Robot có thể làm thơ tình

Thứ hai - 13/08/2018 10:22
Robot có thể làm thơ tình Robot có thể làm thơ tình

Nếu khoa học viễn tưởng đã cho chúng ta bất cứ điều gì ta muốn, thì trí tuệ nhân tạo (AI) một ngày sẽ dẫn đến sự sụp đổ của cả nhân loại.

Nếu khoa học viễn tưởng đã cho chúng ta bất cứ điều gì ta muốn, thì trí tuệ nhân tạo (AI) một ngày sẽ dẫn đến sự sụp đổ của cả nhân loại. Ngày hôm đó là có lẽ vẫn còn xa, nhưng việc robot có thể viết ra những áng thơ kiệt xuất lại sắp thành hiện thực.

Các nhà nghiên cứu ở Australia hợp tác với đại học Toronto (Canada) phát triển một thuật toán có khả năng làm thơ. Ngoài những vần điệu chung chung, trí tuệ nhân tạo (AI) đã thực sự tuân theo các quy tắc, để dệt ra những bài thơ dài đến cả mét.

Trí tuệ nhân tạo này thông minh đến nỗi, nó thậm chí còn có khả năng đánh lừa khiến người ta không thể phân biệt được đâu là thơ của người và đâu là thơ của máy.

Robot có thể làm thơ tình 1
Người máy có thể làm thơ.

Theo các nhà nghiên cứu, AI được huấn luyện các cách gieo vần để tạo ra một bài thơ. Nó được nạp gần 3.000 bài thơ tình ngắn để làm vốn, rồi thuật toán sẽ tách chúng ra để dạy cho AI cách các từ kết hợp với nhau. Sau khi đã được cập nhật dữ liệu, người máy sẽ được kiểm tra bằng việc sáng tác ra một số bài thơ của riêng mình.

Thơ do người máy sáng tác không tồi, nhưng hơi khô. Trên thực tế, những bài thơ của trí tuệ nhân tạo tuân theo các quy tắc gieo vần thậm chí còn chặt chẽ và chính xác hơn con người, kể cả đại thi hào Shakespeares.

Khi những câu thơ của người máy được trộn lẫn với những bài thơ của con người, rồi được các tình nguyện viên trộn lên, các độc giả sẽ bị chia rẽ 50-50, không biết lựa chọn ai: Máy hay con người. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số điều khiến người máy mất điểm, bao gồm các lỗi về ngữ pháp và cách dùng từ.

Cũng không thể phủ nhận, đây là một thành tựu gây ấn tượng mạnh mẽ. Và có lẽ khi người máy trở thành kẻ cai trị nhân loại, con người chúng ta ít nhất sẽ được thưởng thức một số bài thơ hay.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 164
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 161
 
  •   Hôm nay 21,082
  •   Tháng hiện tại 724,565
  •   Tổng lượt truy cập 127,116,769