Sinh vật lạ ở đáy biển Nam Cực lộ ra sau 50 năm bị băng bao phủ

Thứ tư - 21/04/2021 21:16
Sinh vật lạ ở đáy biển Nam Cực lộ ra sau 50 năm bị băng bao phủ Sinh vật lạ ở đáy biển Nam Cực lộ ra sau 50 năm bị băng bao phủ

Dù bị băng bao phủ nhiều thập kỷ, đáy biển Nam Cực vừa lộ ra vẫn chứa hệ sinh thái phong phú với nhiều loại động vật không xương sống, thậm chí cả cá.

Dù bị băng bao phủ nhiều thập kỷ, đáy biển Nam Cực vừa lộ ra vẫn chứa hệ sinh thái phong phú với nhiều loại động vật không xương sống, thậm chí cả cá.

Các nhà khoa học Đức đã kiểm tra khu vực đáy biển mới lộ ra, sau khi khối băng khổng lồ tách khỏi Nam Cực. Họ phát hiện vùng đáy biển có rất nhiều động vật, BBC cho biết.

Máy quay của nhóm được lắp loại kính lọc đặc biệt cho phép phát hiện nhiều động vật sinh sống giữa lớp bùn mềm. Đó là một cơ hội đáng chú ý cho nhóm nghiên cứu, khi tàu nghiên cứu RV Polarstern vượt qua khoảng biển hẹp giữa tảng băng trôi A74 và thềm băng Brunt.

Nhóm nghiên cứu đã cố gắng thăm dò vùng nước bên dưới các thềm băng mới hình thành, để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của hệ sinh thái độc đáo này, nhưng chưa thành công.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều quan trọng là phải đến Nam Cực đúng nơi, đúng thời điểm. Thường điều kiện mặt biển đóng băng sẽ không cho phép tàu nghiên cứu vào vị trí mục tiêu. Nhưng tàu Polarstern, do Viện Alfred Wegener điều hành đã gặp may.

Sinh vật lạ ở đáy biển Nam Cực lộ ra sau 50 năm bị băng bao phủ 1
Một con hải quỳ được phát hiện dưới đáy biển vốn bị băng bao phủ nhiều thập kỷ. (Ảnh: OFOBS).

Con tàu đã ở phía đông biển Weddell trong chuyến thám hiểm được lên kế hoạch, trước khi tảng băng A74 tách khỏi thềm băng Brunt. Khi thời tiết dịu đi vào cuối tuần trước, con tàu đã tiến vào để quan sát đáy biển không còn băng bao phủ sau hơn 50 năm.

Tàu Polarstern đã sử dụng hệ thống đo đạc và quan sát tầng đại dương (OFOBS). Đây là hệ thống thiết bị tinh vi được kéo phía sau tàu ở độ sâu lớn. Trong hơn 5 giờ, hệ thống đã chụp gần 1.000 bức ảnh có độ phân giải cao và chuỗi video dài về đáy biển.

“Bất chấp nhiều thập kỷ có băng bao phủ, một cộng đồng sinh vật đáy biển vẫn phát triển mạnh mẽ và đa dạng đã được quan sát. Trong các bức ảnh có thể thấy rất nhiều động vật không xương sống được gắn vào những viên đá nhỏ nằm rải rác trên đáy biển mềm”, tiến sĩ Autun Purser và tiến sĩ Frank Wenzhoefer, thuộc nhóm vận hành OFOBS nói.

Họ cho biết phần lớn chúng là sinh vật ăn lọc, có lẽ sống nhờ vật chất mịn dịch chuyển dưới lớp băng trong nhiều thập kỷ qua. Một số loài động vật di động như hải sâm, sao biển và các loài nhuyễn thể khác nhau, nhưng họ cũng phát hiện ít nhất 5 loài cá và 2 loài bạch tuộc.

Tiến sĩ Huw Griffiths, thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, rất vui mừng khi nhìn thấy những bức ảnh gửi về từ tàu Polarstern.

“Những gì họ tìm thấy không gây sốc, nhưng thật đáng kinh ngạc, khi họ khảo sát được vùng đáy biển vừa lộ sau khi tảng băng tách khỏi thềm băng, và chắc chắn đây là khu vực lớn nhất từng được khảo sát theo cách này”, tiến sĩ Griffiths nói.

  • Rùng mình xem quái vật biển "thay hình đổi dạng" ở độ sâu 1127m, trước và sau trông chả liên quan
  • Thủy quái ba chân kỳ lạ gây "choáng váng" cộng đồng mạng toàn thế giới
  • Sinh vật lạ có ngoại hình như não người, nhầy nhụa ghê sợ ở Canada

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 291
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 290
 
  •   Hôm nay 24,919
  •   Tháng hiện tại 1,086,527
  •   Tổng lượt truy cập 127,478,731