Hướng dẫn sử dụng an toàn các loại bao gói thực phẩm

Thứ năm - 06/11/2014 14:43
Hướng dẫn sử dụng an toàn các loại bao gói thực phẩm Hướng dẫn sử dụng an toàn các loại bao gói thực phẩm

Hàng ngày, chúng ta phải sử dụng rất nhiều loại bao gói thực phẩm. Nhiều khi người tiêu dùng không khỏi băn khoăn: liệu loại bao gói thực phẩm này có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta?

Một hàng bánh bao nổi tiếng thường xuyên bán bánh bao cho khách hàng với mỗi cái bánh được lót bằng một miếng giấy báo cũ dính chặt vào cái bánh có an toàn không? Bạn đã phân loại các vật dụng bao gói thực phẩm khi cho rác bao gói thực phẩm vào thùng rác chưa? Ý thức của mỗi người khi sử dụng các loại bao gói thực phẩm góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cho mỗi người và cho cả cộng đồng.

Hướng dẫn sử dụng an toàn các loại bao gói thực phẩm 1

Túi nilon - rác thải khó phân hủy

Bao nilon được làm từ hóa chất tổng hợp chỉ có thể bị phân hủy sau 500 - 1.000 năm. Khi bị phân hủy sẽ làm đất mất các chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng đến cây trồng. Các loại rác túi nilon làm tắc các đường dẫn nước thải dẫn đến ngập lụt cho đô thị, dẫn đến ruồi muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh… Bao nilon còn chứa chì, cadimi là những phụ gia khi sản xuất túi có thể gây tác hại cho não và gây ung thư phổi. Trung bình mỗi bà nội trợ mỗi ngày phải sử dụng 10 - 15 loại túi nilon to nhỏ để bao gói thực phẩm hoặc đựng hàng. Nếu số rác nilon này không được xử lý mà đổ ra môi trường sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe con người ngay bây giờ và cả trong tương lai.

Các loại bao gói thực phẩm (túi nilon, hộp xốp…) ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người. Sử dụng không an toàn các loại bao gói thực phẩm là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Hộp nhựa, hộp xốp được sản xuất từ các hóa chất để sản xuất nhựa PS trong đó có styrene và ethylbenzene gây hại cho sức khỏe. Nó có thể thôi nhiễm vào thức ăn gây ảnh hưởng đến chức năng gan, tuy và hệ thần kinh, nhất là đối với trẻ em. Chúng cũng có nguy cơ gây nhiễm các kim loại nặng độc hại như chì và cadmium (gây xót bao tử, nôn ói, tiêu chảy, sỏi thận, loãng xương) khi nguyên liệu sản xuất không tốt. Đáng tiếc là hiện nay các vật dụng bao gói này khá phổ biến trong cộng đồng như các loại hộp đựng cơm, đựng xôi dùng một lần được các cơ sở không đảm bảo chất lượng an toàn đưa ra thị trường và nhiều nơi vẫn sử dụng chúng để bao gói thực phẩm bán cho người dân vì giá của chúng rất rẻ.

Hướng dẫn sử dụng an toàn các loại bao gói thực phẩm 2

Để hạn chế tác hại của các loại bao gói hộp nhựa, hộp xốp người tiêu dùng cần lưu ý chỉ nên sử dụng 1 lần. Không dùng các hộp này để đựng các loại thức ăn, đồ uống nóng >1000C. Không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm đang chứa trong hộp xốp.Không đựng thức ăn, đồ uống chua, có độ acid cao (dưa muối, sa lát trộn giấm, nước chanh, chanh nóng…) bằng hộp xốp vì sẽ làm tăng nguy cơ thôi nhiễm styrene. Nên chọn các loại hộp nhựa tốt, có ghi “sử dụng cho thực phẩm” vì được sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn.

  • 1

    Đồ bao gói ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm

    Không nên dùng giấy báo để gói thực phẩm. Các loại giấy báo in làm thôi nhiễm hóa chất trong mực in, trong đó có chì gây hại cho sức khỏe nếu bao gói trực tiếp vào thức ăn, bánh trái, nhất là lại được làm nóng. Nếu người thường xuyên sử dụng những loại đồ ăn ngay có giấy báo để bao gói thực phẩm có nguy cơ bị tổn thương não, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, xương khớp, tiêu hóa, thận và máu, suy giảm trí nhớ, ù tai, hoa mắt. Đó là chưa nói đến việc bản thân các tờ giấy báo này khi lưu hành đã bị bẩn hoặc mang nhiều vi khuẩn.

    Hướng dẫn sử dụng an toàn các loại bao gói thực phẩm 3

    Hiện nay có một số món ăn được chế biến bằng cách bao gói giấy bạc rồi cho vào lò vi sóng để nướng. Sử dụng giấy bạc trong lò vi sóng sẽ làm chệch hướng sóng điện từ có hại cho lò. Khi bọc giấy bạc các đồ vật bằng bạc, sắt, thép không gỉ thì phản ứng điện phân xảy ra gây thủng giấy bạc. Vì vậy, không nên sử dụng giấy bạc để gói thực phẩm khi cho vào lò vi sóng nhất là để gói các thực phẩm có vị chua.

  • 2

    Hãy quay về với các vật liệu tự nhiên

    Đứng trước sự bùng nổ của việc sử dụng các đồ bao gói bằng túi nilon, hộp nhựa tái sinh, hộp xốp đang rất phổ biến hiện nay, người tiêu dùng cần phải quan tâm trước hết đến ảnh hưởng của nó đến sức khỏe. Hãy hạn chế sử dụng các loại bao gói thực phẩm có nguồn gốc hóa học và công nghệ không đảm bảo. Hãy thân thiện với môi trường bằng cách sử dụng các loại bao gói tự phân hủy được trong tự nhiên.

    Hướng dẫn sử dụng an toàn các loại bao gói thực phẩm 4

    Hiện nay, một số siêu thị nhà hàng đã sử dụng các loại túi này mặc dù giá của chúng đắt hơn các loại túi nilon. Người nội trợ hãy sử dụng một số loại lá cây trồng có sẵn để bao gói thực phẩm rất an toàn mà lại thân thiện với môi trường. Lá chuối, lá dong, lá dừa, lá sen… có chứa nhóm nhân phenol gây ức chế vi khuẩn và rất dễ bị phân hủy trong đất. Các loại lá này rất sạch, mùi thơm đặc trưng, mềm, mịn, bề mặt trơn nên ít bám bụi và không giữ nước do đó chỉ cần rửa sơ, lau sạch là có thể bao gói thực phẩm rất an toàn. Nên phơi nắng lá cho héo thì khi gói ít để không khí lọt qua khi gói chả, nem, bánh... Nên sử dụng lá cây trồng để gói thực phẩm vì đây là cách bao gói truyền thống từ bao đời nay của nhân dân ta như bánh chưng, bánh lá, nem, giò...

 

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: ngập lụt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 164
 
  •   Hôm nay 16,270
  •   Tháng hiện tại 706,876
  •   Tổng lượt truy cập 128,325,115