khổng lồ này. Đây là một đòn giáng mạnh vào thị trường di động thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nhà bán lẻ gấp rút rà soát hàng

Chưa đầy 1 ngày sau khi các hãng tin lớn trên toàn cầu loan báo về việc Google sẽ phải tạm dừng kinh doanh với Huawei vì hãng này nằm trong danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Đây là động thái khiến cho tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu của Huawei như vỡ tan. Động thái này cũng khiến cho những hệ thống kinh doanh trong nước bối rối vì số phận những lô hàng đã được nhập về nhưng chưa được bán ra sẽ đi về đâu. 

Cụ thể hơn, thông báo ngừng kinh doanh với Huawei sẽ khiến cho hãng này không còn được Google hỗ trợ trong tương lai về việc cập nhật Android mới và cũng không có quyền truy cập đến các ứng dụng cũng như dịch vụ độc quyền của hãng, như: Youtube, Gmail, Google Play... Điều này tương tự với việc hãng này chỉ có thể sử dụng các phiên bản Android công khai và không dùng được các ứng dụng của Google như các sản phẩm đang bán ra thị trường nội địa. Thậm chí các smartphone sắp tới cũng không được tích hợp các ứng dụng độc quyền của Google. 

Nhà bán lẻ Việt "choáng váng" khi Google ngừng hợp tác với Huawei 1

Chính điều này khiến cho nhiều cửa hàng trong nước như ngồi trên đống lửa. Một chủ hệ thống bán lẻ với gần 10 cửa hàng ở TPHCM cho biết, thông tin sáng nay thực sự gây sốc và gây hoang mang cho người bán lẫn người mua. "Tôi đang phải cho rà soát lại số sản phẩm tồn kho trong cửa hàng vừa mới nhập về và chờ đợi phản hồi chính thức từ Huawei Việt Nam. Chúng tôi cũng đang phải xem xét lại và tạm dừng việc nhập lô hàng mới cũng như các kế hoạch nhập hàng đối với các sản phẩm sắp ra mắt của Huawei Việt Nam", ông này nói.

Một chủ hệ thống khác cũng bối rối không biết có nên tiếp tục bán sản phẩm mới nhập về hay không? Bởi sợ về việc xử lý sau này với khách hàng. Ông này nói: "Giả sử nếu vài tuần tới, máy bị ngừng hỗ trợ và chặn luôn các phần mềm độc quyền của Google như Google Play, tìm kiếm Google, Youtube... thì những khách mua sản phẩm Huawei tại hệ thống sẽ kéo đến yêu cầu đền bù. Chưa kể, nhiều người có thể sẽ đòi trả lại máy. Nếu không xử lý gọn gàng, thu máy lại cho khách thì sẽ bị ảnh hưởng danh tiếng hệ thống. Nhưng thu máy lại thì hệ thống lại bị lỗ nặng, chẳng hạn một chiếc máy 20 triệu đồng thì khoảng tiền bù lỗ sẽ rất lớn, ai sẽ chịu phần tổn thất này?", ông cho biết. 

Chủ hệ thống trên cũng cho rằng, ông cũng đang ngồi trên đống lửa với lô hàng mới nhập về và đang họp lại với bộ phận kinh doanh của công ty để làm việc với Huawei Việt Nam về việc xử lý trước động thái mới từ Google.

Tham vọng vị trí số 2 của Huawei lung lay

Có lẽ đây là đòn giáng rất mạnh vào nỗ lực của Huawei nhằm thống lĩnh thị trường smartphone trên phương diện toàn cầu. Tính riêng ở Việt Nam, công ty này cũng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua ở mảng kinh doanh smartphone. 

Dẫn báo cáo từ GFK tại Việt Nam, từ mức 2,8% thị phần của năm 2017 thì 9 tháng đầu năm 2018 họ chiếm được 4,2% thị phần với sự thành công từ các dòng sản phẩm Nova, nổi bật như mẫu Nova 3i cấu hình khá mạnh và giá tốt. Đến năm 2019, Huawei tiếp tục tăng trưởng mạnh, chiếm đến 5,6% thị phần tại thị trường Việt. 

Theo thống kê mới từ Thế giới Di động, quý I năm nay, Huawei tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Mức tăng trưởng quý I năm nay lên đến 125% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhà bán lẻ Việt "choáng váng" khi Google ngừng hợp tác với Huawei 2

Huawei ra mắt store của hãng tại Việt Nam trong năm 2018

Trong một cuộc họp báo ra mắt store đầu tiên của hãng ở Việt Nam, đại diện Huawei Việt Nam thể hiện rõ mục tiêu sẽ chiếm lĩnh vị trí thứ 2 thị phần smartphone Việt đến năm 2020. Hãng này vẫn đang liên tiếp tấn công nhiều phân khúc với cấu hình mạnh, giá rẻ hơn nhiều so với đối thủ để chiếm lĩnh thị trường. 

Tuy nhiên, việc bị dừng hợp tác này diễn ra nhanh chóng sẽ khiến cho những công sức, tiền bạc đầu tư của hãng này ở Việt Nam như đổ sông đổ bể. Những kế hoạch của hãng này sẽ khó lòng thực hiện vì người dùng trong nước đang rất phụ thuộc vào những ứng dụng độc quyền khi quyết định đến với nền tảng Android, nơi mà Huawei không thể đáp ứng được. 

Một nhà bán lẻ cũng nhận định rằng, câu chuyện của Huawei cũng sẽ tác động lớn đến các thương hiệu Trung Quốc khác cũng đang kinh doanh smartphone. Nó có thể sẽ sắp xếp lại thị trường di động toàn cầu nói chung và trong nước nói riêng, một sự thay đổi lớn cho cả ngành sản xuất di động. 

Hiện tại, người dùng điện thoại Huawei ở trong nước vẫn chưa ảnh hưởng về việc công bố ngừng hợp tác. Đại điện Google cũng đã lên tiếng cho biết, các thiết bị Huawei vẫn sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ của Google.

"Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan. Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có", Phát ngôn viên Huawei tuyên bố. 

Đại diện từ Huawei Việt Nam hiện chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về sự việc trên và cho biết sẽ thông báo sớm nhất khi có thông tin từ tập đoàn. 

Gia Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 123
 
  •   Hôm nay 26,716
  •   Tháng hiện tại 639,617
  •   Tổng lượt truy cập 128,257,856