Bánh tráng mạch nha Quảng Ngãi đơn giản nhưng quyến rũ

Thứ năm - 06/11/2014 14:41
Bánh tráng mạch nha Quảng Ngãi đơn giản nhưng quyến rũ Bánh tráng mạch nha Quảng Ngãi đơn giản nhưng quyến rũ

Món ăn đơn giản với bánh tráng nếp, đường mạch nha và cơm dừa nhưng ngon miệng và được nhiều người yêu thích.

Nói đến mạch nha là nhớ đến Quảng Ngãi, vùng đất đầy nắng gió ven biển miền Trung đã sản xuất ra một loại đường mà ai đã được ăn một lần sẽ nhớ mãi. Gắn liền với cuộc sống của người dân Quảng Ngãi, mạch nha được dùng để chế biến rất nhiều món ăn như kẹo mạch nha đậu phụng, bánh tráng mạch nha... hay dùng làm nguyên liệu cho các món ăn.

Bánh tráng mạch nha Quảng Ngãi đơn giản nhưng quyến rũ 1

Bánh tráng được quết mạch nha, phủ lên bề mặt là một ít dừa nạo là đặc sản của vùng đất Quảng Ngãi.

Cuộc sống khó khăn ở mảnh đất quê hương đã buộc họ phải tìm đến mưu sinh ở các thành phố lớn khác mà Sài Gòn là một ví dụ điển hình. Trong hành lý của họ không thể thiếu những hũ mạch nha của quê hương, và mạch nha đã trở thành phương tiện mưu sinh của một bộ phận người con Quảng Ngãi ở Sài Gòn. Hình ảnh người phụ nữ với đôi quang gánh, một đầu lỉnh kỉnh những bịch bánh tráng, một đầu là dừa và đường mạch nha lang thang qua các con phố đã không còn xa lạ.

Nghĩ cũng lạ, cái món ăn chẳng có gì đặc biệt với bánh tráng nếp, đường mạch nha và dừa nạo lại hấp dẫn người ăn đến như vậy, nhất là các cô cậu học trò. Vì vậy, nên bạn dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong này trước các cổng trường học trên các con phố ở Sài Gòn.

Bánh tráng mạch nha Quảng Ngãi đơn giản nhưng quyến rũ 2

Nguyên liệu chính là những chiếc bánh tráng làm từ bột nếp.

Thực ra, bánh tráng quết mạch nha ăn kèm với dừa nạo là biến thể từ món ăn của người xứ Quảng. Người dân ở đây khi ăn món này thường dùng đũa quấn mạch nha cho vào giữa hai miếng bánh tráng nướng vàng kẹp lại rồi ăn. Tuy nhiên, cái ngọt của đường mạch nha không phù hợp với người Sài Gòn, họ đã nghĩ ra cách quết mạch nha thành từng sợi mỏng lên bánh tráng, cho lên bề mặt một ít dừa nạo để phù hợp với khẩu vị của người dân ở Sài Gòn.

Bánh tráng mạch nha Quảng Ngãi đơn giản nhưng quyến rũ 3

Sau đó người bán quết lên một ít mạch nha vàng óng như những sợi tơ.

Bánh tráng họ sử dụng không phải là bánh tráng bột gạo thông thường mà được làm từ bột nếp, nên khi ăn có vị giòn, mềm và thoang thoảng hương nếp. Chiếc bánh tráng nướng vàng được quết lên trên bề mặt những sợi mạch nha vàng óng như tơ, sau đó là một lớp dừa nạo, gấp đôi lại và trao cho khách mua.

Bánh tráng mạch nha Quảng Ngãi đơn giản nhưng quyến rũ 4

Cơm dừa trắng tinh được nạo thành từng sợi cho lên trên bề mặt mang lại vị béo thơm ngon.

Cầm cái bánh tráng mạch nha nghe hương thơm thoang thoảng, cắn một miếng cảm nhận cái giòn rụm của bánh tráng nếp, cái vị ngọt của mạch nha cùng cái béo của cơm dừa hòa quyện vào nhau làm cho món ăn thêm thi vị.

Bánh tráng mạch nha không đơn thuần chỉ là một món ăn, mà nó đã trở thành đặc sản của một vùng miền. Chiếc bánh nhỏ bé nhưng mang trong mình hình ảnh của một quê hương, là món quà quê đặc biệt có ý nghĩa đối với những người con xa xứ. Còn gì thú vị hơn khi được nhâm nhi chiếc bánh tráng thơm mùi mạch nha, vừa nhắm mắt mường tượng ra những hình ảnh quen thuộc của quê nhà, chỉ chừng đó thôi cũng đủ làm vơi đi nỗi nhớ nhà.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 243
  •   Máy chủ tìm kiếm 20
  •   Khách viếng thăm 223
 
  •   Hôm nay 53,250
  •   Tháng hiện tại 1,044,833
  •   Tổng lượt truy cập 127,437,037