Top 10 công việc chắc chắn bạn sẽ không tin nổi sẽ được thay thế bởi AI

Thứ tư - 21/04/2021 22:16
Top 10 công việc chắc chắn bạn sẽ không tin nổi sẽ được thay thế bởi AI Top 10 công việc chắc chắn bạn sẽ không tin nổi sẽ được thay thế bởi AI

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Dưới đây là 10 công việc được thực hiện bởi AI có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy.

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Dưới đây là 10 công việc được thực hiện bởi AI có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy.

Những công việc có thể bị AI thay thế dễ dàng

  • 1. Viết lách
  • 2. Dịch vụ bán lẻ
  • 3. Xét xử
  • 4. Bảo mật ngân hàng
  • 5. Thị trường chứng khoán
  • 6. Bảo vệ động vật
  • 7. Y học
  • 8. Giáo dục
  • 9. Nhà hàng
  • 10. Nghệ thuật
  • Tương lai của AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển ở tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự đoán của con người. Những chương trình này sử dụng các thuật toán phức tạp để tương tác với môi trường và học hỏi kinh nghiệm.

Trí tuệ nhân tạo không chỉ đơn thuần được tích hợp trong tên lửa hay các thiết bị di động thông minh. Về mặt lý thuyết, khả năng ứng dụng của AI là vô hạn. Những chương trình này đã bước ra đời thật từ phim khoa học viễn tưởng.

Hiện nay, rất nhiều ngành công nghiệp phi công nghệ ứng dụng công nghệ AI nhằm cách mạng hóa trải nghiệm của con người. Trên thực tế, rất nhiều người trong số chúng ta hiện đang làm việc cùng AI mà không hề hay biết.

Từ chuỗi bán đồ ăn nhanh cho đến các buổi triển lãm nghệ thuật công nghệ cao, dưới đây là 10 công việc AI có thể đảm nhiệm.

1. Viết lách

Sáng tạo nội dung là một công việc tương đối phức tạp và cần một số kỹ năng thiết yếu. Việc biến đổi thông tin thành những câu văn mang cốt tryện riêng thường cần có bàn tay lẫn trí óc của con người.

Việc tạo ra các bài viết chuyên ngành tương đối đơn giản, trong khi đó sáng tạo nội dung là một môn nghệ thuật rất khó để thành thạo. Bạn có nhớ một trào lưu khá nổi trên mạng khi một số người dùng mang kịch bản phim cho các chương trình máy học "ăn" để tạo ra những kịch bản giả với hàng tá lỗi ngớ ngẩn và hài hước.

Sau một thời gian với nhiều kinh nghiệm hơn, các lập trình viên đã tạo ra những chương trình phức tạp hơn, tác phẩm của chúng khó phân biệt với tác phẩm của con người hơn. Các chương trình này có thể tạo ra những bài viết phức tạp, kịch bản hay thậm chí là một câu truyện ngắn.

Dù AI vẫn chưa thể đạt đến trình độ hoàn hảo, nhưng có thể chúng ta sẽ đón chào một nhà văn kỹ thuật số vào thời gian không xa.

2. Dịch vụ bán lẻ

Các cửa hàng trực tuyến hiện đang phát triển rất mạnh. Loại hình dịch vụ này phải hoạt động 24/7 và yêu cầu có người túc trực để trả lời thắc mắc của khách hàng.

AI cho phép các nhà bán lẻ cắt giảm nguồn nhân lực với hệ thống trả lời tự động cho các câu hỏi đơn giản. Dịch vụ khách hàng sử dụng AI phức tạp hơn nhiều so với một chatbot (tin nhắn tự động) thông thường. Thậm chí, một số chương trình có thể sử dụng cả các nền tảng viễn thông khác.

Với các công nghệ như Goole Duplex (AI có tương tác bằng giọng nói), khách hàng rất khó có thể phân biệt liệu nhân viên đang trả lời mình là người hay AI.

3. Xét xử

Top 10 công việc chắc chắn bạn sẽ không tin nổi sẽ được thay thế bởi AI 1
Sẽ có ứng dụng hỗ trợ cho thẩm phán trong việc đưa ra quyết định đối với nghi phạm.

Đừng lo, chẳng có robot nào có thể ra quyết định tống bạn vào tù cả. Thay vào đó, một nhóm các nhà nghiên cứu đã thiết kế một ứng dụng hỗ trợ cho thẩm phán trong việc đưa ra quyết định đối với nghi phạm.

Phần mềm dự đoán này giúp thẩm phán ra quyết định tạm giam hay cho nghi phạm tại ngoại.

Chương trình này có thể giúp thẩm phán đưa ra quyết định chính xác hơn vì nó chỉ dựa trên dữ liệu. Nói cách khác, kết quả do phần mềm đưa ra phù hợp hơn do không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, như phân biệt chủng tộc chẳng hạn.

4. Bảo mật ngân hàng

Ngoài việc giúp đề xuất hướng xử lý các hoạt động phạm tội trước khi diễn ra phiên tòa, nhiều ngân hàng còn sử dụng AI làm phần mềm bảo mật chống xâm nhập.

AI sẽ giám sát hoạt động của tài khoản theo thời gian thực và có thể phát hiện các khoản thanh toán bất thường hiệu quả hơn so với một chương trình không có AI hay một con người.

5. Thị trường chứng khoán

AI rất hữu ích với ngành tài chính. Rất nhiều ứng dụng AI giúp dự đoán và hỗ trợ các giao dịch chứng khoán.

Những chương trình này có thể dự đoán chính xác diễn biến thị trường và tự động thực hiện giao dịch để tối ưu lợi nhuận.

6. Bảo vệ động vật

Top 10 công việc chắc chắn bạn sẽ không tin nổi sẽ được thay thế bởi AI 2
AI cho phép các tổ chức bảo vệ động vật theo dõi các cá thể động vật hoang dã quý hiếm.

AI không chỉ để phục vụ cho con người, mà là cho động vật hoang dã. AI cho phép các tổ chức bảo vệ động vật theo dõi các cá thể động vật hoang dã không chỉ trên màn hình máy tính.

Chương trình này đã bảo vệ rất nhiều loài động vật trong tình trạng nguy hiểm. Trong đó có một AI thực hiện giám sát vị trí của các loài cá voi quý hiếm qua hình ảnh vệ tinh và các âm thanh thu được.

Thuyền trưởng của các phương tiện trên biển sẽ sử dụng thông tin này để lập hải trình phù hợp để tránh và giảm thiểu nguy cơ va chạm với cá voi. Ít va chạm giữa hai bên hơn vừa có lợi cho cả ngành công nghiệp tàu biển và cho cả loài cá voi đang gặp nguy hiểm.

7. Y học

Có một lĩnh vực đang cực kỳ nổi lên bằng AI, đó là y học. Lĩnh vực này bao hàm khá rộng, bất cứ kỹ thuật y tế nào sử dụng AI đều thuộc lĩnh vực này.

Một số nhà nghiên cứu đã phát triển chương trình AI để tự động (hoặc hỗ trợ) thực hiện các ca phẫu thuật một cách an toàn. Một số chương trình khác có thể quét một lượng lớn dữ liệu hoặc hình ảnh để đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

Tuy AI trong lĩnh vực này mới chỉ ở giai đoạn sơ khai nhưng không thể phủ nhận rằng đây thật sự là một công cụ quý giá của các y bác sĩ.

8. Giáo dục

Con người không phải là một cỗ máy tự động chỉ có thể làm việc này mà không thể làm việc khác. Khái niệm này đặc biệt phù hợp với những đứa trẻ vừa mới bắt đầu học cách nhận thức thế giới và vai trò của chúng.

Nhiều học sinh gặp khó khăn trong một môi trường giáo dục cụ thể sẽ có thể thích nghi ở một môi trường khác. Dù vậy, việc điều chỉnh chương trình giáo dục phù hợp cho từng đối tượng học sinh là một thách thức lớn đối với giáo viên. Chính vì vậy, đào tạo số (e-learning) là một cánh cửa mới mở ra con đường học tập cho vô số trẻ em trên thế giới.

Chương trình AI sẽ phân tích dữ liệu thông qua nền tảng e-learning và tạo ra kế hoạch học tập phù hợp với khả năng của học sinh.

Sử dụng những chương trình này cho phép học sinh tận dụng tối đa kiến thức học được cũng như giúp giáo viên quản lý học sinh toàn diện hơn.

9. Nhà hàng

Giáo viên không chỉ là những người duy nhất đang thiếu nhân lực trầm trọng. Bất cứ ai đã và đang làm việc tại các nhà hàng cũng đều có thể kể cho bạn nghe câu chuyện kinh dị về việc vừa phải chăm sóc khác hàng vừa làm hàng tá những thứ việc khác.

Chính vì vậy, một số nhà hàng đã sử dụng AI để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và  với cả nhân viên của mình. Một ví dụ điển hình là việc sử dụng robot để mang thức ăn cho khách hàng trong nhà hàng hay trong một quan cà phê mà nhân viên không phải chạy vòng quanh tìm khách.

Một số chuỗi nhà hàng lớn còn tự phát triển phần mềm AI cho riêng mình. Ví dụ như Taco Bell, đây là chuỗi thức ăn nhanh tiên phong trong việc tạo ra một chương trình AI riêng. TacoBot giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng đồng thời mang dịch vụ thực phẩm tiến thêm một bước mới.

10. Nghệ thuật

Top 10 công việc chắc chắn bạn sẽ không tin nổi sẽ được thay thế bởi AI 3

Không chỉ trên lĩnh vực kinh tế, một số lĩnh vực khác cũng đã bắt đầu trào lưu ứng dụng AI, trong đó có cả nghệ thuật. Ngoài việc tạo nên một cuộc cách mạng trong công nghệ chỉnh sửa hình ảnh, các thuật toán máy học giờ đây đã có thể tự tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh.

Các nghệ sĩ AI hướng dẫn chương trình AI tạo ra hàng loạt tác phẩm phức tạp và đẹp mắt.

Đây là một cách tiếp cận công nghệ đầy sáng tạo, khiến thế giới thay đổi suy nghĩ về lập trình. Các tổ chức mỹ thuật đã công nhận các nghệ sĩ AI và tác phẩm của họ như một cái nhìn đi trước thời đại.

Hiện có rất nhiều AI tự giới thiệu là những nghệ sĩ chuyên nghiệp, có thể kể đến như: Wayne McGregor, Ross Goodwin, Sofia Crespo và Mimi Onuoha.

Tương lai của AI

Khả năng ứng dụng AI vào các lĩnh vực trong cuộc sống đang phát triển nhanh hơn bất cứ nhận đinh nào của các nhà nghiên cứu. Thật choáng váng khi nghĩ về mức độ cách mạng hóa trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta chỉ với công nghệ này.

Dù không ai mong đợi AI sẽ thay thế hoàn toàn vị trí của con người, nhưng chúng ta có thể trông chờ vào một ngày AI sẽ đảm nhận những vao trò cao hơn trên các lĩnh vực. Rất khó để có thể biết chính xác tương lai của AI và của cả con người, nhưng một điều chúng ta có thể yên tâm là AI đã thực sự xuất hiện trong đời sống của chúng ta.

  • Hé lộ đường hầm bí mật nơi Hitler chôn 21 tấn vàng "tử thần"
  • Hiểm họa khôn lường từ ngọn lửa bất tử 6.000 năm âm ỉ cháy không tắt
  • Trăn khổng lồ xâm chiếm Florida: Chính quyền "bó tay", xem xét kêu gọi người dân ăn thịt

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 292
 
  •   Hôm nay 33,675
  •   Tháng hiện tại 1,095,283
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,487