Bill Gates vẫn “cay cú” vì Microsoft bị Google vượt mặt trên thị trường smartphone

Thứ hai - 11/11/2019 13:14
Bill Gates vẫn “cay cú” vì Microsoft bị Google vượt mặt trên thị trường smartphone Bill Gates vẫn “cay cú” vì Microsoft bị Google vượt mặt trên thị trường smartphone

Dân trí Nền tảng Windows Mobile và kể cả Windows Phone sau này của Microsoft đã thất bại hoàn toàn trước nền tảng Android của Google trên thị trường smartphone. Nhưng nhà sáng lập Microsoft Bill Gates lại tin rằng đáng lẽ ra người dùng phải đang sử dụng smartphone chạy Windows Mobile, thay vì Android như hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị DealBook do tờ báo the New York Times tổ chức vào tuần trước, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã thể hiện sự “cay cú” khi bị Google và Android vượt mặt trên thị trường smartphone, đồng thời cho rằng đáng ra người dùng phải đang sử dụng nền tảng Windows Mobile của Microsoft, thay vì Android, nếu như không có cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ diễn ra cách đây 18 năm nhằm vào Microsoft.

“Không nghi ngờ gì nữa, cuộc điều tra chống độc quyền là tồi tệ cho Microsoft và chúng tôi đáng ra đã có thể tập trung hơn vào việc tạo ra một nền tảng di động để ngày nay, thay vì sử dụng Android, bạn phải đang sử dụng Windows Mobile”, Bill Gates chia sẻ.

Bill Gates vẫn “cay cú” vì Microsoft bị Google vượt mặt trên thị trường smartphone 1

Bill Gates vẫn “cay cú” và tiếc nuối khi để cho Android vượt mặt trên thị trường smartphone

Trước đó vào năm 2001, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Microsoft. Cũng trong thời điểm đó, Andy Rubin cùng các cộng sự của mình cũng đã bắt tay vào xây dựng nền tảng di động Android, mà theo lý giải của Bill Gates, nếu không vì cuộc điều tra chống độc quyền khiến Microsoft bị phân tâm thì hãng phần mềm này đã có thể xây dựng một nền tảng di động thậm chí còn tốt hơn Android.

“Chúng tôi đã chậm chân và người chiến thắng đã giành được tất cả. Giờ đây không còn ai nghe đến tên gọi Windows Mobile”, Bill Gates chia sẻ thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft chia sẻ quan điểm của mình về sự thất bại của Microsoft trong cuộc đua trên thị trường di động.

Hồi tháng 6 vừa qua, Bill Gates đã thừa nhận rằng sai lầm lớn nhất của mình chính là để Google ra mắt nền tảng Android và nắm lấy cơ hội trên thị trường di động trước Microsoft. Bill Gates ước tính rằng Android đã chiếm lĩnh thị trường di động trị giá 400 tỷ USD nhờ Android và nếu Microsoft tập trung tốt hơn vào thị trường smartphone, phát triển nền tảng di động tốt hơn trước khi Android ra mắt thị trường, Microsoft đã có thể nắm giữ thị trường 400 tỷ USD này.

Trên thực tế Microsoft gia nhập thị trường di động từ khá sớm với nền tảng Pocket PC 2000, sau đó được đổi tên thành Windows Mobile vào năm 2003, rồi tiếp tục được nâng cấp thành Windows Phone vào năm 2010 và cuối cùng được đổi tên thành Windows 10 Mobile vào năm 2015. Dù vậy, Microsoft vẫn không thể cạnh tranh được với Android của Google và iOS của Apple trên thị trường smartphone và đã rút lui hoàn toàn khỏi nền tảng di động.

Mới đây Microsoft đã giới thiệu chiếc smartphone màn hình kép Surface Duo sử dụng nền tảng Android của Google, đồng thời thừa nhận Android là nền tảng di động tốt nhất hiện nay.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 222
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 221
 
  •   Hôm nay 28,242
  •   Tháng hiện tại 1,089,850
  •   Tổng lượt truy cập 127,482,054