Nhiều thương hiệu lớn "né" chương trình đối tác GeForce của NVIDIA

Thứ tư - 30/05/2018 22:39
Nhiều thương hiệu lớn "né" chương trình đối tác GeForce của NVIDIA Nhiều thương hiệu lớn "né" chương trình đối tác GeForce của NVIDIA

Mặc dù đã công bố được một thời gian khá lâu, nhưng giờ đây, nhiều nguồn tin nội bộ mới tiết lộ chương trình đối tác GeForce (GPP) của NVIDIA không thu hút được nhiều tên tuổi lớn như mong đợi.

Mặc dù đã công bố được một thời gian khá lâu, nhưng giờ đây, nhiều nguồn tin nội bộ mới tiết lộ chương trình đối tác GeForce (GPP) của NVIDIA không thu hút được nhiều tên tuổi lớn như mong đợi.

Nhiều thương hiệu lớn "né" chương trình đối tác GeForce của NVIDIA 1
Hiện tại mới chỉ có ASUS, Gigabyte, MSI (đều từ Đài Loan) là đứng cùng “chiến tuyến” với NVIDIA.

Cụ thể, HP và Dell đều không tham gia GPP. Mới đây, HP đã tung ra dải sản phẩm Pavilion Gaming mới, nhưng có đủ cả hai lựa chọn đồ họa AMD và NVIDIA, cho thấy hãng không hề có thỏa thuận chỉ sử dụng độc nhất các sản phẩm GeForce như GPP quy định. Tuy nhiên, ưu thế của các giải pháp NVIDIA cũng thể hiện khá rõ khi các máy Omen Gaming của HP lại không hề sử dụng card đồ họa của AMD. Thực tế này được giới chuyên môn đánh giá là do sự thiếu hụt nguồn cung, hơn là do một quy định ràng buộc nào.

Bên cạnh hai hãng đến từ Mỹ, NVIDIA cũng không thể “thuyết phục” được Lenovo - một trong ba nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) lớn nhất hiện nay. Các máy tính Legion dành riêng cho việc chơi trò chơi của hãng hiện vẫn có đủ các lựa chọn Radeon đến từ AMD.

Như vậy, hiện tại mới chỉ có ASUS, Gigabyte, MSI (đều từ Đài Loan) là đứng cùng “chiến tuyến” với NVIDIA. Việc chưa thu hút được Dell và HP được xem là một thất bại lớn, bởi lẽ không một đối tác sản xuất nào trên thế giới hiện nay có lượng đặt hàng với NVIDIA lớn như hai thương hiệu này, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung và phổ thông.

Nhiều thương hiệu lớn "né" chương trình đối tác GeForce của NVIDIA 2
GPP buộc các nhà sản xuất đối tác chỉ được dùng GeForce trên dòng sản phẩm chơi game chuyên dụng của mình (ví dụ như Alienware của Dell).

Theo một số nhận định, việc Dell và HP không tham gia với NVIDIA được cho là bởi các chuyên gia pháp lý đánh giá GPP có phần vô lý và thậm chí là vi phạm các quy định pháp luật về cạnh tranh công bằng. GPP được quảng bá là giúp các game thủ hiểu rõ hơn sản phẩm mà họ lựa chọn mua, và không hạn chế các đối tác kí kết phát triển sản phẩm đến từ các thương hiệu khác.

Tuy nhiên, nếu tìm hiểu sâu hơn vào các tài liệu mà NVIDIA "đính kèm", các nhà sản xuất khác đã nhanh chóng nhận ra rằng có nhiều chi tiết không phù hợp với quy định của pháp luật, trong khi những quy định của GPP sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Hơn thế nữa, nó cũng sẽ gián tiếp chặn đứng các mối quan hệ hợp tác giữa đối tác GPP và các thương hiệu lớn khác, mà cụ thể là Intel và AMD, do ép buộc các nhà sản xuất đối tác chỉ được dùng GeForce trên dòng sản phẩm chơi game chuyên dụng của mình (ví dụ như Republic of Gamers của ASUS, hay Alienware của Dell chẳng hạn). 

Trong khi đó, GPP cũng quy định những đơn vị không phải đối tác chương trình sẽ không được tiếp cận nhiều quyền lợi từ NVIDIA, như: tham gia các chiến dịch truyền thông, can thiệp vào quá trình thiết kế chế tạo sản phẩm, tiếp cận sớm các công nghệ mới, đứng danh đối tác mỗi khi sản phẩm mới được tung ra, bán kèm sản phẩm cùng trò chơi, các chương trình ưu đãi thương mại, hỗ trợ về truyền thông và mạng xã hội, ngân sách tiếp thị... Đây là điều hết sức thiệt thòi và bất hợp lý. Với những người am hiểu về lịch sử ngành công nghệ, NVIDIA GPP có nhiều nét tương đồng với chương trình của Intel trước đây, điều vốn đã khiến hãng bán dẫn hàng đầu thế giới bị phạt hàng tỷ USD

Cũng theo giới chuyên môn, việc NVIDIA, vốn đang chiếm tới 70% thị phần card đồ họa, và hầu như không có đối thủ trong phân khúc cao cấp, lại tung ra một chương trình đối tác cực đoan như vậy, là điều hết sức kì lạ. Một trong những phỏng đoán được tán thành nhiều nhất chính là việc hãng cảm nhận được mối đe dọa từ "liên minh" Intel - AMD gần đây, khi các chip đồ họa Radeon bắt đầu xuất hiện dưới dạng tích hợp trong bộ xử lý của Intel. 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
 
  •   Hôm nay 16,871
  •   Tháng hiện tại 720,354
  •   Tổng lượt truy cập 127,112,558