Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò

Thứ sáu - 30/08/2019 22:46
Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò

Tương lai của các thành phố không chỉ là những tòa nhà bê tông khô cứng, mà đó là những ngôi nhà được lồng ghép khéo léo bởi vườn cây, tạo nên một hệ sinh thái thu nhỏ ở bên trong.

Tương lai của các thành phố không chỉ là những tòa nhà bê tông khô cứng, mà đó là những ngôi nhà được lồng ghép khéo léo bởi vườn cây, tạo nên một hệ sinh thái thu nhỏ ở bên trong.

Trước thực tế đất chật người đông, các đô thị phải liên tục xây cất nhà ở mới cho số lượng cư dân khổng lồ. Tuy vậy, việc bê tông hóa các thành phố khiến gia tăng áp lực lên cơ sở hạ tầng vốn đã ngột ngạt ở những nơi này.

Các nhà thiết kế đã dựng lên những tòa nhà của tương lai, nơi cây cối nằm bên trong và đan xen khéo léo với các cấu trúc kiến trúc, vừa giúp xanh hóa đô thị, vừa tạo điểm nhấn về không gian và cảnh quan. Sau đây là những công trình nổi bật từ sự kết hợp cây trồng-gạch ngói.

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 1
Làng ReGen
, Almere (Hà Lan) là một mô hình phát triển ngôi làng sinh thái với ý tưởng độc đáo chưa từng có. Ngoài tích hợp cây xanh để góp phần phủ xanh không gian sống, ngôi làng này còn trang bị hệ thống thu năng lượng từ tự nhiên để cung cấp điện năng cho sinh hoạt và sản xuất. (Ảnh: EFFEKT Arkitekter ApS).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 2
Tên gọi ReGen có nghĩa là regenerative (tái tạo), cho thấy đầu ra của một chu trình là đầu vào của một quá trình khác. Bằng cách này, năng lượng sẽ được tái sử dụng theo công nghệ tân tiến nhất. Ngoài ra, ngôi làng còn có nơi dự trữ năng lượng, nhà xưởng sản xuất thực phẩm hữu cơ, khu vườn canh tác thẳng đứng cùng hệ thống quản lý nước và xử lý chất thải thân thiện với môi trường. (Ảnh: EFFEKT Arkitekter ApS).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 3
Power Plant
Nhà kính trên sân thượng. Được thiết kế bởi Marjan van Aubel, kiến trúc sư nhận được nhiều giải thưởng lớn về các thiết kế sử dụng năng lượng Mặt Trời cùng nhiên liệu tái tạo được. Nữ kiến trúc sư là tác giả của nhà kính tự tái tạo năng lượng đầu tiên trên thế giới. Từ năng lượng Mặt Trời, căn nhà có thể tự điều hòa nhiệt độ bên trong và tạo ra điện năng để sử dụng. (Ảnh: Marjan van Aubel).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 4
Được thành lập vào năm 2015 bởi Zero Carbon Food và được hỗ trợ bởi Michel Roux, Growing Underground là nông trại ngầm giữa lòng thủ đô London chuyên sản xuất các loại rau nhỏ. Nằm sâu 33 mét bên dưới phố Clapham High, tại nơi từng là hầm trú ẩn của binh sĩ trong Thế chiến Thứ hai, nông trại này cung cấp rau cho cả thành phố thủ đô Anh. (Ảnh: Growing Underground).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 5
Urban Hives
là tác phẩm của nghệ sĩ Nathalie Harb nhằm xây dựng các lô đất trồng cây tại bãi đậu xe. Những ô đất có kích thước tương đương diện tích bề ngang một chiếc xe hơi. Khi không có xe đậu thì những luống cây này sẽ nằm sát mặt đất, lúc xe đến chiếm chỗ thì hệ thống sẽ tự nâng lô đất lên cao. Những ô đất như vậy vừa trở thành mái che nắng cho xe, vừa tiết kiệm được diện tích trồng cây xanh giữa lòng thành phố. (Ảnh: Nathalie Harb).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 6
Vườn cây thẳng đứng trong lòng phố GreenBelly
là một thiết kế tận dụng không gian nhỏ ở các đô thị, mà cụ thể là mặt sau của các tòa nhà. Giàn giáo trồng cây được làm từ vật liệu tái chế trong khi phân bón dùng cho cây là chất thải hữu cơ từ những hộ dân sống ở đó. Hiện tại GreenBelly chỉ phát triển trên những chung cư đã có sẵn, trong tương lai nhóm sẽ tự xây dựng một khu dân cư kết hợp vườn cây thẳng đứng của mình. (Ảnh: GreenBelly).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 7
EnerGaia Spirulina
là một dự án được phát triển tại Bangkok, chuyên sản xuất các sản phẩm về tảo tươi theo công nghệ xanh và bền vững. Tảo xoắn Spirulina là dòng tảo chính được phát triển bởi nhóm, chúng được chăm bón ở không gian trên tầng thượng bằng chất hữu cơ lành mạnh. Mục đích của dự án này là giải quyết các vấn đề về dinh dưỡng và môi trường đô thị cùng lúc. (Ảnh: Phil.benusa).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 8
Trang trại nổi Rotterdam
ở Hà Lan bắt đầu với 32 con bò và sẽ gia tăng số lượng trong thời gian tới. Nơi đây sẽ sản xuất và chế biến sữa tươi cho người dân trong thành phố, đặc biệt là học sinh ở các cấp nhỏ. Bằng cách xây nổi trên mặt nước, dự án này sẽ không chiếm không gian của thành phố và tận dụng được những nguồn nhiên liệu tự nhiên. (Ảnh: Beladon).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 9
Được thành lập từ năm 1995 bởi đầu bếp và là nhà hoạt động vì môi trường Alice Waters, Edible Schoolyard là dự án được khởi động với mục đích kêu gọi thầy cô ở các trường học thay đổi suy nghĩ của các em về thức ăn, chẳng hạn như hãy tích cực trồng vườn hữu cơ và nấu ăn lành mạnh, không chỉ tốt cho sức khỏe và còn hạn chế ảnh hưởng xấu đến tự nhiên. (Ảnh: Bruce Damonte/The Edible Schoolyard Project).

Những thành phố hiện đại kết hợp vườn cây, trang trại nuôi bò 10
Ở giữa lòng Đài Bắc (Đài Loan), BuzzBuilding là bản thiết kế nông trại tự cung tự cấp được vận hành chủ yếu bởi những chú ong. Ở khu vực rộng 10.350 mét vuông này, ong và những loài côn trùng khác sẽ được an toàn để sinh sống và thụ phấn cho cây thay vì bị đe dọa như trong môi trường tự nhiên.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 239
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 236
 
  •   Hôm nay 69,782
  •   Tháng hiện tại 1,061,365
  •   Tổng lượt truy cập 127,453,569