Viettel và những dấu ấn đậm sâu của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng

Thứ hai - 23/07/2018 18:02
Viettel và những dấu ấn đậm sâu của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng Viettel và những dấu ấn đậm sâu của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng

Dân trí Hơn 20 năm làm việc, ông Nguyễn Mạnh Hùng và cộng sự đã đưa Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel trở thành 1 trong 15 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới.

Viettel và những dấu ấn đậm sâu của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng 1
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel)

Tham gia vào Viettel từ những ngày đầu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) đã có những đóng góp to lớn giúp cho Viettel phát triển như "vũ bão". Ông còn được biết là vị CEO đầu tiên trở thành Ủy viên Quân ủy Trung ương trong lịch sử Việt Nam.

Trải qua hành trình dài, ông và cộng sự đã đưa Viettel liên tục bùng nổ dịch vụ viễn thông di động ở nhiều thị trường trên thế giới, sở hữu khoảng 100 triệu khách hàng, trở thành 1 trong 15 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới. Tập đoàn Viettel đã phát triển nhiều ngành nghề mới như ngành Công nghiệp Điện tử viễn thông, ngành Công nghiệp Vũ khí công nghệ cao, ngành Công nghiệp An ninh mạng…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 1962 tại Phú Thọ. Năm 1979 ông đã thi đỗ vào Đại học Kỹ thuật Quân sự, khóa 14 và đạt kết quả học tập xuất sắc. Ông được Bộ Quốc phòng tuyển chọn đi du học kỹ sư quân sự tại Liên Xô và tốt nghiệp Kỹ sư chuyên ngành Điện tử viễn thông ở Liên Xô (cũ).

Ông còn là thạc sĩ viễn thông ở Australia, chương trình đào tạo sau đại học, trường Đại học Tổng hợp Sydney, Australia và thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Đại học Kinh tế Quốc dân.

Từ những ngày đầu thành lập, ông được Bộ Quốc Phòng điều động về Viettel, giữ các vị trí trợ lý kỹ thuật, Phó trưởng phòng rồi Trưởng phòng Đầu tư Phát triển. Đến năm 2000, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Công ty Viễn thông Quân đội.

Viettel và những dấu ấn đậm sâu của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng 2
ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel)

10 năm sau, ông tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

Triết lý "Cho đi trước khi nhận lại"

Ngày 1 tháng 3 năm 2014, ông được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội. Trong năm đó, Viettel đánh dấu một cột mốc ấn tượng, từ doanh nghiệp không có hạ tầng, Viettel đã sở hữu hạ tầng lớn nhất Việt Nam với 174.000 KM cáp quang, 58.500 trạm phát sóng BTS. Trung bình 6.500 trạm/triệu dân, gấp 6,5 lần mức trung bình thế giới.

Ông Hùng nổi tiếng với triết lý đầu tư từ những năm 2015: "Cho đi trước khi nhận lại". Ông phát biểu như vậy tại buổi lễ khai trương mạng di động Viettel Tanzania với thương hiệu Halotel vào tháng 10/2015. Người đứng đầu Viettel cam kết phủ sóng cho ít nhất 4.000 ngôi làng trắng viễn thông tại quốc gia châu Phi, đảm bảo có kết nối 3G vào năm 2017.

Năm 2016, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần XII của Đảng, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã trúng cử vào BCH Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XII với tỷ lệ 74% phiếu bầu.

“Đo thành công bằng đóng góp thay vì lợi nhuận”

Cũng trong năm đó, Viettel đánh dấu kỉ niệm 10 năm đầu tư quốc tế, ông Hùng đã có phát ngôn gây ấn tượng khi nói rằng: “Đo thành công bằng đóng góp thay vì lợi nhuận”. Theo hàm ý của ông, sự thành công không chỉ dựa trên con số doanh thu hay lợi nhuận mà phải giải quyết được các vấn đề của xã hội.

Năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 28 năm ngày thành lập Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), ông Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi bức "tâm thư" gửi đến đại gia đình Viettel có sức lay động và đầy truyền cảm. Ông nói rằng: "ngày mai sẽ luôn khó khăn hơn ngày hôm nay" và "nếu hiểu quy luật ấy thì sẽ biết ơn những mục tiêu cao, sức ép lớn, thay đổi liên tục mà mỗi người Viettel luôn phải đối diện hàng ngày".

Trong tháng 6 năm nay, đến thăm và làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực vượt bậc của Viettel trong việc vươn lên trở thành doanh nghiệp dẫn dắt ngành viễn thông.

Thủ tướng nói: “Viettel là một ví dụ điển hình của doanh nghiệp Nhà nước nếu có mục tiêu cao, khát vọng quốc gia, có cán bộ tốt, có cơ chế động lực tốt thì sẽ phát triển tốt. Đất nước cần nhiều Viettel hơn nữa. Chúng ta muốn thoát bẫy thu nhập trung bình thì phải phát triển công nghệ và Viettel là thí dụ điển hình khích lệ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”.

Chủ tịch Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng cũng thông tin, mục tiêu của Viettel tới năm 2020 là trở thành một Tập đoàn công nghiệp công nghệ cao, viễn thông, toàn cầu, hùng mạnh với tăng trưởng 10-15%/năm. Viettel đặt ra chỉ tiêu sẽ đạt doanh thu từ 350.000-400.000 tỷ đồng, với lợi nhuận trước thuế 50.000-55.000 tỷ đồng và vào Top 10 công ty viễn thông toàn cầu.

Ngoài ra, ông Nguyễn Mạnh Hùng còn được bình chọn là 1 trong 10 nhân vật ICT Việt Nam tiêu biểu vì có nhiều đóng góp quan trọng, thiết thực và hiệu quả cho sự phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam trong một thập kỷ, trong giai đoạn 2000 – 2009.

Gia Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 169
  •   Máy chủ tìm kiếm 33
  •   Khách viếng thăm 136
 
  •   Hôm nay 10,360
  •   Tháng hiện tại 1,071,968
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,172