Nhạc sĩ Vũ Thành An tiết lộ lí do 20 năm ngừng sáng tác âm nhạc

Thứ sáu - 15/03/2019 07:37
Nhạc sĩ Vũ Thành An tiết lộ lí do 20 năm ngừng sáng tác âm nhạc Nhạc sĩ Vũ Thành An tiết lộ lí do 20 năm ngừng sáng tác âm nhạc

Dân trí Chiều 8/3, trong buổi ra mắt album “Giai nhân” của ca sĩ Ngọc Châm, nhạc sĩ Vũ Thành An đã tâm sự khá nhiều câu chuyện thú vị về cuộc đời.

Nhạc sĩ Vũ Thành An vừa từ Mỹ về, ông chia sẻ lý do về Việt Nam lần này nằm trong sứ vụ thương yêu mà ông phục vụ suốt những năm qua. “Chuẩn bị cho tương lai, tôi đã quá tuổi nghỉ hưu rồi, nếu một ngày mình không hoạt động nữa thì có những người kế tiếp… Về âm nhạc tôi đã có thể tin cậy vào một tài năng mà tôi nhận làm học trò có thể tiếp nối dòng nhạc của mình là ca sĩ Ngọc Châm", nhạc sĩ của những bản tình ca "Không tên" nói.

Nhạc sĩ Vũ Thành An tiết lộ lí do 20 năm ngừng sáng tác âm nhạc 1

Nhạc sĩ Vũ Thành An và ca sĩ Ngọc Châm trong buổi ra mắt album.

Nhạc sĩ Vũ Thành An kể, năm 1995, ông muốn dứt bỏ hết mọi thứ để đi tu, theo đạo Công giáo. 7 năm sau tức là năm 2002 ông đạt chức Phó tế nên dành toàn bộ thời gian cho việc của nhà thờ và gia đình. Trong 20 năm ngưng sáng tác ông cứ ngỡ mình sẽ vĩnh viễn dã từ âm nhạc. Bỗng một ngày đẹp trời của năm 2015, ông bị thôi thúc mãnh liệt bởi tiếng gọi từ bên trong mình khiến ông phải trở lại.

Sau 20 năm ngưng sáng tác âm nhạc, tôi bỗng gặp một cái duyên đó là khi đọc được câu thơ: “Mối tình đầu là hạt sương trăm năm”. Trời ơi! sao ông nhà thơ ấy lại có ý tưởng hay như vậy. Mỗi người chúng ta đều có mối tình đầu không thể quên, sẽ sống mãi mãi trong cuộc đời. Tôi có ý nghĩ ơn trên cho mình khả năng viết nhạc tại sao mình không dùng để đem lại cái đẹp cho cuộc đời, đem lại niềm yêu thương cho người khác? Tôi bắt đầu sáng tác trở lại… Đến nay tôi đã có bản nhạc “Không tên 101”…”, nhạc sĩ Vũ Thành An tâm sự.

Giải thích chuyện vì sao thường đặt nhiều bản tình ca do mình sáng tác là “Không tên”, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết: “Đó là chủ ý của tôi từ đầu. Có nhiều lý lẽ nhưng quan trọng nhất, để thành công mình phải có điều gì đó riêng, gây chú ý, để nó là thương hiệu riêng của mình. Bằng cách đặt “Không tên” quảng cáo thương hiệu của mình để sau này nhắc tới “Không tên” lần người ta nhớ tới Vũ Thành An”.

Nhạc sĩ Vũ Thành An tiết lộ lí do 20 năm ngừng sáng tác âm nhạc 2

Nhạc sĩ Vũ Thành An tâm sự cùng báo giới.

Có mặt trong buổi họp báo, nhạc sĩ Thuỵ Kha bày tỏ: “Vũ Thành An rất may mắn dù cuộc đời cũng tặng cho anh nhiều đau khổ. Tôi nghĩ đến ngày hôm nay, anh may mắn hơn chúng tôi vì được rất nhiều người hát. Ngọc Châm là hậu duệ của anh và là truyền nhân của tôi vì Châm rất đam mê âm nhạc ở thời kỳ vàng son. Châm ra đĩa làm tôi thêm bất ngờ, Châm có giọng hát xứng đáng với giai điệu, phần phối khí của Thanh Phương, Anh Khoa có sự đồng bộ.

Ước vọng của Châm sẽ lớn dần lên từ đây. Tôi trân trọng là Ngọc Châm đi bằng bước chân của mình. Tôi cũng bất ngờ khi thấy Châm có tư duy của thi ca… Vũ Thành An ơi! chúng ta ở tuổi thất thập rồi nếu không trông mong vào lớp trẻ này chúng ta còn biết trông mong vào ai?

Với Ngọc Châm, để có thể phát hành album “Giai nhân” là câu chuyện không hề dễ dàng, đó là cả một câu chuyện dài với sự nỗ lực nhiều khi tưởng như tuyệt vọng trong quá trình chinh phục chính mình.

Được đào tạo thanh nhạc tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, Ngọc Châm bước chân vào sự nghiệp ca hát. Dẫu không lập tức trở thành một cái tên đình đám nhưng sự nghiệp của cô êm đềm với những show diễn dày đặc mỗi đêm trong thời điểm khoảng 20 năm trước.

Nhạc sĩ Vũ Thành An tiết lộ lí do 20 năm ngừng sáng tác âm nhạc 3

Nhạc sĩ Thuỵ Kha phát biểu trong sự kiện.

Cô được gọi là “Đoá hồng lai” bởi ông nội cô là người Pháp, bà cô cũng có nguồn gốc Trung Đông. Vẻ đẹp lai nóng bỏng mà rực rỡ của Ngọc Châm nằm trong trí nhớ của nhiều khán giả ngày đó.

Rồi Ngọc Châm sớm “theo chồng bỏ cuộc chơi”, cô tập trung vun vén gia đình, giã từ nghiệp hát. Nhưng chưa bao giờ tình yêu sân khấu nguôi ngoai trong lòng cô. Cuộc sống chẳng bình lặng, êm đềm với nữ ca sĩ xinh đẹp, gia đình tan vỡ, cô ngược xuôi lo toan kinh tế để lo cho tương lai của mình và các con.

Trong số 8 ca khúc của album “Giai nhân”, có 4 ca khúc là các sáng tác mới và 4 ca khúc cũ. 4 ca khúc cũ được Ngọc Châm chọn lựa cũng đều mang những ý nghĩa đặc biệt với nhạc Vũ Thành An. Đó là bản “Không tên số 6” là ca khúc đầu tiên cô thể hiện trong đêm nhạc ngày 19/8/2017 khi nhạc sĩ Vũ Thành An về Việt Nam.

Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 119
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 105
 
  •   Hôm nay 20,084
  •   Tháng hiện tại 570,677
  •   Tổng lượt truy cập 128,188,916