Cách nấu lẩu lươn ngon ngất ngây

Chủ nhật - 15/04/2018 11:59
Cách nấu lẩu lươn ngon ngất ngây Cách nấu lẩu lươn ngon ngất ngây

Những ngày tiết trời lành lạnh, thật chẳng có gì tuyệt vời hơn là được cùng gia đình, bạn bè quây quần bên nồi lẩu lươn chua cay. Cùng học cách nấu lẩu lươn chi tiết theo hướng dẫn dưới đây nhé!

Một món ăn vô cùng bổ dưỡng nhưng nhiều gia đình lại có tâm lý ngại chọn món này do phức tạp trong cách chọn và chế biến. Để giúp các chị em trổ tài nội trợ của mình, Lamsao.com sẽ giới thiệu cách nấu lẩu lươn thật chi tiết nhé! Tuy nhiên, trước hết, hãy cùng tìm hiểu một số giá trị dinh dưỡng của món ăn này nào!

Giá trị dinh dưỡng của lươn

Lươn được coi là món ăn có tính ôn, theo Đông y giải thích thì ăn thịt lươn sẽ giúp bổ khí huyết và khỏe gân cốt. Khoa học hiện đại thì chia sẻ rằng món lươn vàng sẽ tăng khả năng nhớ lâu, đồng thời rất phù hợp cho người bị tiểu đường hay người có lượng đường trong máu cao. Có thể coi món ăn này cũng là một vị thuốc tốt cho gia đình của bạn.

Khi chế biến lươn thì nên lưu ý dùng cùng các loại rau củ có vị nóng, chua, cay, ví dụ như gừng, xả, me, bắp chuối, bạc hà, rau dăm, ớt … để giúp loại bỏ mùi tanh dễ dàng, đồng thời giữ lại trọn vẹn hương vị và giá trị dinh dưỡng cho món ăn. Cùng chuẩn bị sổ bút để học cách nấu lẩu lươn ngon ngất ngây nào!

Cách nấu lẩu lươn ngon ngất ngây 1
Lẩu lươn là món lẩu ngon khá kén người ăn nhưng khi ăn rồi đảm bảo bạn sẽ thích mê

Nguyên liệu

- 2 con lươn to: 500-600 g

- Xương heo: 1 kg

- Dọc mùng: 1 nhánh

- Đậu bắp: 4 trái

- Cà chua: 1 quả

- Me: 0,05 g

- Bắp chuối: 0,05 g

- Ngò gai, rau ngổ, hành phi, ớt

- Bún: 1 đĩa

- Xả, tỏi, ớt băm sẵn: 1/2 chén

- Muối, đường, bột ngọt, dầu ăn

Cách nấu lẩu lươn ngon ngất ngây 2
Nồi lẩu lươn nóng hổi khiến cả nhà ai cũng muốn xì xụp, quây quần

Cách nấu lẩu lươn

  • 1

    Xương heo khi mua về bạn đem rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi lên. Sau đó, bạn đổ phần nước này đi, rửa sạch xương heo mộ lần nữa rồi mới cho vào nồi ninh lấy nước dùng. Trong quá trình ninh, nếu thấy có bọt nổi lên thì bạn dùng thìa hớt hết đi, làm như vậy sẽ giúp cho nước lẩu trong hơn.

  • 2

    Bạn làm sạch lươn bằng cách dùng tay tuốt lươn với nước cốt chanh hoặc nước vo gạo. Bạn cứ tuốt đến khi nào thấy lươn không còn nhớt nữa là được. Lưu ý là không nên dùng giấm bởi giấm sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của lươn. Có một cách khác để làm sạch lươn đó là thả lươn vào chậu nước nóng, lươn tự quẫy đạp và nhớt cũng bong ra.

    Sau khi đã làm sạch lươn, bạn dùng mũi dao rạch ở mặt bụng lươn từ gần đầu cho tới đuôi, mổ bụng, moi hết nội tạng và rửa lại bằng nước muối cho sạch. Sau đó, bạn cắt lươn thành các khúc dài khoảng 5-6cm.

  • 3

    Sơ chế các loại rau ăn kèm

    - Dọc mùng bạn đem rửa sạch bùn đất, tước vỏ phần xơ phía ngoài và dùng dao loại bỏ hết phần bụng dọc mùng. Sau đó, bạn thái dọc mủng thành các lát dày khoảng 1cm, ngâm trong nước muối đặc khoảng 1 phút rồi rửa lại. Bạn đun một nồi nước sôi rồi cho dọc mùng vào chần lên. Làm như vậy, dọc mùng sẽ vừa giòn, ngon mà không bị ngứa.

    - Cà chua rửa sạch rồi bổ làm 8 phần

    - Đậu bắp đem rửa sạch rồi cắt thành các lát mỏng.

    - Bắp chuối nên mua loại đã được bào mỏng rồi mang rửa sạch với nước muối, để ráo nước.

    - Rau ngổ và ngò gai thì mang rửa sạch rồi cắt thành các khúc vừa ăn.

  • 4

    Làm nước sốt me: Lấy me cạo sạch rồi mang luộc nhừ, sau đó, bạn vớt me ra dầm lấy nước cốt. Trộn hỗn hợp nước sốt theo tỷ lệ: 1 thìa nước cốt me: 1 thìa muối: 3 thìa đường: 3 thìa bột ngọt.

  • 5

    Xào lươn: Đặt chảo khô lên bếp rồi cho một chút dầu ăn và tỏi vào, phi vàng lên. Thêm xả, ớt vào cho dậy mùi. Sau đó, bạn đổ lươn vào chảo, thêm chút gia vị  và xào lên cho ngấm.

  • 6

    Khi thấy lươn tái dần thì cho hỗn hợp nước sốt me đã chuẩn bị ở bước 4 và nước ninh xương vào, đun sôi lên. Bạn chế thêm lượng nước vừa ăn và nêm thêm gia vị rồi tiếp tục đun sôi khoảng 10 phút. Khi chuẩn bị ăn, bạn rắc rau ngổ, ngò gai lên.

Thành phẩm

Bạn đã thấy mùi thơm tỏa ra khắp gian bếp nhà mình chưa? Nhanh bày ra bàn để cả gia đình thưởng thức nào! Lẩu lươn tưởng chừng như khó song khi thực sự hiểu các công đoạn và khâu chế biến, làm sạch lươn thì chẳng có gì khó khăn để thực hiện món lẩu ngon này đâu đó. 

Những ngày rảnh rang hãy làm thử ngay món lẩu lươn đặc biệt này, ngoài ra bạn có thể làm thêm món lươn om chuối đậu hay tự tay nấu cháo lươn cho bé đảm bảo bé sẽ lớn nhanh khỏe mạnh đấy.

Cách nấu lẩu lươn ngon ngất ngây 3
Cách nấu lẩu lươn đơn giản mà ngon tuyệt

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 275
  •   Máy chủ tìm kiếm 42
  •   Khách viếng thăm 233
 
  •   Hôm nay 12,538
  •   Tháng hiện tại 1,074,146
  •   Tổng lượt truy cập 127,466,350