Xuân Nhị: “Tôi sốc tới hai năm vì bị nhược thanh đới, phải bỏ nghề hát”

Chủ nhật - 22/07/2018 21:46
Xuân Nhị: “Tôi sốc tới hai năm vì bị nhược thanh đới, phải bỏ nghề hát” Xuân Nhị: “Tôi sốc tới hai năm vì bị nhược thanh đới, phải bỏ nghề hát”

Dân trí “Thời gian đó, tôi phải loay hoay và vật vã rất nhiều, không biết làm gì, cố gắng chữa nọ kia nhưng mọi sự cố gắng lúc ấy đều không hiệu quả. Tôi nhận thấy mình cần mở ra trang mới trong cuộc sống”, ca sĩ Xuân Nhị - Cựu thành viên nhóm Con gái tâm sự.

"Nếu giọng tôi không có vấn đề, không bao giờ tôi nghĩ sẽ kinh doanh"

10 năm trước, khi nhóm Con gái tan rã, chị cũng quyết định bỏ hát để chuyển qua kinh danh. Chị cảm thấy thế nào khi sao 10 năm nhìn lại? Chị có có bao giờ nghĩ, nếu mình tiếp tục đi hát thì giờ sẽ khác không?

Có chứ, tôi có nghĩ rất nhiều là đằng khác vì thực ra thời điểm tôi bắt đầu kinh doanh mọi thứ cũng rất khó khăn. Thời điểm đó, mình chưa kinh doanh bao giờ, chưa có kinh nghiệm, tính tình nghệ sĩ… nên phải đối diện với bao nhiêu chuyện. Nhưng khi bước vào kinh doanh, tôi cũng phải thay đổi khá nhiều vì kinh doanh đòi hỏi mình phải sống thực tế, chín chắn hơn và đặc biệt không được bộc trực trong bất cứ việc gì. Cũng có thời gian tôi nghĩ nếu mình không kinh doanh thì giờ thế nào. Nhưng tôi nhận ra, ông trời rất công bằng, đóng cánh cửa này sẽ luôn mở ra cánh cửa khác.

Xuân Nhị: “Tôi sốc tới hai năm vì bị nhược thanh đới, phải bỏ nghề hát” 1
Sau 10 năm rời xa ánh đèn sân khấu, cựu thành viên nhóm Con gái vẫn giữ được nét trẻ trung, nhanh nhẹn và cá tính.

Nếu như giọng tôi không có vấn đề, thực sự không bao giờ tôi nghĩ sẽ đi kinh doanh. Vì bản thân mình được học bài bản về âm nhạc, công việc thuận lợi, kiếm tiền để đảm bảo cuộc sống cũng tương đối dễ dàng. May mắn là đến giờ mọi việc đều phát triển theo ý mình, ngoài sức mình mong muốn.

Cụ thể, chị đã gặp vấn đề gì về giọng tới mức phải bỏ nghề hát để chuyển sang kinh doanh?

Tôi bị nhược dây thanh đới, hát một đến hai bài không sao nhưng hát đến bài thứ ba là biết nhau ngay. Anh Bình (ông xã Xuân Nhị - PV) cứ nói: “Em cứ cầu toàn quá, quan trọng hóa vấn đề” nhưng tôi không bao giờ chấp nhận việc mình đứng hát mà mình không điều khiển được như xưa. Mỗi khi cầm mic tôi luôn bị căng thẳng xem mình hát chỗ này chỗ kia có đúng nốt hay không. Đi hát mà mang tâm lý căng thẳng như thế thì không làm được việc gì tốt.

Dù nhiều bạn bè nghe mình thu thanh nói không vấn đề gì nhưng bản thân tôi thấy rất có vấn đề. Cho đến giờ, dù giọng đã chữa được nhưng tôi vẫn không có cảm giác được như xưa. Tôi là người rất cầu toàn trong mọi việc, trong cả công việc kinh doanh, gia đình, nhà cửa... Tôi luôn mong muốn xuất hiện ở tâm thế tốt nhất có thể, sợ không tốt thì tự xấu hổ với bản thân mình nên quyết định sang bước ngoặt mới là làm kinh doanh.

Với người ca sĩ, giọng hát là yếu tố quan trọng nhất, thời điểm chị gặp vấn đề về thanh đới, chị có sốc tâm lý không?

Có chứ. Tôi sốc, anh Bình (ông xã Xuân Nhị - PV) sốc. Sốc phải đến hai năm mới tạm nguôi ngoai. Thời gian đó, tôi phải loay hoay và vật vã rất nhiều, không biết làm gì, cố gắng chữa nọ kia nhưng mọi sự cố gắng lúc ấy đều không hiệu quả. Tôi nhận thấy mình cần mở ra trang mới trong cuộc sống. Lúc ấy mọi thứ rất khó khăn, anh Bình cũng động viên tôi làm những gì mình nghĩ nên làm.

Công việc kinh doanh kiếm tiền khá hơn làm nghệ thuật

Có thể hình dung cuộc sống của gia đình chị như thế nào trong những ngày đầu rời bỏ ánh hào quang sân khấu để bước vào một thương trường khắc nghiệt?

Nghệ sĩ khi kinh doanh thường mang tính nghệ sĩ lớn, thiếu sự quyết đoán, bao quát với việc này việc kia. Tuy nhiên, cũng có một ưu điểm là sự nhạy cảm. Sự nhạy cảm đó giúp mình nắm bắt được tâm lý khách hàng.

Bên cạnh đó, tôi cũng là người khá chân thành với mọi người nên có những người khách từ bắt đầu kinh doanh đến bây giờ vẫn gắn bó. Đối đãi chân thành và mong mỏi đó là thương hiệu riêng của mình. Đến giờ không phải gì quá ghê gớm nhưng cũng được gọi là vững chãi trong cuộc sống.

Xuân Nhị: “Tôi sốc tới hai năm vì bị nhược thanh đới, phải bỏ nghề hát” 2
Trong làng nhạc phía Bắc, Quốc Bình – Xuân Nhị được xem là “cặp đôi hoàn hảo” bởi họ không chỉ tài năng trong âm nhạc mà còn rất giỏi trong kinh doanh. Cả hai cũng khiến nhiều người phải ngưỡng mộ có lối sống giản dị, chân thành và nhường nhịn nhau.

Thời điểm gặp khó khăn khi bước sang công việc mới, anh Bình luôn động viên tôi đừng lo lắng quá, mọi việc cứ từ từ hoặc không làm được việc này sẽ có việc khác. Bây giờ lại tôi đang phải động viên ngược lại. Anh ấy vừa mới đảm nhận làm Giám đốc điều hành của một nhà hàng chuyên phục vụ các món đặc sản dân gian ba miền mà mọi người gọi vui là “món tiến Vua” nên đương nhiên rất mệt mỏi.

Cuộc sống vững chãi là do ông xã hay do chị làm chủ kinh tế?

Trong cuộc sống vợ chồng của tôi, không phân biệt ai là chủ. Vợ chồng tôi kiếm tiền, nói vui vui là cùng để vào két, cùng tiêu. Khi cần tiêu cái gì quá lớn thì anh ấy chỉ cần thông báo với tôi và ngược lại. Đấy là chúng tôi dành sự tôn trọng cho nhau. Chứ vợ chồng tôi không có chuyện phân biệt ai làm chủ kinh tế.

Nhưng công việc kinh doanh dường như vẫn kiếm được nhiều hơn hoạt động nghệ thuật?

Công việc kinh doanh của tôi sẽ kiếm tiền khá hơn so với thu nhập từ việc làm nghệ thuật.

Trong một gia đình, trong khi chị kinh doanh về thời trang, anh lại vừa làm nghệ thuật vừa điều hành công việc kinh doanh nhà hàng, anh chị sẽ san sẻ việc nhà như thế nào?

Đây quả thực là một bài toán khó. Bản thân tôi cũng rất bận, đi rất nhiều, không phải trong nước mà con đi nước ngoài. Thời gian xa con nhiều cũng cảm thấy mình có lỗi. Rất may hai đứa con của chúng tôi đều rất ngoan, nghe lời bố mẹ và đỡ đần bố mẹ. Chẳng hạn, mấy ngày hôm nay bố mẹ đi từ sáng đến khuya, để các con ở nhà, cảm thấy rất thương.

Nhiều lúc tự an ủi mình rằng, thôi các con hy sinh một chút vì lúc này là lúc anh Bình bước ra công việc mới.

Trước đây tôi bận bịu thì ở nhà đã có anh Bình, anh có thể bận bịu đi diễn nhưng thời gian không kín nhiều như bây giờ. Giờ anh ấy vừa đi diễn vừa kinh doanh, tôi biết thời gian của anh ấy sẽ eo hẹp, khó khăn hơn nhưng vợ chồng sẽ cùng nhau cân bằng mọi việc. Bên cạnh đó tôi cũng có bà nội, bà ngoại đỡ cho, hai con cũng biết bố mẹ bận nên cũng gọi là “biết thân biết phận”.

"Tôi cũng là người khá nóng tính nhưng cũng trầm tính"

Với chị, ông xã Quốc Bình là một người như thế nào?

Anh Bình là người sống rất tích cực, luôn nhìn thấy mặt tốt của mọi vấn đề. Đương nhiên cũng có lúc anh ấy nhìn thấy sự tiêu cực nhưng sự tiêu cực đó đi rất nhanh, thoáng qua thôi, còn sự tích cực ở lại mãi. Bản thân anh ấy là người đơn giản, không phải dễ tính nhưng dễ thích nghi với việc nọ việc kia.

Những lúc tôi căng thẳng, áp lực vì công việc nên hay cáu gắt với anh ấy thì anh ấy bảo “Thôi em ạ, cuộc sống mệt mỏi lắm rồi, cố gắng mà yêu nhau. Anh đang cố gắng để yêu em rồi nên em cũng phải cố gắng để yêu anh” (cười).

Xuân Nhị: “Tôi sốc tới hai năm vì bị nhược thanh đới, phải bỏ nghề hát” 3
Xuân Nhị: “Tôi sốc tới hai năm vì bị nhược thanh đới, phải bỏ nghề hát” 4
Xuân Nhị giúp đỡ ông xã Quốc Bình trong vai trò Giám đốc điều hành nhà hàng ẩm thực dân gian ba miền ở Tràng Tiền - Hà Nội.

Đã bao giờ cả hai căng thẳng tới mức... muốn chia tay cho nhẹ nhõm?

Khi nghe tin cặp đôi nghệ sĩ nào bỏ nhau, bao giờ mọi người cũng bảo: “Ôi dào, chúng nó nghệ sĩ ấy mà, bỏ nhau là chuyện bình thường”. Nhưng tôi chia sẻ thật là nghệ sĩ phải nói rất rất nhạy cảm, đấy là điều ông trời ban cho họ. Trong cuộc sống, tôi và anh Bình cũng dùng sự nhạy cảm ấy để đối đãi với nhau, anh ấy chỉ cần có vấn đề gì là tôi biết ngay và ngược lại anh ấy cũng cảm nhận được điều ấy. Đó dường như là một “thoả thuận” ngầm giữa tôi và anh Bình.

Có thể không bao giờ nói ra nhưng thường xuyên cư xử như vậy. Nhờ thế mà chúng tôi đi với nhau cả một chặng đường dài từ lúc yêu đến cưới. Đôi lúc giận hờn nhau cũng có nghĩ việc bỏ nhau nhưng đó chẳng phải vấn đề gì to tát. Với tôi, quan trọng là trong cuộc sống, hai vợ chồng đối xử với nhau thế nào, cho dù ở với nhau hay chia tay nhau thì mọi việc cũng phải ra sao.

Chính vì thế tôi luôn mong sự nhạy cảm của hai vợ chồng sẽ giúp chúng tôi thấu hiểu nhau nhiều hơn mỗi ngày. Tôi khá may mắn vì nhiều khi trêu, tôi chau mày là anh Bình biết tôi khó chịu cái gì rồi đấy. Tôi đã qua tuổi động cái gì cũng nổi đóa đùng đùng nhưng thời trẻ có vướng mắc của thời trẻ, trung niên có sự vướng mắc của tuổi trung niên. Tôi cũng là người khá nóng tính nhưng cũng trầm tính. Khi hiểu được điều ấy thì không bao giờ quyết định gì vội vàng cả.

Cảm ơn chị đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 172
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 168
 
  •   Hôm nay 42,217
  •   Tháng hiện tại 1,103,825
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,029