Mark Zuckerberg thành công nhờ học theo Bill Gates

Thứ năm - 26/07/2018 11:07
Mark Zuckerberg thành công nhờ học theo Bill Gates Mark Zuckerberg thành công nhờ học theo Bill Gates

Dân trí "Tôi luôn ngưỡng mộ cách Microsoft tập trung vào các sứ mệnh và nhiệm vụ của mình", Mark Zuckerberg giải thích trong một cuộc phỏng vấn gần đây. "Đó là một công ty có mục tiêu xã hội rõ ràng. Họ nghĩ rằng máy tính sẽ có giá trị làm thay đổi cuộc sống con người, và quả thực là nó đã trở nên phổ biến."

Mark Zuckerberg thành công nhờ học theo Bill Gates 1
Thành công của Bill Gates là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người trẻ, và Mark Zuckerberg là một trong số đó.

Khi đồng sáng lập Microsoft là Bill Gates nằm quyền điều hành công ty vào năm 1986 - vào lúc ông 30 tuổi, và trở thành một trong những triệu phú giàu nhất trên thế giới, thì Mark Zuckerberg lúc bấy giờ chỉ là một cậu nhóc đang ngồi trên ghế nhà trường.

Gates tiếp tục 'chèo lái' con thuyền Microsoft trở thành một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ, cho tới khi ông rời ghế CEO vào năm 2000.

Trong suốt những năm ấy, "cậu nhóc" Mark Zuckerberg đã luôn quan sát và học theo hình mẫu của Bill Gates. Mark cho biết "nhìn thấy Gates thành công như một doanh nhân công nghệ đã trở thành một nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho chính anh".

"Thời trẻ, Bill Gates chính là người hùng của tôi", Mark Zuckerberg nói. "Tôi nghĩ rằng ông ấy là một trong những người có tầm nhìn xa nhất mà lĩnh vực công nghiệp từng sản sinh."

Bài học lớn nhất mà Zuckerberg - giờ đã 34 tuổi, học được từ Bill Gates - 62 tuổi, là sức mạnh của sự tập trung.

Mark Zuckerberg thành công nhờ học theo Bill Gates 2
Mark Zuckerberg thừa nhận mình thần tượng Bill Gates từ khi còn là một cậu nhóc.

"Tôi luôn ngưỡng mộ cách Microsoft tập trung vào các sứ mệnh và nhiệm vụ của mình", Mark Zuckerberg giải thích trong một cuộc phỏng vấn gần đây. "Đó là một công ty có mục tiêu xã hội rõ ràng. Họ nghĩ rằng máy tính sẽ có giá trị làm thay đổi cuộc sống con người, và quả thực là nó đã trở nên phổ biến."

Còn nhớ khi Bill Gates thành lập Microsoft vào năm 1975 cùng với Paul Allen là nhà đồng sáng lập, máy tính vẫn còn phức tạp, đắt tiền, và hoàn toàn không phải là sự lựa chọn phổ biến cho mỗi gia đình. Máy tính đầu tiên, Altair 8800 được phát hành chỉ 1 năm trước đó, còn chiếc Apple 1 lúc bấy giờ thậm chí vẫn chưa được giới thiệu.

Tuy nhiên Bill Gates đã có một tầm nhìn vĩ đại và đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng làm thay đổi thế giới về những gì mà máy tính cá nhân có thể làm được.

"Paul Allen và tôi đặt mục tiêu là phải cài mỗi căn nhà trên thế giới đều phải có một máy tính", ông nói trong một email viết cho nhân viên nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. "Đó là một ý tưởng táo bạo và rất nhiều người đã nghĩ rằng nó chỉ nằm trong trí tưởng tượng của chúng tôi".

Mark Zuckerberg thành công nhờ học theo Bill Gates 3
Paul Allen và Bill Gates, ngày ấy và bây giờ.

Ấy vậy mà mục tiêu tưởng như "viển vông" ấy đã trở thành hiện thực. Các ước tính gần đây cho thấy có hơn 1 tỷ máy tính chạy phần mềm Windows, và nếu tính cả những hệ điều hành khác, hay phần mềm Windows cũ, thì số lượng sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Đối với Mark Zuckerberg, thành công của Bill Gates trong việc thiết lập và đạt được một mục tiêu đầy tham vọng như vậy là vô cùng đáng ngưỡng mộ.

"Có những công ty chọn cách làm mọi thứ họ có thể, và có những công ty tự khẳng định bản thân bằng cách tạo ra một thứ gì đó thay đổi thế giới. Microsoft đã làm điều như vậy", Mark nói. "Tôi luôn thần tượng Bill Gates vì đã làm được điều ấy. Ông ấy đã làm thay đổi nó (Microsoft), biến nó thành một trong những công ty truyền cảm hứng nhất thời còn nằm quyền."

Mark Zuckerberg thành công nhờ học theo Bill Gates 4
Nhìn vào Mark Zuckerberg ngày nay, người ta dễ dàng thấy được "hình bóng" của Bill Gates: Đều là những nhà lãnh đạo xuất chúng, đều có ý tưởng làm thay đổi thế giới và luôn hướng đến các hoạt động thiện nguyện.

Không chỉ "học" Bill Gates ở tầm nhìn và tư duy "thay đổi thế giới", Mark Zuckerberg còn sớm trở thành một nhà từ thiện từ khi còn rất trẻ, cũng giống như cái cách mà Bill Gates trở nên nổi tiếng.

Năm 2015, Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan cam kết sẽ tặng 99% cổ phần của họ trên Facebook cho tổ chức từ thiện mang tên Chan Zuckerberg Initiative, sau khi lấy cảm hứng bởi quỹ từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates Foundation được thành lập năm 2000.

"Bill Gates đã luôn là nguồn động viên và cảm hứng cho tôi, thậm chí từ trước khi tôi gặp ông ấy", Zuckerberg nói.

Nguyễn Nguyễn

Theo CNBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 330
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 328
 
  •   Hôm nay 54,674
  •   Tháng hiện tại 1,046,257
  •   Tổng lượt truy cập 127,438,461