NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương

Chủ nhật - 19/05/2019 08:30
NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương

Dân trí “Tôi với ba Thương có rất nhiều kỷ niệm. Ông thương tôi vì hoàn cảnh nghèo, không đủ tiền để mua một chiếc áo dài mặc nên dù là giọng ca chủ lực của nhà hát nhưng tôi thường phải hát tốp ca trong trang phục bà ba trắng hoặc đen...”, NSND Thu Hiền nhớ lại.

“Trở về đất mẹ” là tên gọi đêm nhạc đặc biệt nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS, nhạc sĩ, NSND Nguyễn Văn Thương sẽ diễn ra ngày 19/5 tới tại Hà Nội.

Đêm nhạc có sự tham gia của NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSƯT Quang Huy, NSND Thái Bảo, NSƯT Thanh Vinh, NSƯT Đức Long, NSƯT Mạnh Hà cùng các nghệ sĩ trẻ của nhà hát như: NSƯT Phương Thảo, ca sĩ Phương Mai, ca sĩ Minh Đức, nhóm Phương Bắc, nhóm Thăng Long, nhóm Pha Lê… và tập thể nghệ sĩ múa Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam.

Ngoài ra còn có sự tham gia của một số nghệ sĩ, ca sĩ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam: NSƯT Hoa Đăng, ca sĩ Lê Anh Dũng.

NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương 1

NSND Thu Hiền và NSND Quang Thọ.

Chương trình được chia thành 3 phần: Tân nhạc; Đất mẹ Đồng Khởi; Dâng Người tiếng hát mùa xuân với 15 tác phẩm tiêu biểu nhất với nhiều thể loại khác nhau như hòa tấu lớn (hòa tấu dàn nhạc, hòa tấu dàn dây); hát múa...

NSND Thu Hiền chia sẻ, bà từ chối rất nhiều chương trình để hát trong đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ.

“Ba Thương là một người lãnh đạo được rất nhiều người kính trọng và kính nể. Trong công việc ông rất nghiêm túc, tính kỷ luật cao, không nghệ sĩ nào dám bỏ nhà hát đi làm thêm bên ngoài nhưng trong cuộc sống lại cực kỳ tình cảm. Tôi với ba Thương có rất nhiều kỷ niệm. Ông thương tôi vì hoàn cảnh gia đình tôi nghèo, không đủ tiền để mua một chiếc áo dài mặc nên mặc dù là giọng ca chủ lực của nhà hát nhưng tôi thường phải hát tốp ca trong trang phục bà ba trắng hoặc đen.

Ông luôn động viên chúng tôi đi học, ông bảo hát hay, có tố chất chưa đủ mà cần phải có kiến thức chuyên môn mới thành công được và ông gửi tôi vào Nhạc viện. Tôi rất tự hào vì trong chương trình này tôi được thể hiện lại ca khúc “Thư xa gửi mẹ”. Từ khi bài hát ra đời tôi là người thể hiện đầu tiên và cũng là duy nhất bởi đây là bài hát nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương viết riêng cho mẹ của mình nhưng do hồi đấy hoàn cảnh đất nước bị chia cắt nên lá thư không gửi được. Ông giao bài hát cho tôi.

Tối 19/5 tôi sẽ mặc một chiếc áo dài màu tím Huế vì quê ba Thương ở Huế, trên đó thêu nhiều bông hoa tượng trưng cho vườn hoa nghệ thuật mà trước đây ba Thương đã ươm mầm và chăm bẵm”, NSND Thu Hiền bộc bạch.

NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương 2

NSND Thu Hiền chia sẻ bức ảnh kỷ niệm với nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương 

NSƯT Đức Long cũng chia sẻ: “Tôi thực sự hạnh phúc khi được tham gia đêm nhạc kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sỹ Nguyễn Văn Thương - lớp nhạc sĩ đầu tiên của nền tân nhạc Việt Nam. Ông có nhiều tác phẩm đặc sắc, kinh điển mà đến giờ các thế hệ nghệ sĩ vẫn biểu diễn. Đây là lần thứ hai tôi tham gia đêm nhạc riêng của ông. Lần này, tôi và NSND Thái Bảo cùng các ca sĩ trẻ sẽ trình bày tác phẩm “Đêm đông” theo phong cách mới mẻ hơn nhưng vẫn giữ được hồn của bài hát...”

NSND Nguyễn Văn Thương (1919 - 2002) là một nhạc sĩ nổi tiếng, thuộc thế hệ đầu tiên của tân nhạc Việt Nam. Ông là tác giả của nhiều ca khúc tiền chiến bất hủ như: “Trên sông Hương”, “Đêm đông”… và những ca khúc kháng chiến như: “Bình Trị Thiên khói lửa”, “Dân ta đánh giặc anh hùng”… cùng một di sản âm nhạc đồ sộ với nhiều bản khí nhạc đáng nể. Có thể nói ông là cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam.

NSND Nguyễn Văn Thương đã được Nhà nước phong tặng nhiều huân, huy chương, nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhì, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Nghệ sĩ Nhân dân, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật.

NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương 3

"Trở về đất mẹ" là tên gọi đêm nhạc đặc biệt nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS, nhạc sĩ, NSND Nguyễn Văn Thương sẽ diễn ra ngày 19/5 tới tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ Hà Nội.

Bên cạnh sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương còn đóng góp lớn trong sự nghiệp quản lý và đào tạo âm nhạc nước nhà. Từ năm 1979 đến 1983 ông làm giám đốc cả 2 nơi: Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam và Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Ông là người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ.

Ông có “biệt tài” phát hiện ra nhiều tài năng nghệ thuật như: NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSND Quang Vinh, ca sĩ Lệ Quyên, Ái Vân, NSƯT Đinh Linh, NSƯT Xuân Bình, NSƯT Trương Ngọc Xuyên, NSƯT Quốc Hùng…

Thời kỳ làm lãnh đạo Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương đã xây dựng nhiều tác phẩm với đủ các hình thức thể hiện, đạt chất lượng đỉnh cao về nghệ thuật, gặt hái được nhiều Huy chương Vàng, Huy chương Bạc trong các Liên hoan, hội diễn ca múa nhạc toàn quốc.

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 217
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 214
 
  •   Hôm nay 13,633
  •   Tháng hiện tại 1,075,241
  •   Tổng lượt truy cập 127,467,445