Trung Quốc tuyên bố sáng chế thành công radar mới có thể “bắt sống” F-35

Thứ năm - 13/06/2019 10:42
Trung Quốc tuyên bố sáng chế thành công radar mới có thể “bắt sống” F-35 Trung Quốc tuyên bố sáng chế thành công radar mới có thể “bắt sống” F-35

Một nhóm nhà nghiên cứu công nghệ quân sự Trung Quốc cho biết họ đã chế tạo thành công một loại radar có thể phát hiện các máy bay tàng hình, vốn không thể bị phát hiển bởi những loại radar thông thường.

Một nhóm nhà nghiên cứu công nghệ quân sự Trung Quốc cho biết họ đã chế tạo thành công một loại radar có thể phát hiện các máy bay tàng hình, vốn không thể bị phát hiển bởi những loại radar thông thường.

Ông Liu Yongtan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu phát triển hệ thống radar, đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng loại radar sóng mặt tần số cao (HFSWR) của họ có thể phát hiện máy bay tàng hình ở tầm rất xa trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Trung Quốc tuyên bố sáng chế thành công radar mới có thể “bắt sống” F-35 1
F-35 sẽ bị radar Trung Quốc "bắt chết"?

Thực tế HFSWR không hề xa lạ đối với quân đội các nước, bởi đây là một trong những loại radar đầu tiên được sử dụng. Tuy nhiên vào thập niên 1950 loại radar này đã bị ngừng sử dụng do các hệ thống cảnh báo sớm (AWACS) ngày càng trở nên phổ biến và các nhà khoa học đã không khắc phục được những yếu điểm của HFSWR, cụ thể là tiếng ồn và không thể được di dời đến nhiều địa điểm khác nhau. Song ông Liu khẳng định nhóm của ông đã xóa bỏ những vấn đề này.

Theo ông Liu, do các máy bay tàng hình hiện đại như F-35 và F-22 của Mỹ cũng như J-20 và J-31 của Trung Quốc được thiết kế để tránh bị phát hiện bởi các loại radar dùng sóng vi ba đang được sử dụng rộng rãi, chúng hoàn toàn không có khả năng tránh được các loại radar có sóng dài.

Khác với những loại radar thông thường, HFSWR sử dụng sóng có tần số thấp, và do hiện tượng nhiễu xạ, sóng dài này không di chuyển theo một đường thẳng mà theo độ cong của bề mặt Trái Đất, qua đó khiến các loại radar này có thể phát hiện các vật thể từ bên kia đường chân trời một cách hiệu quả.

Tuy nhiên vào lúc này, các hệ thống radar HFSWR chỉ có thể hoạt động ở các trạm cố định ở dưới mặt đất do kết cấu của radar này rất lớn. Một vấn đề nữa mà các loại radar HFSWR trước đây thường gặp phải đó là nó chỉ có thể xác định phương hướng của một vật thể chứ không định vị chính xác vị trí của vật thể đó.

Dù vậy, một chuyên gia quân sự người Trung Quốc là ông Shi Lao đã nói với báo Hoa Nam buổi sáng (SCMP) rằng loại radar mới này sẽ cho phép Trung Quốc có trong tay một loại khí tài có giá thành thấp và có tầm hoạt động lên đến hơn 400km. Nếu sử dụng kết hợp với các loại radar thông thường khác, nó sẽ giúp ngăn chặn hữu hiệu bất kỳ các cuộc tấn công trên không cũng như trên biển nào.

Báo Global Times của Trung Quốc ngay lập tức đã gọi hệ thống radar HFSWR mới là “lớp phòng thủ đầu tiên của đất nước chúng ta”. Nhờ công cuộc chế tạo radar mới, vào tháng 1 vừa qua ông Liu đã được trao giải thưởng lớn nhất trong lĩnh vực khoa học ở Trung Quốc cùng với 8 triệu Nhân dân tệ (tức 1,17 triệu USD).

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 393
  •   Máy chủ tìm kiếm 179
  •   Khách viếng thăm 214
 
  •   Hôm nay 66,539
  •   Tháng hiện tại 1,058,122
  •   Tổng lượt truy cập 127,450,326