Doanh số smartphone cả quý của Sony thua Samsung, Huawei bán trong một ngày

Thứ năm - 14/05/2020 12:48
Doanh số smartphone cả quý của Sony thua Samsung, Huawei bán trong một ngày Doanh số smartphone cả quý của Sony thua Samsung, Huawei bán trong một ngày

Dân trí Sony vừa trải qua một quý đáng quên trên thị trường di động, khi doanh số cả quý của hãng thậm chí còn kém hơn Samsung, Apple, hay Huawei bán trong một ngày.

Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020 (quý IV/2019 theo lịch tài khóa của công ty), trong đó hãng đã đạt được doanh thu 75,7 tỷ USD (8,26 nghìn tỷ Yên), giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của công ty cũng đã sụt giảm mạnh 36% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 5,34 tỷ USD (582 tỷ Yên).

Một trong những con số đáng chú ý nhất trong báo cáo tài chính của Sony khiến nhiều người phải bất ngờ đó là doanh số smartphone của hãng. Cụ thể, trong 3 tháng qua, Sony chỉ bán được 400.000 chiếc smartphone trên toàn cầu, giảm đến 63,7% so với 1,1 triệu máy bán được ở cùng kỳ năm ngoái. Doanh số này thậm chí còn thấp hơn mức mục tiêu 700.000 ngàn máy mà hãng đã đề ra từ trước đó.

Doanh số smartphone cả quý của Sony thua Samsung, Huawei bán trong một ngày 1

Doanh số thấp kỷ lục, Sony có còn mặn mà với thị trường smartphone?

Đây là quý thứ 5 liên tiếp doanh số smartphone của Sony bị sụt giảm và là quý có doanh số thấp nhất từ trước đến nay của hãng công nghệ Nhật Bản.

Doanh số chỉ 400.000 smartphone là một con số gây sốc cho nhiều người, đặc biệt khi Sony từng là một “ông lớn” trên thị trường di động và từng bán được 40 triệu smartphone trong năm 2014. Tuy nhiên, giờ đây mọi thứ đã thay đổi và Sony chỉ còn là cái bóng của chính mình trên thị trường di động.

Thậm chí, doanh số cả quý của Sony chỉ tương đương với doanh số smartphone trong... một ngày của Samsung, Huawei hay Apple. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong quý I/2020, Samsung bán được 59 triệu máy (tương đương 648 nghìn máy/ngày), Huawei bán được 49 triệu máy (tương đương 538 nghìn máy/ngày) và Apple bán được 40 triệu máy (tương đương 439 nghìn máy/ngày.

Sony cho biết nguyên do khiến doanh số smartphone bị giảm mạnh là vì dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến nguồn cung cũng như sụt giảm nhu cầu từ thị trường.

Tính trong cả năm tài khóa của Sony (từ quý II/2019 đến quý I/2020), hãng công nghệ Nhật Bản đã bán được 3,2 triệu chiếc smartphone, thấp hơn mục tiêu 3,5 triệu máy mà hãng đã đề ra trước đó. Trước đó, trong năm 2018, Sony cũng chỉ tiêu thụ được 6,5 triệu chiếc smartphone, chưa bằng một nửa so với 13,5 triệu smartphone bán ra trong năm 2017.

Dù Sony hiện vẫn đang tích cực và thường xuyên ra mắt nhiều mẫu smartphone mới, bao gồm cả những mẫu sản phẩm cao cấp, tuy nhiên, mức giá bán cao cũng như thiết kế thiếu đột phá đã dẫn đến sự quay lưng của người dùng tại thị trường châu Âu và ngay tại chính quê nhà Nhật Bản.

Hồi tháng 3 vừa qua, Sony đã có động thái bất ngờ khi tái cấu trúc công ty, gộp chung 3 bộ phận, bao gồm bộ phận Di động (Mobile Communication), bộ phận giải pháp hình ảnh (Imaging Products & Solutions) và bộ phận thiết bị giải trí gia đình (Home Entertainment & Sound) vào thành một bộ phận mới có tên gọi “Electronics Products & Solutions” (Sản phẩm điện tử và Giải pháp). Theo các nhà phân tích thị trường, nhiều khả năng động thái tái cấu trúc của công ty là một bước để Sony chuẩn bị rút chân ra khỏi thị trường smartphone, khi doanh thu của hãng trên thị trường này liên tục sụt giảm trong những năm qua.

Trước đó, Sony cũng đã có nhiều động thái cho thấy dường như hãng đã sẵn sàng cho việc rút khỏi thị trường di động, bao gồm việc ngừng bán smartphone tại một số thị trường cũng như ngừng hoạt động trang web Sonymobile.com, vốn là trang web chính thức dùng để giới thiệu các thiết bị cầm tay của hãng trong suốt hơn 10 năm. Hiện tại khi người dùng truy cập vào trang web Sonymobile.com sẽ được tự động chuyển hướng đến trang chủ của Sony. Ngoài ra, Sony cũng sẽ đóng cửa diễn đàn hỗ trợ cho người dùng smartphone Xperia của hãng và dừng hoạt động mảng di động tại thị trường Châu Âu để cắt giảm chi phí.

Trước đó, Sony cũng đã từ bỏ thị trường máy tính cá nhân và bán đi thương hiệu Vaio rất được yêu thích của mình, do vậy sẽ không quá ngạc nhiên khi trong tương lai, thương hiệu Xperia nổi tiếng của Sony sẽ thuộc sở hữu của một hãng khác và Sony sẽ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường smartphone.

T.Thủy
Theo PA/Variety

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 292
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 286
 
  •   Hôm nay 32,374
  •   Tháng hiện tại 1,093,982
  •   Tổng lượt truy cập 127,486,186