Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân

Thứ tư - 11/02/2015 10:59
Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân

Dân trí Tết đang cận kề với phố phường ngập sắc hương hoa. Đây cũng là dịp để các “phó nháy” có thêm nhiều nguồn cảm hứng để sáng tạo. Dưới đây là các thủ thuật giúp chụp hoa đẹp hơn trong những ngày xuân.

Chọn ống kính

Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân 1
Sử dụng ống kính với độ mở lớn nhất để tách hoa với phông nền

Chế độ macro trên máy ảnh compact và ống kính macro cho máy ảnhDSLR rất thích hợp để chụp ảnh hoa với thể loại Close-up, chụp cận cảnh đặc tả.Chế độ này cho phép tiến gần đến cảnh vật và lấy nét, làm chủ thể được phóng totràn đầy khuôn hình mang lại cái nhìn khá lạ mắt. Một điểm lưu ý khi chụp vớichế độ mày là độ sâu trường ảnh nhỏ, hạn chế khoảng nét.

Để và tách riêng một bông hoa với khung cảnh xung quanh, nênsử dụng ống kính macro hoặc tele. Chụp ở khẩu độ mở lớn sẽ giúp xóa phông nềnvà tập trung sự chú ý của người xem vào bông hoa. Đây là kỹ thuật tuyệt vời khimuốn chụp những bức ảnh ấn tượng bằng máy ảnh cá nhân.

Bố cục ảnh hoa, lá

Để tránh bố cục nhàm chán khi chụp thể loại ảnh này, ngườichụp chỉ cần đơn giản di chuyển chủ thể cần chụp ra khỏi tâm khung hình. Bố cụcảnh một phần ba tương tự như thể loại ảnh chân dung cũng là một lựa chọn tốt,giúp những bức ảnh hoa sẽ trông chuyên nghiệp hơn nhiều. Bên cạnh đó, thay vìchụp hoa từ một góc cao hơn, hãy cố gắng hạ thấp góc nhìn sao cho ngang tầm vớichủ thể. Nếu có thể hãy cố gắng hạ thấp góc máy khi chụp ảnh hoa cỏ để có đượcnhững góc nhìn mới, ấn tượng hơn.

Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân 2
Bố cục 2/3 có thể sử dụng trong hầu hết các trường hợp

Ngoài ra, hãy thay đổi tư thế cầm máy từ phương ngang sangphương thẳng đứng. Mặc dù tư thế này có phần hơi khó với một số người mới làmquen với nhiếp ảnh - nhưng hầu hết các nhiếp ảnh gia đều sử dụng góc chụp đứngcho thể loại ảnh này; hơn nữa, số lượng ảnh chụp hoa theo phương thẳng đứngcũng có tần suất xuất hiện trên tạp chí, sách báo nhiều hơn so với kiểu chụpngang thông thường.

Thiết lập chế độ chụp

- Cài đặt ISO thấp từ 100 – 200 để có chất lượng hình ảnhcao nhất và giảm tối đa hạt nhiễu.

- Có thể chụp ảnh RAW để các chi tiết hình ảnh được đảm bảocho việc xử lý hậu kỳ.

- Thiết lập cân bằng trắng với ánh sáng ban ngày.

- Sử dụng chế độ chụp một ảnh, không sử dụng chế độ chụpliên tục.

- Sử dụng khẩu độ nhỏ (f/8, f/11, 1/16) khi muốn có khoảngnét dày hơn, mặc dù chụp cận cảnh luôn tạo độ nét nông khá rõ ràng.

- Sử dụng khẩu độ lớn nhất có thể (f/4, f/8, f/2…) khi muốnnhất mạnh chủ thể trên một nền mờ.

Với ảnh hoa cỏ, việc lựa chọn điểm lấy nét để tạo điểm nhấnthay vì sử dụng chế độ lấy nét đa điểm là một yếu tố hết sức quan trọng giúp tạochiều sâu cho ảnh. Một bức ảnh chụp hoa mà trong đó tất cả mọi thứ đều rõ nétnhư nhau được cho là một bức ảnh tệ vì thiếu điểm nhấn.

Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân 3
Một bức ảnh hoa được cho là đẹp nhờ có điểm nhấn.

Thời gian và thời tiết

Thời gian tốt nhất để có thể chụp những tấm ảnh hoa đẹp thườngvào buổi bình minh hay trước khi mặt trời lặn. Lúc này, sắc hoa sẽ có độ bãohòa màu tốt nhất, do ánh sáng môi trường không quá gay gắt và gió cũng khôngquá mạnh ở một số nơi.

Thời tiết u ám, có mây sẽ tạo ánh sáng phân tán thuận lợi chụphoa hơn ngày trời nắng. Ngoài ra, cần lưu ý đến gió, “kẻ thù” khi chụp hoa. Mộtcơn gió nhẹ dễ dàng làm những bông hoa lay chuyển, khiến bông hoa lệch khỏikhuôn hình hoặc bị rung, mờ.

Trong kỹ thuật chụp ảnh macro với hoa cỏ, ánh sáng cũng là mộtyếu tố quyết định tính "sống còn" của một bức ảnh. Có thể sử dụng nguồnsáng tự nhiên hay đèn flash để tạo những hiệu ứng đặc biệt cho ảnh chụp. Tuynhiên, do chụp từ khoảng cách gần, hãy chú ý điều tiết công suất đèn flash tíchhợp sao cho hợp lý bằng cách tham khảo sách hướng dẫn sử dụng máy ảnh. Nếu cóđiều kiện, hãy đầu tư đèn flash chuyên chụp cận cảnh như Macro Ringflash đểcung cấp nguồn sáng phụ cho vật mẫu.

Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân 4
Chụp hoa với nguồn sáng ngược làm nổi bật các chi tiết củahoa.

Thêm hiệu ứng

Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân 5
Thêm những giọt nước cho hình ảnh thêm sinh động

Có thể sử dụng bình xịt nước để tạo thêm sương phủ lên nhữngbông hoa. Và thêm một vài giọt nước sẽ giúp những bông hoa tươi tắn hơn, cóthêm sức sống.

Chú ý hậu cảnh

Những “tiểu xảo” giúp chụp ảnh hoa đẹp ngày xuân 6

Một yếu tố quan trọng khác không thể không nhắc đến chính làluôn quan sát hậu cảnh thật kỹ lưỡng trước khi bấm máy. Một bức ảnh hoa vớiphông nền rối sẽ không làm nổi bật được chủ thể cần chụp. Nếu có thể can thiệptrực tiếp vào cảnh chụp, hãy tăng khoảng cách giữa mẫu vật với hậu cảnh và dùngkhẩu độ lớn (trị số nhỏ) để làm mờ phông nền.

Duy Thành

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 178
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 164
 
  •   Hôm nay 10,540
  •   Tháng hiện tại 1,072,148
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,352