Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"?

Thứ bảy - 29/08/2020 22:24
Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"? Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"?

Xảy ra cách đây hơn 100 năm, vụ nổ trên không bí ẩn có sức công phá tương đương 15 triệu tấn TNT, quét sạch 80 triệu cây cối cuối cùng đã có lời giải?

Vụ nổ Tunguska: Một trong "Ba đại bí mật thế kỷ" thách thức nhân loại lớn nhất.

Đầu năm 2009, trong một cuộc họp cấp cao với các quan chức quân sự của Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) bàn về việc phát triển vũ khí phản vật chất, tiến sĩ người Mỹ Kenis Edward đã đề cập đến thuật ngữ "Ba đại bí mật thế kỷ".

Theo ông, "Ba đại bí mật thế kỷ" chính là lý do khiến ông muốn nghiên cứu các loại vũ khí phản vật chất có sức hủy diệt không tưởng.

Các sự kiện bí ẩn thách thức nhân loại cho đến tận ngày nay mà tiến sĩ Kenis Edward đề cập, bao gồm:

  • Đám mây hình nấm bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Alaska năm 1984.
  • Hai quầng sáng bí ẩn xuất hiện tại Ấn Độ Dương năm 1979.
  • Vụ nổ trên không khủng khiếp (gọi là "Sự kiện Tunguska") tại Siberia năm 1908.

Trong số đó, "Sự kiện Tunguska" được giới khoa học quan tâm nhiều hơn cả.

Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"? 1
Hình ảnh phục dựng vụ nổ trên không kinh hoàng năm 1908 mang tên "Sự kiện Tunguska".

Sau hơn 100 năm kể từ ngày vụ nổ trên không bí ẩn này xảy ra, người ta vẫn chưa thể tìm được những lý giải xác đáng cho sự việc một vụ nổ có sức công phá tương đương 15 triệu tấn TNT (gấp 1.000 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima của Nhật năm 1945) xảy ra trên khu vực sông Tunguska.

Vài chục giây sau vụ nổ, sóng xung kích đã quét sạch 80 triệu cây cối và tất cả động vật trên vùng diện tích rộng hơn 2000km2.

Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"? 2
Vụ nổ có sức hủy diệt tương đương 15 triệu tấn TNT...

Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"? 3
...khiến 80 triệu cây cối bị quét sạch.

Thậm chí sau 2 ngày, những bụi cháy của vụ nổ cung cấp đủ lượng sáng cho người dân London (cách tâm vụ nổ 10.000 km) có thể đọc báo vào ban đêm mà không cần bật đèn!

Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả câu chuyện. Bí mật này chưa được giải mã, bí mật khác lại được tìm thấy tại khu vực gần vụ nổ kinh hoàng trên sông Tunguska.

Phát hiện miệng hố Patomskiy khổng lồ: Bí ẩn chồng bí ẩn

41 năm sau, vào năm 1949, nhà địa chất học người Nga Vadim Kolpakov bất ngờ phát hiện một miệng hố bí ẩn khổng lồ, đường kính 160m, cao 40m. Ông đặt tên nó là: Miệng hố Patomskiy. 

Theo ước tính của các nhà địa chất, Patomskiy chứa lượng đất đá vụn nặng khoảng 1 triệu tấn.

Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"? 4
Hố Patomskiy khổng lồ chụp từ trên cao.

Sự xuất hiện bí ẩn của hố Patomskiy thu hút nhiều nghiên cứu của giới khoa học. Cũng từ đó, có rất nhiều giải thích về nguồn gốc của miệng hố khổng lồ, nằm gần khu vực xảy ra "Sự kiện Tunguska" bí ẩn năm nào.

Nhà địa chất Vadim Kolpakov cho rằng, miệng hố hình thành từ một vụ va chạm thiên thạch xảy ra cách đây khoảng 250 đến 300 năm. Tuy nhiên, việc tiến hành nghiên cứu các mẫu đất đá lại phủ nhận giả thuyết này.

Một số nhà khoa học lại nghiên về giả thuyết, hố Patomskiy là một núi lửa đã tắt. Giả thuyết này cũng nhanh chóng bị chứng minh là sai khi giới địa chất học Nga không phát hiện thấy các mẫu magma đã nguội.

Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"? 5
Hố Patomskiy còn được gọi là "tổ đại bàng" bí ẩn.

Sau hàng loạt những giả thuyết bị phủ nhận, nhà địa chất học nổi tiếng người Nga Alexander Portnov đã gây sửng sốt với nhận định: Hố Patomskiy là kết quả của vụ nổ trên không kinh hoàng Tunguska xảy ra trước đó 41 năm.

Theo ông Portnov, "Sự kiện Tunguska" bí ẩn chính là vụ tai nạn nổ UFO khổng lồ. Sau khi phát nổ và tạo ra nguồn năng lượng hủy diệt, các mảnh vỡ kim loại vỡ vụn đã tạo thành gò Patomskiy khổng lồ.

Giả thuyết này được bổ sung khi người ta phát hiện hàm lượng sắt cực cao ở độ sâu 150m tính từ miệng hố.

Nhà khoa học Igor Simonov thuộc Viện nghiên cứu Cơ học Moscow (Nga) cho rằng, hố Patomskiy được hình thành từ một vụ va chạm khổng lồ của một vật thể hình trụ lao vào mặt đất với vận tốc cực cao.

Hố Patomskiy: Lời giải cho 1 trong "3 đại bí mật thế kỷ"? 6
Có thể hố Patomskiy là kết quả từ một vụ va chạm khổng lồ của UFO. (Hình minh họa).

Bí ẩn về nguồn gốc của hố Patomskiy tưởng chừng sẽ được giải mã với những thiết bị hiện đại khi đoàn thám hiểm do nhà địa chất học Eugeny Vorobiev dẫn đầu chuyến thảm hiểm miệng hố Patomskiy năm 2005.

Tuy nhiên, khi chuyến hành trình còn cách hố Patomskiy khoảng 1 km thì thảm kịch bất ngờ ập đến khi trưởng đoàn thám hiểm Eugeny Vorobiev bất ngờ gục xuống.

Khi được những người cùng đoàn đưa đến bệnh viện, Eugeny Vorobiev đã chết tự lúc nào. Các bác sĩ kết luận, ông chết vì một cơn đau tim đột ngột.

Cái chết của nhà thám hiểm Eugeny Vorobiev nhanh chóng lan nhanh khiến người dân địa phương sống gần đó cho rằng, ông chết vì một thế lực bí ẩn vẫn đang tồn tại hàng chục năm qua.

Hố khổng lồ Patomskiy thực chất là gì? Có phải nó là kết quả của một vụ nổ trong lòng đất? Hay là tàn tích của một vụ va chạm khủng khiếp của phi thuyền hình đĩa bay của người ngoài hành tinh?

Liệu, nếu con người chúng ta giải mật được nguồn gốc hố Patomskiy thì bí ẩn vụ nổ trên không cách đây 108 năm cũng được hé lộ?

Cho đến nay, " Sự kiện Tunguska " cùng với miệng hố khổng lồ Patomskiy là cặp bí ẩn kép lớn nhất tại Siberia ngày nay.

  • Sự thật về khách sạn bí ẩn 33 năm không có một vị khách dù có quy mô cực kỳ hoành tráng
  • Vay tiền không tiêu nhưng trả lãi đúng hẹn: Bài học và cách trở thành tỷ phú kỳ lạ của một thầy thuốc
  • Cậy có cóc "bảo kê", mèo khoang tát rắn độc nảy đom đóm mắt

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 203
 
  •   Hôm nay 68,089
  •   Tháng hiện tại 1,059,672
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,876