Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận

Thứ năm - 06/11/2014 14:05
Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận

Các đặc sản của Ninh Thuận hanh hao, rắn rỏi mà rất đỗi ban sơ của cát, nắng và gió, giống như cảnh, như người nơi đây.

Ninh Thuận nắng gió trải dài những bãi cát là nơi thích hợp để du hí cho người yêu văn hóa Chăm. Nhiều công trình văn hoá kiến trúc cổ Chămpa gắn với các lễ hội văn hoá dân tộc Chăm và các tháp Chàm có niên đại tính bằng nghìn năm là điểm thu hút các du khách.

Bên cạnh đó, những bãi tắm đẹp và đặc sản riêng là điểm cộng khá lớn cho du lịch tỉnh này.

  • 1

    Tỏi

    Tỏi, thứ gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt là loại nông sản được trồng khá nhiều ở Phan Rang. Dù đang phải cạnh tranh khốc liệt với tỏi Trung Quốc, Thái Lan nhưng tỏi Phan Rang có giá trị riêng mà bất cứ người nào được thử rồi đều phải công nhận.

    Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận 1

    Tỏi Phan Rang nhỏ nhưng thơm (Ảnh: Internet)

    Từng củ tỏi tròn trịa, tép nào cũng đều nhau, không lớn như tỏi Trung Quốc nhưng cũng không quá nhỏ, núm rễ nhỏ và dễ lột nhìn ngon mắt vô cùng.

    Tỏi này khi cho vào chế biến thức ăn thì thơm khỏi nói. Do vậy, khách du lịch đến đây nên mua vài kí về làm quà cho bạn bè, người thân. Như thế, cứ đến bữa ăn, nghe mùi tỏi nồng nàn vướng vất lại nhớ đến đất trời nắng cát Phan Rang.

  • 2

    Bánh tráng nướng mỡ hành

    Bánh tráng - đặc sản Ninh Thuận - làm từ bột gạo lúa mùa thơm ngon và mè để sẵn. Khi dùng thì nướng trên than hồng và quệt nhanh ruốc ngon pha chế cùng nhiều gia vị khác, rưới mỡ hành thật đều, thêm chút tương ớt đỏ cay và nhanh tay đập quả trứng lên, quét đều bề mặt bánh.

    Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận 2

    Bánh tráng nướng mỡ hành thơm ngon nên được nhiều người ưa chuộng (Ảnh: Internet)

    Cứ thế, người làm phải xoay nhanh để bánh chín đều mà không cháy, giòn và thơm lừng. Khi bánh được thì gập lại làm đôi cho dễ cầm và đầy đặn hơn.

    Mỗi miếng bánh là tổng hòa của vị đậm đà mắm ruốc, béo ngậy mỡ hành và trứng, cay ngọt tương ớt, giòn giòn vỏ bánh, bùi bùi vị mè. Người ăn ít khi dừng lại ở một cái vì chẳng mấy ai cưỡng lại được vị ngon đặc biệt của bánh tráng nướng mỡ hành xứ này. 

    Bánh tráng nướng ngon nhất khi ăn nóng trong buổi chiều tắt nắng, rộn ràng gió và bên bạn bè thân thương.

  • 3

    Hấp dẫn bánh xèo, bánh căn

    Hai thứ bánh này không phải chỉ Ninh Thuận mới có, nhưng đi Ninh Thuận nhớ ăn thử để biết nó ngon thế nào. Bánh căn và bánh xèo ở đây là món ăn cho no bụng vì không bị ngán, lại đậm đà hấp dẫn.

    Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận 3

    Bánh căn nhỏ nhỏ xinh xinh nhưng đậm đà vị biển (Ảnh: (Ảnh: Internet)

    Bánh căn - đặc sản Ninh Thuận - làm từ bột gạo. Từng lò than với hệ thống 10-12 cái khuôn nhỏ xíu xiu bằng đất nung luôn đỏ lửa là vật không thể thiếu trước mỗi quán bánh căn. Người làm bánh đổ từng muỗng bột được pha chế theo công thức riêng vào các khuôn và đậy nắp lại.

    Thường trong nhân, người ta cho thêm trứng, tôm, thịt hay mực vào để cho ra những chiếc bánh ngon hơn, hấp dẫn hơn. Bánh cũng được thoa mỡ hành vừa không bị khô, lại vừa béo thơm.

    Bánh căn có thể chấm kèm nhiều loại như mắm nước, mắm đậu phộng, mắm nêm và nước cá. Mỗi loại nước chấm cho người ăn cảm giác khác nhau nhưng tựu chung đều gật gù khen ngon và không ngán, ăn đến no mòng cũng được.

  • 4

    Bánh xèo

    Bánh xèo cũng như bánh căn, được đổ trong những chiếc khuôn làm bằng đất nung, tuy nhiên, khuôn bánh lớn hơn một chút, mỗi lò chỉ khoảng 4 - 5 khuôn. Bánh xèo đổ phải khéo để tránh bột dày làm bánh mất giòn và cũng không quá mỏng sẽ làm bánh không dẻo.

    Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận 4

    Bánh xèo Ninh Thuận cũng được đổ trong khuôn đất nung thay vì đổ trong chảo như nhiều vùng khác (Ảnh: Internet)

    Nhân bánh xèo gồm có giá đỗ, tôm, mực hoặc thịt. Người Ninh Thuận ăn bánh xèo theo cách khác biệt. Họ không quấn bánh xèo trong bánh tráng cùng rau sống, rau thơm mà cứ thế cho từng chiếc bánh nóng hổi vừa ra lò vào chén nước chấm pha sẵn.

    Do đó, nước chấm của bánh xèo cũng được pha theo phương thức đặc biệt. Đó là mắm trộn với đậu phộng giã nhuyễn, thật nhạt, để có thể cho bánh vào ngập chén nước mắm mà không bị mặn.

  • 5

    Bún mắm nêm

    Đây là món phổ biến nhất nhì Phan Rang. Khắp các con đường lớn nhỏ đều dễ thấy quán bún mắm nêm. Chưa đến quán, mới nghe mùi nưng nức đặc trưng là đã chảy nước miếng.

    Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận 5

    Bún mắm nêm ở Ninh Thuận hớp hồn du khách bằng mùi mắm nêm đặc trưng và thành phần đơn giản, dân giã (Ảnh: Internet)

    Chính vì có mùi như thế nên nhiều người ngại ăn bún mắm nêm, nhưng ngược lại, nhiều người nghiện nó cũng vì cái mùi tỏa lan và độc nhất ấy. Bún mắm nêm rất đơn giản, chẳng cần nước dùng hay than đỏ lửa, cứ trần trụi cho thẳng các nguyên liệu vào bát, trộn đều là ăn ngon lành.

    Một vắt bún tươi cho vào bát, thêm chút rau sống, cà pháo và chén mắm nêm cay cay mặn mặn là xong. Nếu thích thì cho thêm miếng chả lụa, chả cá… tùy nghi. Thật nhanh, thật gọn và thật dân giã. Có lẽ vì thế nên mới giữ được vị thật, dậy mùi và đậm đà của mắm nêm chăng?

  • 6

    Nho

    Không đâu trên đất Việt trồng nho đạt và ngon như ở Ninh Thuận. Chính vì thế, nhiều người vẫn cứ nhớ nơi này là quê hương của cây nho tại Việt Nam. Qua đây mùa nho, nhìn từng giàn trĩu trịt những quả, chỉ thế thôi đã no mắt.

    Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận 6

    Nho Ninh Thuận nhỏ mình nhưng an toàn và ngon ngọt, trĩu mọng (Ảnh: Internet)

    Vượt qua khí hậu nắng nhiều mưa ít, đầy gió quanh năm, cây nho ở đây đặc biệt năng suất, lại rất ngọt, an toàn hơn hẳn loại nho dán mác nhập khẩu bị phun thuốc bảo quản.

    Cả hai loại nho: nho đỏ và nho xanh trái dài đều căng mọng nước, ngọt đến cháy lòng, khiến nhìn rồi thì không thể cứ thế về tay không. Bởi vậy, nên qua Ninh Thuận, người nào cũng mua cho mình, cho bạn, cho người thân vài giỏ nho, vừa để ủng hộ hàng Việt, vừa để tận hưởng vị chua nhưng ngọt hậu dễ ăn của nho xứ mình.

    Và nếu có không kịp mang nho tươi về, du khách cũng ráng gom vài chai rượu vang làm quà cho người ở nhà. Cứ thế, nho Ninh Thuận trở thành viểu tượng của nho Việt Nam.

  • 7

    Hải sản

    Ninh Thuận không chỉ có cát và nắng, Ninh Thuận còn có biển, bãi tắm và hải sản ngon không kém bất cứ vùng nào trên cả nước. Đủ các loại ốc, mực, tôm, cua… với giá khá rẻ bán công khai nhiều nơi, đây là chốn bồng lai cho kẻ khoái ăn uống đồ biển.

    Nắng gió hanh hao món ngon Ninh Thuận 7

    Hải sản Ninh Thuận càng hạn chế phụ liệu càng ngon, mới cảm nhận được vị riêng ban sơ của từng loại (Ảnh: Internet)

    Hải sản tươi, cứ thế cho lên hấp hoặc nướng, cầu kì hơn thì cho chút mỡ hành và lạc rang là ngon nhất. Bởi nếu cho quá nhiều các nguyên liệu phụ, sẽ làm mất đi hương vị độc đáo của từng loại.

    Giữa bờ biển buổi chiều đầy gió, được ngồi quây quần quanh bếp nướng hay nồi hấp hải sản thì thật tuyệt vời. Vừa không bị phiền hà bởi tiếng xe cộ, khói bụi lại được thưởng thức những loại ốc hình thù kì lạ, nhum tươi ngon và vô số các loại cá, mực, tôm… hấp dẫn khác sẽ làm bạn quên đi thời gian, chỉ còn nhớ cảm giác đầy sóng, đầy gió, đầy hương vị của biển Phan Rang mà thôi.

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: trĩu trịt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 452
  •   Máy chủ tìm kiếm 188
  •   Khách viếng thăm 264
 
  •   Hôm nay 42,888
  •   Tháng hiện tại 1,034,471
  •   Tổng lượt truy cập 127,426,675