Nhà mạng than khó chặn tin nhắn rác ngoại mạng

Thứ tư - 04/02/2015 07:51
Nhà mạng than khó chặn tin nhắn rác ngoại mạng Nhà mạng than khó chặn tin nhắn rác ngoại mạng

Dân trí Các nhà mạng lớn đều cho biết đã triển khai nhiều phương pháp để chặn tin nhắn rác theo Chỉ thị 82/CT-BTTTT do Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) yêu cầu, tuy nhiên, các nhà mạng đang gặp khó khăn trong việc chặn tin nhắn rác ngoại mạng và sự "biến hoá" của tin nhắn rác.

Đến 31/3, hạn chót đểcác nhà mạng ra tay chặn tin nhắn rác

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị82/CT-BTTTT do Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son ký ngày 24/12/2014 về việcngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng,Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội,doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng, tổ chức, doanh nghiệpthiết lập trang thông tin điện tử phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 82 và cácquy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Nghị định số 72 củaChính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạnglcác quy định tại Thông tư số 09/2014-BTTTT ngày 19/8 quy định chi tiết về hoạtđộng quản lý, cung cáp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạngxã hội.

Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện cácbiện pháp kỹ thuật để cảnh báo người sử dụng, ngăn chặn các hành vi lừa đảotrên môi trường mạng xã hội và trong trò chơi điện tử và thông báo vi phạm đếndoanh nghiệp cung cấp dịch vụ khi phát hiện tin nhắn, thông tin lừa đảo, thôngtin không lành mạng và thông tin vi phạm pháp luật.

Nhà mạng than khó chặn tin nhắn rác ngoại mạng 1
Tin nhắn rác ngày càng phức tạp.

Sở yêu cầu bắt đầu từ tháng 2/1015 sẽ tuyên truyền thườngxuyên, liên tục các nội dung của Chỉ thị 82, và đến 31/3, các doanh nghiệp viễnthông, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin và các doanh nghiệpcung cấp dịch vụ mạng xã hội, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tửtrên mạng phải hoàn thành các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn việc phát tántin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và báo cáo kết quả thực hiện về Sở TT&TT.

Tin nhắn rác ngàycàng tinh vi, nhà mạng than khó

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốccông ty MobiFone, cho biết, công ty đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặntin nhắn rác. Tuy nhiên, vấn nạn tin nhắn bất động sản nở rộ, tin nhắn nội dungbán số đẹp ngày càng biến tướng phức tạp và rất khó để ngăn chặn.

Theo ông Chiến, không khó để ngăn chặn tin nhắn rác phát tántừ các đầu số 1900 và MobiFone đã xử lý triệt để nhưng hiện tại phần lớn tin nhắnrác, lừa đảo xuất phát từ những số di động cá nhân. Mặc dù MobiFone đã sử dụngtừ khoá để ngăn chặn tin nhắn rác nhưng những kẻ phát tán tin nhắn rác thườngxuyên thay đổi cú pháp, thay đổi nội dung tin nhắn nên hệ thống gặp khó khăn đểngăn chặn. Ông cũng cho biết hệ thống của công ty đã tự động chặn tần suấtnhưng không thể tính con số tần suất chính xác. Spammer có hệ thống kỹ thuật đểtự dò, ngưỡng để chặn thay đổi liên tục.

Đại diện MobiFone và đại diện của nhà mạng Gmobile cùng chiasẻ quan điểm làm thế nào để xác định tin nhắn rác bởi cũng có những người quenbiết nhau gửi tin nhắn để bán nhà, bất động sản, và không thể xem đó là tin nhắnrác.

Một khó khăn mà các nhà mạng MobiFone, và VinaPhone cho biếtđang phải đối mặt đó là không thể chặn được tin nhắn rác ngoại mạng, vì cần phảicó sự phối hợp giữa các bên. “Về vấn đề này, chúng tôi đề nghị Bộ TT&TT, SởTT&TT hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp cùng phối hợp ngăn chặn vấn nạnnày”.

Chỉ thị 82 yêu cầu doanh nghiệp thu hồi đầu số, số di độngvi phạm nhưng các nhà mạng cho rằng việc thu hồi số ngay hơi phức tạp, tạm thờimới có thể khóa tin nhắn đi, nếu người thật thì có thể mở số. Vì lúc đó chưa chứngminh được họ có phải là tin nhắn rác hay không.

MobiFone cho biết từ đầu năm 2014 đến nay đã chặn hơn mộttriệu thuê bao ảo, tuy nhiên chặn không xuể, “thuê bao rác như rắn mất đầu, chặnnơi này thì sẽ mọc nơi khác”, ông Chiến ví von.

Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết từ năm 2013 đã triểnkhai hai quy trình để giám sát tin nhắn rác, giám sát bằng tần suất, nguồn. Bêncạnh đó, Vinaphone cũng tổ chức các nhóm kiểm tra để xử lý spam. Tuy nhiên,VinaPhone cũng cho biết hiện hệ thống đang gặp khó khăn trong việc chặn tin nhắnrác peer to peer, và cũng khó chặn tin nhắn ngoại mạng gửi sang VinaPhone.

Trong khi đó, đại diện Cục Viễn thông tham dự nhấn mạnh mặcdù các nhà mạng đều cho biết đã triển khai các biện pháp để ngăn chặn tin nhắnrác nhưng tình trạng này vẫn không hề giảm, ít nhất mỗi ngày có tới 3-4 tin nhắnrác chuyển tới mỗi số di dộng. Cục yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc thựchiện Chỉ thị 82.

Khôi Linh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 122
  •   Máy chủ tìm kiếm 35
  •   Khách viếng thăm 87
 
  •   Hôm nay 27,572
  •   Tháng hiện tại 746,144
  •   Tổng lượt truy cập 128,364,383