Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách

Thứ hai - 05/01/2015 04:26
Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách

Thanh Hóa có nhiều món ăn ngon dân dã, bình dị đã trở thành đặc sản. Dưới đây là 8 món đặc sản xứ Thanh mà bạn nhớ thưởng thức nếu có cơ hội ghé qua nhé!

Bất cứ người con xa quê nào cũng nhớ về những món hải sản, bánh gai, bánh răng bừa, mắm tép, gỏi cá, bánh cuốn, chả tôm, nem chua của xứ Thanh thân thương. Người con xứ Thanh luôn tự hào với bạn bè khắp chốn về những món đặc sản nức tiếng của mảnh đất này.

  • 1

    Nem chua

    Món đặc sản đầu tiên của vùng quê đầu miền Trung nắng gió này chính là nem chua Thanh Hóa. Chiếc nem chua cổ truyền được làm từ bì lợn, thịt sống kết hợp cùng các loại gia vị như ớt, tỏi, tiêu rồi để lên men đến khi chín. Nem chua khi ăn có vị chua nhẹ mà đậm đà hương vị. Người dân xứ Thanh đã sáng tạo ra rất nhiều cách chế biến và cách thưởng thức nem chua.

    Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách 1

  • 2

    Chả tôm

    Thực khách phương xa sẽ cảm nhận được sự lạ miệng và độc đáo với món chả tôm. Món ăn này được chế biến khá cầu kỳ và mất công. Đầu tiên, bạn phải băm hoặc xay tôm cho nhuyễn rồi cho thêm ít bột gấc vào để tạo màu, tiếp đó bạn trộn phần thịt ba chỉ băm đã xào qua với tỏi, hành để tạo thành nhân.

    Dùng một bánh phở vuông to bằng lòng bàn tay để gói bánh, sau đó xếp bánh lên vỉ rồi nướng trên than hoa. Bánh chín tỏa ra mùi thơm quyến rũ, hấp dẫn. Lúc ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị mềm ngọt đậm đà của bánh.

    Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách 2

  • 3

    Bánh cuốn

    Hương thơm rất riêng cùng độ mềm dai vừa phải đặc trưng khiến món bánh cuốn Thanh Hóa ngon nức tiếng. Những đĩa bánh cuốn ngon, rẻ được bày bán tại khắp mọi nơi ở Thanh Hóa. Món bánh cuốn xứ Thanh cực kỳ thơm ngon với bí quyết riêng mà ít nơi nào bì được.

    Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách 3

  • 4

    Gỏi cá nhệch

    Vùng quê Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa nức tiếng với món gỏi cá nhệch. Gỏi nhệch ở đây mang một vị riêng biệt khiến người ta nhớ đến cả một vùng xứ sở mỗi khi thưởng thức. Thay vì ăn nước mắm hay mắm tôm kèm gỏi nhệch thì người dân Nga Sơn dùng món chẻo nhệch để ăn kèm gỏi tạo ra cho món ăn điểm nhấn riêng.

    Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách 4

  • 5

    Mắm tép

    Xưa kia, mắm tép của làng Đình Trung, Hà Yên, huyện Hà Trung là thứ đặc sản để dâng tiến vua. Để phần nước cốt có vị thơm ngon thì tép phải được bắt ở khúc sông Hoạt. Cá phải ủ cả năm trời mới có đủ độ ngon để mang ra dùng.

    Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách 5

  • 6

    Bánh răng bừa

    Bánh răng bừa có hình dạng giống một nông cụ quen thuộc của nhà nông nên mới được người Thanh Hóa đặt cho cái tên ngộ nghĩnh đó. Ở những nơi khác, bánh răng bừa có những tên khác như bánh lá, bánh giò hay bánh tẻ. Bánh răng bừa là thứ quà sáng yêu thích của nhiều người, bánh có hình dáng nhỏ xinh nhưng mang đậm hồn quê bình dị của ẩm thực miền Trung .

    Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách 6

  • 7

    Bánh gai Thọ Xuân

    Tại làng Mía, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân có món bánh gái Tứ Trụ nổi tiếng, người trong vùng thường gọi là bánh gai làng Mía. Bánh có hai phần chính và nhân và vỏ. Nhân bánh được làm từ hạt sen, dừa, đậu xanh, mỡ lợn còn vỏ bánh chỉ gồm lá gai và gạo nếp.

    Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách 7

  • 8

    Hải sản biển

    Bạn có thể tranh thủ mua hải sản tươi sống về làm quà nếu có dịp du lịch đến các biển ở tỉnh Thanh Hóa nhữ Tinh Gia, Hải Tiến, Sầm Sơn. Bạn có thể hỏi mua hải sản trực tiếp từ các ngư dân vì họ thường đánh bắt gần bờ, ra khơi và trở về vào một buổi nhất định trong ngày. Để đảm bảo hải sản tươi ngon khi vận chuyển về nhà bạn nhớ đóng chúng cẩn thận vào các thùng đá.

    Điểm danh 8 món đặc sản xứ Thanh nức lòng thực khách 8

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: tứ trụ, sầm sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 146
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 7,143
  •   Tháng hiện tại 1,068,751
  •   Tổng lượt truy cập 127,460,955