7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư

Thứ tư - 29/06/2016 19:36
7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư 7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư

Có những cách chế biến thức ăn mà nhiều bạn nội trợ thường xuyên áp dụng làm mất đi chất dinh dưỡng, khoáng chất trong món ăn, lâu dần sẽ gây cho gia đình bệnh tật nếu ăn quá nhiều. Xem ngay 7 cách nấu ăn sai lầm bạn cần từ bỏ ngay.

Nấu ăn không chỉ là mang đến cho cả gia đình những món ăn ngon mà còn giúp cả gia đình bổ sung dưỡng chất, các vitamin để nuôi dưỡng cơ thể. Tuy nhiên, một số cách nấu ăn sai lầm sẽ khiến tất cả chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể có thể bị mất trong quá trình nấu ăn. Nếu tiếp tục duy trì các cách nấu ăn sai cách này sẽ không chỉ làm mất đi chất bổ trong thực phẩm mà còn dẫn đến tình trạng ngộ độc, tăng cân và lâu dần gây hại cho sức khỏe của cả gia đình.

Xem ngay 7 cách nấu ăn cần từ bỏ ngay nếu không muốn cả gia đình bị nhiễm bệnh dưới đây nhé! 

  • 1

    Chiên ngập dầu

    Chiên thức ăn ngập dầu là một trong những cách nấu ăn kém lành mạnh nhất. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, bạn nên tránh ngay cách chiên thức ăn ngập dầu sẽ làm tăng hàm lượng chất béo bão hòa của thực phẩm. Và khi sử dụng quá nhiều thực phẩm chiên, sẽ gây ra hiện tượng tăng cân và tăng cholesterol. Ngoài ra, nếu bạn ăn đồ thực phẩm chiên ngoài cửa hàng, dầu ăn mà họ chiên có thể đã được chiên đi chiên lại, có thể gây nhiễm trùng dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nếu bắt buộc phải sử dụng phương pháp nấu ăn này, hãy chắc chắn dùng giấy ăn để thấm dầu ăn từ thực phẩm của bạn để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình nhé.

    Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên sử dụng các loại dầu ăn thực vật như dầu lạc, đậu nành, gạo; hạn chế sử dụng dầu ăn trong nấu nướng thay vào đó sử dụng phương pháp hấp, luộc để làm chín thức ăn. Ngoài ra, bạn nên tăng cường bổ sụng rau xanh, trái cây tươi trong thực đơn mỗi ngày tốt cho sức khỏe, hạn chế nguy hại từ đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ.

    7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư 1

    Nên hạn chế việc chiên thực phẩm ngập dầu để bảo vệ sức khỏe cả gia đình.
  • 2

    Sử dụng than nướng

    Thịt nướng là món ăn rất ngon và phổ biến trong hầu hết các gia đình Việt. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng khói than tổ ong để nướng thức ăn có thể gây hại cho sức khỏe. Khói than có thể gây ung thư và các bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, bạn có thể thay thế nướng than bằng nướng điện. Đây cũng là cách nấu ăn thân thiện môi trường vì khói than gây ô nhiễm không khí. Nếu bạn vẫn muốn ăn đồ nướng thì bạn có thể sử dụng bếp nướng bằng than hoa bằng cách để than cháy hết, không còn khói mới để thức ăn lên nướng, nên dùng kèm giấy bạc, lá chuối gói thức ăn lại khi nướng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ hại sức khỏe.

    Ngoài ra, việc hạn chế ăn đồ nướng cũng được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Bởi dù nướng ở thiết bị nào, thì nướng là phương pháp làm chín thức ăn có thể làm sản sinh ra độc tố. Theo như nghiên cứu của các chuyên gia khoa học, các loại thịt đỏ, gia cầm, cá, hải sản chứa protein của cơ, khi tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian lâu sẽ sản sinh chất heterocyclic amine (HAs), một hợp chất có thể gây tổn thương ADN và góp phần gây ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, đại tràng.

    >>> Tham khảo thêm các kinh nghiệm khi ăn đồ nướng:  4 bí kíp giúp ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng

    7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư 2

    Sử dụng than nướng là một trong những cách nấu ăn gây hại cho hệ hô hấp nhất.
  • 3

    Rửa rau sau khi thái 

    Rất nhiều bà nội trợ thường áp dụng biện pháp rửa rau sau khi thái. Tuy nhiên, để đảm bảo giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến rau củ, bạn nên rửa rau sạch trước khi thái. Đây là cách nấu ăn thông minh nhất các bà nội trợ nên áp dụng.

    Thông thường, lá rau là nơi tích lũy rất nhiều bụi bẩn và hóa chất, chính vì vậy một khi bạn đã thái rau thì tránh rửa. Các khoáng chất và chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi đáng kể khi bạn rửa. Rửa rau trước khi thái, bạn có thể có được các chất dinh dưỡng cần có. Tương tự như vậy, cố gắng không vứt vỏ các loại rau và trái cây như táo, khoai tây... vì vỏ các loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

    7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư 3

    Bạn nên rửa rau thật sạch trước khi thái để giữ lại các chất dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho cơ thể.
  • 4

    Sử dụng quá nhiều muối và bột ngọt

    Đây là hai loại gia vị cần thiết cho tất cả các món ăn, tuy nhiên nếu trong quá trình nấu ăn bạn lạm dụng quá nhiều các loại gia vị này trong thực đơn của món ăn hàng ngày, lâu dần sẽ gây độc cho cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Với muối, lượng muối cần thiết mà các bác sĩ khuyên dùng hàng ngày (RDI) là 920 - 2.300mg/ngày; tuy nhiên hầu như chúng ta đều dùng quá liều lượng muối cho phép. Chính vì vậy, những người thường xuyên ăn quá mặn dẫn đến bệnh tim, cao huyết áp, hen suyễn, thận... vô cùng nguy hiểm.

    Với bột ngọt, nếu dùng lượng không thích hợp sẽ gây phản ứng phụ đối với sức khỏe con người và gây ung thư. Nhiều bạn nội trợ có thói quen món ăn nào cũng cho bột ngọt để nêm, nêm bột ngọt để ướp thực phẩm sống, nêm lúc thực phẩm ở nhiệt độ cao... khiến bột ngọt trở thành tác nhân gây hại sức khỏe gia đình. Chính vì thế, cách nấu ăn chuẩn nhất chính là nêm nếm gia vị vừa đủ ăn và áp dụng các quy tắc nấu ăn chuẩn.

    >>> Đọc thêm:  5 sai lầm khi sử dụng bột ngọt

    7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư 4

    Bạn nên sử dụng ít muối và bột ngọt trong chế biến thực phẩm.
  • 5

    Đun nóng hộp nhựa

    Đây là một trong những cách nấu ăn sai lầm bạn cần tránh ngay. Tuyệt đối không được sử dụng hộp nhựa hoặc các bao plastic để nấu thức ăn trong lò vi sóng. Các hộp nhựa cũng chứa chất gây ung thư có khả năng gây nguy hại sức khỏe cho con người. Bạn không nên làm nóng trực tiếp hộp nhựa khi đang đậy nắp. Đây là một cách nấu ăn, chế biến thực phẩm không lành mạnh cần từ bỏ. Tốt nhất chỉ nên quay đồ ăn bằng những hộp nhựa có chỉ định dùng được lò vi sóng. 

    7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư 5

    Không dùng hộp nhựa cho vào lò vi sóng quay thực phẩm để ngăn chặn các chất ung thư có thể gây hại.
  • 6

    Xào thực phẩm

    Xào thực phẩm cũng là cách nấu ăn không lành mạnh cũng giống như chiên. Xào thực phẩm làm tăng chất béo bão hòa và cholesterol. Ăn uống thường xuyên thực phẩm chiên, xào không tốt cho sức khỏe, gây ra những nguy cơ về béo phì và các bệnh tim mạch. Bạn nên hạn chế các món xào trong bữa ăn để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình nhé.

    7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư 6

    Xào thực phẩm cũng là cách nấu ăn không lành mạnh cũng giống như chiên.
  • 7

    Ăn quá nhiều các món thịt tái

    Bạn có biết, ăn nhiều thịt tái sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của hệ thống đường ruột bởi các vi sinh vật độc hại có trong thịt, điều này tác động trực tiếp gây ra một số chứng bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nhiều gia đình rất thích ăn các món phở tái hoặc các món gỏi, sống; tuy nhiên cách nấu ăn không đảm bảo này sẽ khiến cơ thể dễ dàng bị nhiễm giun sán, ký sinh trùng nguy hiểm. Để bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình nên thực hiện ăn chín, uống sôi, hạn chế đến mức tối đa việc ăn thực phẩm tái hoặc còn sống nhé.

    7 cách nấu ăn sai lầm sớm muộn làm cả nhà bị ung thư 7

    Ăn quá nhiều món tái sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của hệ thống đường ruột

    Ngoài những cách nấu ăn sai lầm bạn cần tránh trên đây, bà nội trợ có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệm nấu nướng an toàn khác dưới dây. Ngoài ra, chuyên mục Mẹo nấu ăn  cũng cập nhật rất nhiều các tuyệt chiêu, cách nấu ăn, cách bảo quản thực phẩm hay bạn có thể tham khảo nhé!

    Xem ngay:

    >>>  8 mẹo nấu ăn ngon bà nội trợ nào cũng cần phải biết

    >>>  Mẹo nấu ăn cực hay mà bạn không thể bỏ qua!

    >>>  Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà

    Chúc bạn trở thành bà nội trợ thông thái với các cách nấu ăn thông minh, an toàn.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 116
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 8,255
  •   Tháng hiện tại 621,156
  •   Tổng lượt truy cập 128,239,395