Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động

Thứ sáu - 06/02/2015 11:40
Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động

Dân trí Trươc khi “kỷ nguyên smartphone” bắt đầu, người dùng đã quen thuộc với những mẫu điện thoại “cục gạch” với chỉ chức năng nghe và gọi điện thoại. Cùng nhìn lại những mẫu điện thoại đầu tiên đánh dấu sự đặt chân vào thị trường di động của các hãng điện thoại hàng đầu hiện nay.

Motorola

Trước khi phải tuột dốc trên thị trường smartphone, Motorola là một “tượng đài” của làng di động thế giới và lãng hãng công nghệ tung ra chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới, DynaTAC 8000x. 

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 1

Nguyên mẫu của chiếc điện thoại này được Motorola phát triển từ năm 1974 và phải đến 10 năm sau, sản phẩm thương mại mới chính thức có mặt trên thị trường. DynaTAC 8000x được gọi là “điện thoại cục gạch” vì kích cỡ tương đương một cục gạch theo đúng nghĩa đen.

Vào thời điểm mới ra mắt, DynaTAC 8000x có giá lên đến 4.000USD và có pin cho phép 30 phút đàm thoại hoặc thời gian chờ trong 8 tiếng. Máy cũng sở hữu màn hình hiển thị đơn sắc và có thể lưu trữ 30 số điện thoại. Mặc dù DynaTAC trông rất lỗi thời vào thời điểm hiện nay, sản phẩm này là một sự đột phá về công nghệ vào thời điểm cách đây 30 năm. Motorola tung ra các phiên bản nâng cấp của chiếc điện thoại này và vẫn giữ nguyên tên DynaTAC cho đến tận năm 1994.

Nokia

Cũng như Motorola, Nokia từng được xem là “tượng đài không thể bị phá vỡ” trên thị trường điện thoại di động trước khi bắt đầu kỷ nguyên smartphone.

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 2

Sản phẩm được xem là chiếc điện thoại di động đầu tiên của Nokia giống với một bộ đàm liên lạc hơn là điện thoại di động, với tên gọi Mobira Senator, được ra mắt vào năm 1982. Mặc dù thiết bị liên lạc này có thể di chuyển được, nhưng với khối lượng lên đến 9,8kg, người dùng hẳn phải có một sức khỏe đủ mạnh để mang theo chiếc điện thoại này bên người.

Dù vậy, đây vẫn là chiếc điện thoại thương mại đầu tiên của Nokia, kết hợp với khả năng di động của nó, không quá khi xem Mobira Senator là chiếc điện thoại di động đầu tiên của Nokia.

Samsung

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 3

Trước khi thời đại smartphone “bùng nổ”, hãng công nghệ Hàn Quốc cũng đã rất tích cực trên thị trường điện thoại di động. Chiếc điện thoại di động được cho là đầu tiên của Samsung là SH-100, được bán tại Hàn Quốc từ năm 1988.

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 4

Trước đó 3 năm, Samsung cũng đã “tấn công” thị trường bằng mẫu điện thoại di động dùng trên ô tô (tương tự Mobira Senator của Nokia) có tên gọi SC-1000.

Mặc dù chiếc điện thoại di động đầu tiên của Samsung, SH-100, lại không thành công trên thị trường và chỉ tiêu thụ được khoảng 1000 đến 2000 thiết bị, dù vậy điều này vẫn đủ để Samsung tiếp tục đầu tư vào thị trường di động và giờ đây nắm giữ ngôi vị số một trên thị trường smartphone toàn cầu về lượng tiêu thụ.

Sony

Khá khó khăn để kể ra được tên của chiếc điện thoại di động đầu tiên do Sony sản xuất, do bộ phận di động của Sony đã từng trải qua nhiều thăng trầm và Sony cũng từng hợp tác với hãng viễn thông Thụy Điển Ericsson để sản xuất điện thoại di động.

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 5

Tuy nhiên, chiếc điện thoại được cho là đầu tiên do Sony sản xuất có tên gọi Sony CM-H333, được bán ra thị trường vào năm 1992. Do xuất hiện trên thị trường khá muộn so với các mẫu sản phẩm khác, do vậy CM-H333 sở hữu thiết kế có phần nhỏ gọn hơn so với các mẫu điện thoại di động kể trên.

HTC

Chiếc smartphone đầu tiên chạy nền tảng Android của Google do HTC sản xuất (HTC Dream). Tuy nhiên, trước đó vào năm 2002, HTC đã đặt chân vào thị trường di động với mẫu điện thoại HTC Wallaby, hay còn được biết đến với tên gọi O2 XDA.



Wallaby hoạt động trên nền tảng Pocket PC 2002 Phone Edition của Microsoft và được bán ra thị trường với giá 899 Bảng Anh. Máy sở hữu màn hình rộng 3,5-inch cảm ứng, độ phân giải 320x240, vi xử lý đơn lõi của Intel tốc độ 206MHz, 32MB bộ nhớ RAM và 32MB dung lượng lưu trữ.

HTC nổi tiếng là hãng “đi đầu” trong nhiều lĩnh vực, khi HTC là hãng sản xuất smartphone chạy Android đầu tiên (năm 2008), sản xuất smartphone đầu tiên cho Microsoft (2002), điện thoại 3G đầu tiên cho Microsoft (2005). Hãng cũng là hãng phát triển màn hình cảm ứng đầu tiên cho điện thoại di động vào năm 1998.

RIM (Research in Motion)

Trước khi đổi tên công ty thành BlackBerry, RIM cũng đã rất nổi tiếng trên thị trường di động với mẫu smartphone mang thương hiệu BlackBerry.

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 6

Tuy nhiên, chiếc điện thoại đầu tiên do RIM sản xuất chỉ có tên 850, được ra mắt vào năm 1999. Sản phẩm có màn hình đơn sắc với khả năng hiển thị 8 hàng với dãy bàn phím đặc trưng bên dưới cho phép người dùng nhận/gửi tin nhắn, email, lên lịch làm việc... Đây cũng là một trong những thiết bị di động đầu tiên cho phép người dùng kết nối với email công ty và địa chỉ liên lạc.

850 sở hữu bộ nhớ lưu trữ 4MB và sử dụng pin dạng AA để sử dụng, có khối lượng 133g. Tuy nhiên về cơ bản, 850 chỉ là chiếc máy nhắn tin và chưa có chức năng gọi điện.

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 7

Sản phẩm thực sự đánh dấu bước chân của RIM vào thị trường điện thoại di động là 8510, được ra mắt vào năm 2002. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của chiếc điện thoại này đó là không được tích hợp loa thoại, nên yêu cầu người dùng phải sử dụng thêm tai nghe gắn kèm để thực hiện cuộc gọi. Đây cũng là thế hệ điện thoại đầu tiên được tích hợp chức năng truy cập email, duyệt web, tổ chức dữ liệu trên thiết bị...

Huawei

Được thành lập vào năm 1987 tuy nhiên ban đầu Huawei hoạt động trong lĩnh vực cung cấp viễn thông, trước khi chính thức đặt chân vào thị trường điện thoại di động với mẫu sản phẩm U626, chiếc điện thoại nắp gập với màn hình rộng 2,4-inch TFT LCD, có độ phân giải 240x320.

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 8

Điểm nhấn đặc biệt nhất của chiếc điện thoại này đó là hỗ trợ kết nối mạng 3G. Được ra mắt vào tháng 6/2005, U626 đã nhanh chóng được hãng truyền thông Charlton Media Group (Canada) trao giải thưởng “Điện thoại 3G tốt nhất năm”.

Xiaomi

Xiaomi là một trong những hãng điện thoại non trẻ nhưng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Xiaomi đặt chân vào thị trường smartphone vào tháng 10/2011 với mẫu smartphone Mi-1. Máy có mức giá 300USD, nhưng sở hữu một cấu hình mạnh mẽ vào thời điểm đó, với màn hình rộng 4-inch độ phân giải 854x480, vi xử lý lõi kép Snapdragon S3, 1GB bộ nhớ RAM và camera 8 megapixel.

Nhìn lại những sản phẩm đầu tiên của các “đại gia” trên thị trường di động 9

Với chính sách giá rẻ và cấu hình mạnh mẽ này đã giúp Xiaomi phát triển nhanh chóng và góp mặt vào top 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới khi năm 2014 kết thúc, đồng thời đe dọa vị trí đứng đầu hiện tại của Samsung và cả Apple.

Apple


Apple nổi tiếng là hãng công nghệ biết cách tạo xu hướng. Apple chỉ được biết đến như một công ty máy tính, cho đến giữa năm 2007 khi chính thức đặt chân vào thị trường di động với phiên bản iPhone đầu tiên. 

Chiếc iPhone đầu tiên sở hữu màn hình 3,5-inch cảm ứng toàn bộ, với độ phân giải 480x320. Bên trong là bộ vi xử lý đơn lõi 412MHz, bộ nhớ RAM 128MB, camera chính 2 megapixel và thỏi pin 1.400mAh.

Ngay lập tức khi iPhone ra mắt đã tạo nên một “cơn bão” mới trên thị trường di động, khi những chiếc điện thoại nút bấm vật lý, bàn phím QWERTY... trở nên “lạc hậu” và các hãng dần chuyển sang sản xuất điện thoại màn hình cảm ứng.

Cùng với sự ra mắt của iPhone kéo theo việc Google phát triển nền tảng Android để “đối chọi” lại, chính điều này đã tạo tiền đề cho sự phát triển của “thời đại smartphone” như ngày nay.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 352
  •   Máy chủ tìm kiếm 161
  •   Khách viếng thăm 191
 
  •   Hôm nay 61,022
  •   Tháng hiện tại 1,052,605
  •   Tổng lượt truy cập 127,444,809