9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi'

Thứ hai - 16/04/2018 00:10
9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi'

Không ít gia đình yêu thích một món ăn nào đó nên mỗi lần nấu thường chế biến rất nhiều, khi ăn không hết thường bỏ ra hâm lại. Nhưng chính thói quen đó đã khiến nhiều người rước bệnh vào cơ thể mà không biết.

Nền ẩm thực của Việt Nam khá đa dạng, trong bữa ăn của mỗi gia đình người Việt không thiếu gì những món ăn ngon khiến bao người khách phải xuýt xoa. Tuy nhiên, người Việt lại có thói quen bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh khi ăn không hết và hâm lại vào bữa  sau. Tưởng chừng như hâm lại đồ ăn chẳng hề hấn gì, nhưng chính thói quen đó đã khiến nhiều người rước bệnh vào cơ thể mà họ không hề hay biết, bởi có những món ăn chỉ nên sử dụng một lần. 

Hãy xem, 9 món ăn ngon bạn không nên hâm lại là những gì nhé:

  • 1

    Cơm nguội

    Cơm không hẳn là món ăn ngon nhưng lại là món ăn cơ bản nhất mà bất cứ một người Việt nào cũng cần có trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể ra ngoài ăn rất nhiều thứ nhưng khi trở về nhà vẫn cần một bát cơm lót dạ. 

    Mặc dù ai cũng nghĩ rằng chẳng có gì nguy hiểm khi ăn cơm nguội nhưng theo các nhà khoa học, trong cơm nguội chứa bacillus cereus, vi khuẩn này sẽ làm bạn có các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, và thậm chí có thể gây tử vong.

    Cơm nguội dù được rang lên hay hâm lên bằng bất cứ cách gì đều đã bị biến chất và có khả năng gây ngộ độc. Lý do được giải thích là vì cơm chính là tinh bột và tinh bột khi được làm nóng lên đến 60 độ C trở sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là "hồ hóa tinh bột", tức là đã biến thành một chất khác và sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa.

    >>> Xem thêm:  Điểm mặt 7 món ăn bạn không nên đun lại dù chỉ 1 lần

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 1

    Cơm không hẳn là món ăn ngon nhưng lại là món ăn cơ bản mà người Việt nào cũng cần đến, nhưng bạn không nên hâm lại cơm kẻo dễ bị ngộ độc nha.
  • 2

    Thịt gà

    Trong các mâm cỗ, thịt gà là nguyên liệu có thể làm ra rất nhiều món ăn ngon khác nhau. Vì thế, đây cũng là món ăn được nhiều người Việt rất ưa chuộng, không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà thịt gà còn hợp với khẩu vị của nhiều người nữa. Tuy nhiên, thịt gà cũng được xếp vào một trong những món ăn ngon không nên hâm lại bởi khi hâm nóng protein có trong thịt gà sẽ thay đổi thành phần và gây ra các vấn đề về tiêu hóa gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất là mua với lượng đủ gia đình ăn hoặc nấu chín số lượng đủ dùng.

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 2

    Thịt gà là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng không nên hâm lại.
  • 3

    Củ cải đường

    Củ cải đường thường được các bà nội trợ dùng làm nước ép hoặc nấu canh tạo thành món ăn ngon có lợi cho sức khỏe. Củ cải đường khiến bạn có làn da đẹp, khỏe mạnh và còn giúp phòng chống nhiều loại bệnh tật, ngoài ra, củ cải đường còn có tác dụng giúp bảo vệ gan và giảm lượng cholesterol trong máu.

    Tuy nhiên, khi chế biến củ cải đường, tốt nhất bạn nên nấu vừa đủ và không nên hâm lại bởi nguyên liệu này có  chứa nhiều nitrat-một chất hóa học tự nhiên khi vào cơ thể, chúng sẽ biến thành oxit nitric giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và làm giảm huyết áp. Nếu đun lại, các nitrat sẽ bị mất gây hại cho sức khỏe.

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 3

    Củ cải đường rất tốt cho sức khỏe và tạo ra nhiều món ăn ngon, nhưng bạn tuyệt đối không nên hâm lại các món ăn từ nguyên liệu này nhé.
  • 4

    Trứng

    Trứng có chứa nhiều protein cần thiết cho sức khỏe con người. Trứng cũng là món ăn ngon của nhiều gia đình vì dễ chế biến lại không mất nhiều thời gian nấu nướng. Chính vì làm món ăn ngon từ trứng không quá khó khăn, cho nên, bạn đừng "lười" đến độ hâm lại món ăn từ trứng nhé. Các protein có trong trứng sẽ bị phá hủy nếu bạn hâm nóng chúng. Thậm chí còn có thể biến thành chất độc và gây rối loạn tiêu hóa.  Đặc biệt, tránh hâm nóng trứng luộc và trứng rán.

    >>> Xem thêm:  Những thực phẩm cần kiêng kỵ sau khi ăn trứng

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 4

    Trứng là món ăn ngon lại dễ chế biến, vì thế, bạn đừng bao giờ hâm lại trứng rán hoặc trứng luộc nhé.
  • 5

    Củ dền

    Cũng giống như củ cải đường, trong củ dền có chứa một lượng nitrat nhất định giúp giảm huyết áp, lưu thông lượng máu và thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Không những vậy, củ dền còn giúp tạo màu tự nhiên cho món ăn, rất đẹp mắt nữa. Từ củ dền, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon khác nhau như canh rền, bò nấu củ rền... Tuy nhiên, với củ rền, bạn cũng không nên hâm lại khi thừa bởi lương nitrat có trong nguyên liệu này sẽ bị mất đi, làm giảm công dụng của nó và gây hại cho sức khỏe.

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 5

    Củ dền chứa nhiều chất nitrat tự nhiên, khi đun lại các nitrat sẽ bị mất gây hại cho sức khỏe.
  • 6

    Rau chân vịt

    Rau chân vịt hay còn gọi là rau bina chứa khoảng 20 loại vitamin và khoáng chất. Rau chân vịt có ó công dụng phòng các chứng bệnh thiếu canxi, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể... Dù đây là một món ăn ngon,  nhiều công dụng như vậy, nhưng loại rau này vẫn được khuyết cáo không nên đun lại nhiều lần bởi việc hâm nóng lại rau bina là rất nguy hiểm bởi nó có thể gây bệnh ung thư . Nitrat có trong đó sẽ chuyển đổi thành nitrit - chất gây ung thư.

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 6

    Rau chân vịt chứa nhiều chất ngăn ngừa ung thư nhưng hâm lại món ăn ngon này sẽ dễ phị phản tác dụng.
  • 7

    Cần tây

    Cần tây là gia vị để nêm vào các món ăn như súp, hay xào cùng thịt bò. Trong cần tây có chứa nhiều axit amin tự nhiên, can xi, sắt, phốt pho và các muối nitrat.  Khi hâm nóng, các chất này cũng dễ mất đi, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Do đây là thành phần được thêm vào trong súp nên nếu muốn hâm nóng súp thì bạn có thể bỏ cần tây ra ngoài, chỉ hâm nóng riêng nước súp.

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 7

    Cần tây là gia vị chủ yếu trong các món ăn ngon như xào, súp, bạn nên không hâm nóng cần tây nếu không muốn rước bệnh vào người.
  • 8

    Khoai tây

    Là loại củ giàu tinh bột, nhưng khoai tây lại chứa ít chất béo và cholestrerol, và cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Với khoai tây, bạn có thể làm ra vô số các món ăn ngon được cả người lớn và trẻ con ưa thích như canh khoai tây hầm xương, khoai tât chiên, khoai tây lúc lắc... Tuy nhiên, khi bạn hâm nóng khoai tây, các chất dinh dưỡng sẽ không mất hết, gây rối loạn tiêu hóa. Không những vậy, nếu nấu đi nấu lại nhiều lần, khoai tây có thể sinh ra nhiều chất gây ung thư nữa.

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 8

    Khoai tây rất tốt cho sức khỏe nhưng đun đi đun lại có thể sản sinh ra những chất gây ung thư.
  • 9

    Nấm

    Hàm lượng dinh dưỡng trong nấm thì ai cũng biết rõ, nhưng không phải ai cũng biết, hâm lại nấm là điều tối kỵ và lợi bất cập hại. Riêng đối với những món ăn ngon được chế biến từ nấm thì cần phải ăn tươi và không bao giờ được hâm nóng. Bởi các thành phần protein có trong nấm sẽ thay đổi và gây hại nếu bạn hâm nóng chúng.

    9 món ăn ngon không nên hâm lại kẻo rước bệnh vào người như 'chơi' 9

    Nấm rất giàu dinh dưỡng, nhưng điề tối kỵ nhất là không nên hâm lại nấm dù chỉ một lần.

    >>> Xem thêm:  Những loại nấm độc phổ biến ở Việt Nam mà bạn cần biết.

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 242
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 238
 
  •   Hôm nay 17,151
  •   Tháng hiện tại 1,078,759
  •   Tổng lượt truy cập 127,470,963