Vị thế của ngành quảng cáo Việt so với các nước trong khu vực

Thứ hai - 23/07/2018 11:06
Vị thế của ngành quảng cáo Việt so với các nước trong khu vực Vị thế của ngành quảng cáo Việt so với các nước trong khu vực

Quảng cáo Việt lâu nay vốn được xem là một ngành khá non trẻ. Trong các cuộc thi mang tầm khu vực và quốc tế, cái tên Việt Nam thường xuyên bị lu mờ. Tuy nhiên, những năm gần đây, dù ít ỏi nhưng vị thế của ngành quảng cáo Việt đã và đang dần thay đổi với những dấu ấn khởi sắc.

Cởi mở trong tư duy quảng cáo qua các chiến dịch độc đáo

Nếu quảng cáo Thái Lan ghi dấu với những clip cảm động, lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt người xem, Nhật Bản nổi tiếng với những ý tưởng cực kỳ sáng tạo thì quảng cáo Việt vẫn chỉ dậm chân với những chiến dịch quen thuộc, thiếu bứt phá. Thêm vào đó, với thị hiếu khá bảo thủ của khán giả Việt làm các thương hiệu cũng ngần ngại trước những ý tưởng quá khác biệt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều thương hiệu Việt với ý tưởng độc đáo đã tạo được hiệu quả truyền thông lớn, điển hình là 2 chiến dịch đến từ Điện máy Xanh và OMO.

Còn nhớ năm ngoái, Điện máy Xanh với ý tưởng “binh đoàn xanh” cùng với bài hát dễ nhớ, lạ tai được truyền tải trên mọi phương tiện, từ online đến offline đã tạo nên cơn sốt càn quét khắp mọi nơi. Từ chỗ ám ảnh, người xem dần cảm thấy thú vị và ấn tượng với thương hiệu này.

Vị thế của ngành quảng cáo Việt so với các nước trong khu vực 1

Vị thế của ngành quảng cáo Việt so với các nước trong khu vực 2
“Binh đoàn xanh” của Điện Máy Xanh gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng

6 giây để làm quảng cáo là chuyện không tưởng, nhưng OMO bền màu đã làm rất tốt với thành công ngoài dự kiến. Một loạt câu chuyện được kể trong vỏn vẹn 6 giây đầy hài hước, xoay quanh mối quan hệ thường ngày trong gia đình mang thông điệp “thời gian trôi, màu không trôi”. Trong clip, mọi thứ dần thay đổi chỉ có màu sắc áo của nhân vật chính là vẹn nguyên.

Vị thế của ngành quảng cáo Việt so với các nước trong khu vực 3

Vị thế của ngành quảng cáo Việt so với các nước trong khu vực 4
Cách truyền tải thông điệp hài hước chỉ trong clip 6s của Omo Bền Màu

Dần dà, nhiều thương hiệu khác cũng mạnh dạn thử nghiệm cách truyền tải thông điệp sáng tạo hơn, như chiến dịch TEA+ “Đi trên nước” của nhãn hàng Tea Plus hay “Ly cà phê sữa thính” của Vinamilk Ngôi Sao Phương Nam…Tất cả đều đã dễ dàng đánh trúng tâm lý và thu hút người tiêu dùng.

Những giải thưởng đầu tiên tại các cuộc thi sáng tạo trong khu vực

Suốt một thời gian dài, Việt Nam tham gia các cuộc thi sáng tạo trong khu vực và quốc tế mang tính “cọ xát là chính” hơn là giành giải thưởng. Ngay cả những cuộc thi có quy mô khu vực, chúng ta cũng khó lòng so sánh với những đối thủ nặng ký như Ấn Độ, Thái Lan, Singapore… Thiếu kinh nghiệm và cơ hội học hỏi khiến Việt Nam lép vế khi đứng chung “đấu trường” với những đối thủ mạnh trong khu vực và quốc tế. Một chuyên gia trong ngành từng nhận định: “Đã trên dưới 20 năm kể từ khi ngành quảng cáo Việt Nam hình thành. So với thế giới, quảng cáo Việt vẫn còn rất non trẻ. Riêng với Thái Lan, chúng ta vẫn đi sau khoảng một thập kỷ.”

Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất của công ty Media Partners Asia (MPA) năm 2016, đã có tín hiệu đáng mừng khi Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 về tốc độ tăng trưởng của các thị trường quảng cáo tại châu Á với 8,1%, xếp sau Ấn Độ là 10,8% và Trung Quốc là 8,5%. Đồng thời, Việt Nam đã có được những giải thưởng đầu tiên tại các cuộc thi mang tầm khu vực và quốc tế như APAC Effie Awards 2018, PR Asia Awards và Young Spikes Competitions (Spikes Asia)…

Đơn cử như chiến dịch “Năng Động Việt Nam” của nhãn hàng NESTLÉ MILO và Ogilvy Việt Nam vừa giành được giải thưởng danh giá APAC Effie Awards 2018. NESTLÉ MILO là đại diện duy nhất và cũng là nhãn hàng thực phẩm và dịch vụ ăn uống đầu tiên của Việt Nam giành được giải thưởng quốc tế này. Sau khi ra mắt, các clip quảng cáo của chiến dịch đã đạt được 19 triệu lượt xem và thu hút 181,099 phụ huynh cùng 3,057,757 trẻ em tham gia các hoạt động thể thao trong khuôn khổ chương trình.

Ngày 13/6/2018 vừa qua tại PR Asia Awards (Hong Kong) đại diện duy nhất đến từ Việt Nam – Biti’s và Redder Advertising được vinh danh với chiến dịch “Con rồng cháu tiên”. Sự thành công của dự án phim hoạt hình này đã mang về cho Biti’s và Redder Advertising 2 giải Vàng Best Brand Development Campaign of The Year Asia Pacific và Best Use of Video Asia Pacific.

Vị thế của ngành quảng cáo Việt so với các nước trong khu vực 5
Quỳnh Như và Uyên Chi - Hai cô gái “Bạc” vinh danh Việt Nam tại Spikes Asia 2017

Ở một đấu trường sáng tạo khác, Young Spikes Competitions 2017 - cuộc thi dành cho các tài năng sáng tạo trẻ tại khu vực châu Á thuộc khuôn khổ Spikes Asia 2017, Việt Nam cũng lần đầu được vinh danh. Giành giải quán quân hạng mục Digital từ cuộc thi Vietnam Young Spikes 2017 do AIM Academy tổ chức, hai cô gái Nguyễn Thị Uyên Chi và Trần Quỳnh Như đến từ Mirum Việt Nam đã đến với Young Spikes Competitions đạt thành công vang dội với giải Bạc.

Biết rằng ngành quảng cáo Việt còn một chặng đường dài để bắt kịp nền sáng tạo trong khu vực và quốc tế, nhưng chúng ta cũng đã có thể lạc quan hơn với những dấu ấn đầy khởi sắc trên. Với riêng những ai đã và đang làm việc trong ngành sáng tạo Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, chúng ta đã có cơ sở để tự tin hơn. Chỉ cần bạn đủ đam mê và tin tưởng vào con đường mình chọn, bạn có thể chính là người mang vinh quang về cho ngành sáng tạo Việt như chủ đề của cuộc thi Vietnam Young Spikes 2018 – Rạng danh Việt Nam.

Vietnam Young Spikes là cuộc thi được tổ chức dành cho các tài năng trẻ trong lĩnh vực Tiếp thị - Truyền thông tại Việt Nam. Những quán quân sẽ đại diện Việt Nam tham gia dự Young Spikes Competitions trong khuôn khổ Spikes Asia- Liên hoan sáng tạo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương diễn ra tại Singapore. Đây chính là một cơ hội đầy tiềm năng cho những bạn trẻ đang làm việc trong ngành sáng tạo Việt, nơi các bạn không chỉ được học hỏi, cọ xát, đến gần hơn với giấc mơ ghi danh Việt Nam tại đấu trường khu vực mà còn được lắng nghe chia sẻ từ những bậc thầy sáng tạo. Thông tin chi tiết xem tại: vietnamyoungspikes.vn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 105
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 102
 
  •   Hôm nay 18,372
  •   Tháng hiện tại 596,542
  •   Tổng lượt truy cập 128,214,781