TPHCM quyết liệt với tin nhắn rác

Thứ tư - 28/01/2015 18:28
TPHCM quyết liệt với tin nhắn rác TPHCM quyết liệt với tin nhắn rác

Dân trí Với tình trạng ngày càng bùng phát mạnh mẽ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân, Sở Thông tin và Truyền Thông TPHCM đã ra "tối hậu thư” cho các nhà mạng về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, quảng cáo…

TPHCM quyết liệt với tin nhắn rác 1

Thực hiện Chỉ thị 82 của Bộ Thông tin & Truyền thông, ngày 27/1, Sở Thông tin & Truyền thông TPHCM đã chủ trì cuộc họp với các đại diện đến từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn TPHCM với nội dung chính về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo qua mạng và tăng cường quản lý thông tin trên mạng

Cần quyết liệt với tin nhắn rác 

Theo Sở TT&TT TPHCM, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo qua mạng và các thông tin trên mạng có nội dung không lành mạnh đang bùng phát mạnh mẽ gây thiệt hại cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. 

Trong năm 2014, theo công bố của Sở TT&TT TPHCM, thanh tra sở đã phát hiện nhiều đơn vị sử dụng SIM rác và phần mềm để phát tán tin nhắn rác. Đáng chú ý, thanh tra có đơn vị sở hữu hơn 5.000 số điện thoại dùng cho mục đích phát tán tin nhắn rác. 

Trước thực trạng trên, Sở TT&TT TPHCM yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn TPHCM phải xây dựng các biện pháp kỹ thuật, cú pháp để chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đồng thời thông báo giá cước cho khách hàng khi gọi đến các tổng đài, tham gia bình chọn. 

Mặt khác, Sở TT&TT TPHCM cũng yêu cầu các tin nhắn quảng cáo phải được đăng ký nội dung, đầu số với Bộ TT&TT và phải cung cấp cách thức để chủ thuê bao dễ dàng từ chối tin nhắn… 

Nhà mạng cần tăng cường biện pháp quản lý

Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2014 và Triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Bộ Thông tin & Truyền thông đã ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT - yêu cầu Cục Viễn thông phải tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, giảm thuê bao ảo, SIM rác; tích cực phối hợp với Bộ Công an trong việc hoàn thiện và sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử về Chứng minh nhân dân, nhanh chóng hoàn thiện các quy định về kết nối giữa nhà mạng với CP, quy định chi tiết về đầu số, tỷ lệ phân chia giá cước.... đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp CP, hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo... Cục cũng phải nghiên cứu, đề xuất quy định quản lý giá cước quảng cáo; Sớm hoàn thiện thông tư quản lý ứng dụng OTT, có cơ chế hạn chế tình trạng gửi tin nhắn rác qua OTT.

Chỉ thị yêu cầu các nhà mạng sẽ phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung; chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để cập nhật cho hệ thống này; Triển khai các đợt nhắn tin tới cho tất cả thuê bao trong mạng (theo yêu cầu của cơ quan quản lý) để nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; Báo cáo kịp thời cho cơ quan quản lý nhà nước và thông báo cho người dùng khi có các vụ việc tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có quy mô rộng và tính chất nghiêm trọng.

Ngoài ra, nhà mạng phải tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CP) đang hợp tác với mình. Nếu phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh, nội dung vi phạm pháp luật thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định trong hợp đồng. Các nhà mạng  cần báo cáo Bộ TT&TT để theo dõi và có hình thức xử lý thích hợp.

Thực hiện chỉ thị trên, tại buổi họp với đại diện các nhà cung cấp viễn thông trên địa bàn TPHCM, Sở TT-TT TPHCM cũng nhấn mạnh rằng, các nhà mạng cần xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung; chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để cập nhật cho hệ thống này; Triển khai các đợt nhắn tin tới cho tất cả thuê bao trong mạng (theo yêu cầu của cơ quan quản lý) để nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. 

Đồng thời, thể hiện quyết tâm ngăn chặn tin nhắn rác, Sở TT-TT TPHCM chỉ đạo: “ hi phát hiện có trường hợp doanh nghiệp cung cấp nội dung dịch vụ phát tán tin nhắn rác, tin nhán lừa đảo, vi phạm pháp luật thì các nhà mạng phải chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh.”

Ngoài ra, những vụ việc tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có quy mô rộng rãi, có tính chất nghiêm trọng, Sở TT-TT yêu cầu các nhà mạng di động phải thông báo cho người dân biết để phòng tránh. 

Phan Tuấn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 98
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 96
 
  •   Hôm nay 23,854
  •   Tháng hiện tại 602,024
  •   Tổng lượt truy cập 128,220,263