Cá mập trắng bị đồng loại ngoạm rách đầu

Thứ ba - 22/10/2019 19:56
Cá mập trắng bị đồng loại ngoạm rách đầu Cá mập trắng bị đồng loại ngoạm rách đầu

Các nhà nghiên cứu suy đoán con cá mập có thể hứng nhát cắn hiểm vào đầu do tranh giành bạn tình hoặc cố giao phối với cá mập cái lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu suy đoán con cá mập có thể hứng nhát cắn hiểm vào đầu do tranh giành bạn tình hoặc cố giao phối với cá mập cái lớn hơn.

OCEARCH, tổ chức nghiên cứu cá mập trắng quốc tế, hôm 14/10 chia sẻ ảnh chụp một con cá mập bắt ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương. Mang tên Vimy, con cá mập dài 4 mét, nặng 544kg bị đồng loại lớn hơn tấn công. Bức ảnh cho thấy Vimy có một vết rách mới dài và sâu còn dính máu trên đầu và vết sẹo ở dưới hàm. Nhóm nghiên cứu đăng ảnh cùng với chú thích "Thế giới của cá mập trắng rất khắc nghiệt. Nếu bạn cần bằng chứng, hãy nhìn đầu của cá mập trắng Vimy".

Cá mập trắng bị đồng loại ngoạm rách đầu 1
Cá mập Vimy và vết thương ở đầu. (Ảnh: Fox).

Các nhà khoa học gắn thẻ theo dõi qua vệ tinh cho tổng cộng 11 con cá mập trong chuyến thám hiểm tới tỉnh Nova Scotia để nghiên cứu môi trường sống của chúng. Chris Fischer, chủ tịch kiêm sáng lập viên của tổ chức OCEARCH, cho biết dựa theo vết cắn và kích thước hàm, kẻ tấn công có thể dài hơn Vimy ít nhất 0,6 mét.

Nhiều khả năng Vimy bị cuốn vào cuộc chiến tranh giành bạn tình với con đực khác hoặc nó tìm cách giao phối với cá mập cái lớn hơn và bị cắn. Vết cắn có thể cung cấp bằng chứng giúp nhóm nghiên cứu tìm ra chính xác nơi cá mập trắng giao phối ở Bắc Đại Tây Dương.

"Chúng ta đều biết hành vi giao phối ở cá mập rất bạo lực. Cá mập cắn vào đầu nhau không phải điều mới mẻ. Hành động này diễn ra mỗi ngày trong đời sống của chúng", Fischer cho biết.

Tuy nhiên, một số trường hợp cá mập ăn thịt con nhỏ hơn cùng loài. Hiện tượng cá mập ăn thịt đồng loại phổ biến hơn so với mọi người vẫn nghĩ, theo Michael Heithaus, giáo sư khoa Sinh vật học ở Đại học Quốc tế Florida. Đối với một số loài cá mập lớn như cá mập trâu, cá mập đầu búa và cá mập hổ, đồng loại nhỏ hơn là mồi săn ưa thích của chúng.

  • Mải nuốt mồi, cá mập vây đen ngoạm nhầm đầu đồng loại
  • Video: Cá mập ăn thịt đồng loại

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 75
 
  •   Hôm nay 2,184
  •   Tháng hiện tại 532,119
  •   Tổng lượt truy cập 128,150,358