Sony bán được 12 triệu smartphone trong quý IV, mất 15 triệu USD vì hacker

Thứ sáu - 06/02/2015 11:39
Sony bán được 12 triệu smartphone trong quý IV, mất 15 triệu USD vì hacker Sony bán được 12 triệu smartphone trong quý IV, mất 15 triệu USD vì hacker

Dân trí Sony vừa trải qua một quý khá thành công với lợi nhuận tăng nhẹ, tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để giúp Sony thoát khỏi một năm thua lỗ tiếp theo. Bộ phận smartphone của Sony có sự tăng trưởng,nhưng Sony vẫn đang tích cực cắt giảm nhân sự bộ phận này.

Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2014 (theo năm tài khóa của công ty). Trong 3 tháng cuối của năm 2014, doanh thu của Sony đã tăng thêm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,56 nghìn tỷ Yên (21,7 tỷ USD), giúp công ty đạt lợi nhuận 178,3 tỷ Yên (1,52 tỷ USD), vượt qua mức doanh thu dự đoán 2,38 nghìn tỷ Yên và lợi nhuận 96,6 tỷ Yên mà các chuyên gia thị trường đưa ra trước đó.

Mặc dù lợi nhuận trong quý vừa qua có sự tăng trưởng, chừng đó chưa đủ để giúp Sony thoát khỏi một năm thua lỗ tiếp theo, lần thua lỗ thứ 5 trong 6 năm gần đây nhất.

Sony dự đoán kết thúc năm tài khóa 2014 của công ty (đến tháng 3/2015), Sony ước tính sẽ chịu thua lỗ 170 tỷ Yên (1,44 tỷ USD), mức thua lỗ thấp hơn ước tính 230 tỷ Yên mà công ty đã từng đưa ra trước đó.

Một trong những bộ phận kinh doanh thành công nhất của Sony trong quý vừa qua chính là bộ phận smartphone, khi Sony bán được 12 triệu smartphone mang thương hiệu Xperia của mình trong quý III/2014 (năm tài khóa của công ty), mang về khoản lợi nhuận 80 triệu USD.

Sony bán được 12 triệu smartphone trong quý IV, mất 15 triệu USD vì hacker 1
Doanh thu tăng nhẹ nhưng Sony vẫn tích cực cắt giảm nhân sự bộ phận smartphone

Trên thực tế, con số 12 triệu smartphone được tiêu thụ không phải là quá lớn so với các hãng smartphone hàng đầu thế giới khác (Apple bán được 74,5 triệu iPhone, Xiaomi 16,6 triệu...), tuy nhiên đây cũng là một sự thành công đáng ghi nhận của Sony, khi tăng mạnh so với 8,8 triệu smartphone bán được của cùng kỳ năm ngoái và 9,9 triệu smartphone bán được trong quý trước đó.

Mặc dù đạt được thành công về doanh thu, Sony vẫn đang rất tích cực trong việc cắt giảm nhân sự bộ phận di động của hãng. Sony cho biết sẽ cắt giảm 2.100 nhân sự thuộc bộ phận này cho đến tháng 3/2016. 

Điều này đồng nghĩa với việc Sony sẽ cắt giảm đến 30% nhân sự thuộc bộ phận di động, một động thái khiến nhiều người cho rằng Sony đang cân nhắc đến việc rút chân khỏi thị trường smartphone. Tuy nhiên, theo Giám đốc bộ phận di động của Sony, Hiroki Totoki, đây chỉ là động thái nhằm tái cấu trúc lại chiến lược của Sony trên thị trường smartphone, và cắt giảm nhân sự là một trong những cách để giúp Sony giảm thua lỗ trong kinh doanh.

Ngoài bộ phận di động, mảng kinh doanh TV, đặc biệt TV 4K và máy chơi game cũng đang mang lại những thành công cho Sony, đặc biệt mức tiêu thụ mạnh của máy chơi game PlayStation 4 giúp bộ phận giải trí của Sony tăng doanh thu đến 17%. 

Bộ phận kinh doanh cảm biến hình ảnh cũng có tăng trưởng nhờ vào lượng tiêu thụ lớn sản phẩm của các đối tác, đặc biệt các hãng sản xuất smartphone đang sử dụng cảm biến của Sony cho camera sản phẩm của mình, trong đó có Apple.

Năm 2014 cũng là một năm “đầy bi kịch” của Sony khi hãng liên tục trở thành mục tiêu tấn công của hacker, gần đây nhất là hãng phim Sony Pictures đã bị hacker tấn công và đánh cắp hàng loạt thông tin “mật” trong nội bộ của công ty.

Trong báo cáo tài chính của mình, Sony cho biết hãng đã chịu thiệt hại 15 triệu USD trong quý vừa qua vì những vụ tấn công mạng này, chủ yếu là kinh phí nâng cấp hệ thống và điều tra thủ phạm đừng đằng sau vụ tấn công. Tuy nhiên, tính hết cả năm 2014, số tiền mà Sony chịu ảnh hưởng bởi hacker và các vụ tấn công mạng lên đến 35 triệu USD.

Mặc dù vậy, Sony cho biết thiệt hại do hacker gây ra với công ty không ảnh hưởng quá nhiều đến việc kinh doanh và dự báo về tài chính của hãng trong năm vừa qua.

Trước dự báo một năm thua lỗ tiếp theo, nhiều nhà đầu tư đã chỉ trích CEO Kazuo Hirai của Sony và yêu cầu có những điều chỉnh phù hợp để cắt giảm thua lỗ trong tương lai. Kazuo Hirai cho biết sẽ thông báo về kế hoạch mới của công ty vào ngày 18/2 tới đây.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 260
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 259
 
  •   Hôm nay 32,699
  •   Tháng hiện tại 1,094,307
  •   Tổng lượt truy cập 127,486,511