Hướng đến Snapdragon 1000, Qualcomm quyết đánh bại Intel về chip máy tính

Thứ hai - 04/06/2018 10:44
Hướng đến Snapdragon 1000, Qualcomm quyết đánh bại Intel về chip máy tính Hướng đến Snapdragon 1000, Qualcomm quyết đánh bại Intel về chip máy tính

Với dòng chip mới Snapdragon 1000, hãng sản xuất các bộ vi xử lý Qualcomm đang hạ quyết tâm tấn công thị trường chip máy tính vốn đang được dẫn đầu bởi "gã khổng lồ" Intel.

Theo trang tin công nghệ BGR, hãng Qualcomm đang bắt tay thiết kế dòng chip mới Snapdragon 1000 dựa trên kiến trúc ARM và được đồn sẽ được Qualcomm đem ra giới thiệu vào năm tới.
 
Sự vụ xuất hiện chỉ vài ngày sau khi tin đồn hãng cho ra mắt dòng chip Snapdragon 850 hoặc 950, được thiết kế "chuyên" cho các thiết bị chạy Windows 10, và ngay sau đó, một con chip khác mới hơn của Qualcomm cũng rò rỉ - đó là Snapdragon 1000. Đây là một chỉ dấu cho thấy, "gã khổng lồ" Intel có thể sẽ gặp bất lợi trong tương lai trước sự tấn công mạnh mẽ của Qualcomm.
Hướng đến Snapdragon 1000, Qualcomm quyết đánh bại Intel về chip máy tính 1
Sau những thành công về mảng chip dùng cho các thiết bị di động, Qualcomm đang dần "lấn sân" Intel trong mảng thị trường chip máy tính.
Hiện các bộ vi xử lý ARM đang dần xâm lấn vào nền tảng của Intel, bao gồm cả các nền tảng máy chủ. Cùng với đó, các bộ vi xử lí ARM cũng đã "xây dựng được thành trì vững chắc" trong mảng di động, các thiết bị IoT, cũng như các thiết bị đeo và nhiều thứ khác. Trong khi đó, một lĩnh vực mà chip ARM phát triển có vẻ chậm chính là thị trường máy tính để bàn và máy tính xách tay.
 
Dựa trên thông tin của WinFuture, tin đồn Snapdragon 1000 này dường như là nỗ lực mới nhất của Qualcomm nhằm mục tiêu giải quyết vấn đề thị trường, trong đó có việc tập trung vào mảng máy tính. Theo đó, bộ vi xử lí này có thể được Qualcomm nâng cấp hiệu suất để phù hợp với máy tính để bàn thay vì chỉ dùng trong các thiết bị di động cầm tay, nhỏ gọn hơn - Ví dụ như hãng sẽ sử dụng nhiều lõi và tiêu tốn điện năng hơn là sẽ phù hợp với máy tính. 
 
Và thực tế cho thấy, Qualcomm dường như sẽ chọn giải pháp thứ 2 để áp dụng cho Snapdragon 1000, bằng cách tăng hiệu suất sử dụng năng lượng lên đến 6.5 watt. Trong khi Snapdragon 845, nền tảng hiện tại dành cho thiết bị di động, chỉ tiêu thụ tối đa 5 watt.
 
Điều này sẽ đưa Snapdragon 1000 ngang bằng với mức tiêu thụ điện năng của các bộ vi xử lý cấp thấp của Intel như Atom và Celerons. Về lý thuyết, với khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn của ARM, Snapdragon 1000 có thể hoạt động tốt hơn rất nhiều.
 
Có vẻ như Qualcomm và các đối tác của mình (như Microsoft và Asus) đang cố gắng giải quyết các vấn đề đã khiến lô hàng thiết bị Windows 10 đầu tiên sử dụng nền tảng ARM vừa bị thất bại, điển hình là HP Envy x2 và Asus Nova Go. Nếu lịch trình khởi động dòng chip Snapdragon 1000 của Qualcomm vào năm 2019 và một thiết bị “Primus” của Asus là chính xác, thì Qualcomm đã "đi rất nhanh", từ dòng chip Snapdragon 835 đến 845 và đến 850/950, thậm chí đến 1000 chỉ trong vòng một năm.
 
Ở chiều ngược lại, Intel cũng muốn thâm nhập vào thị trường thiết bị di động và có thể đeo, vốn đang được các nhà sản xuất chip ARM như Qualcomm chi phối. Tuy nhiên, công ty này đã phải nhanh chóng rút lui khỏi mảng thị trường này sau nhiều thất bại liên tiếp. Bởi thế, có vẻ như Qualcomm hiện đã sẵn sàng làm điều tương tự khi tấn công vào thị trường vi xử lí máy tính đang do Intel dẫn đầu. 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 85
 
  •   Hôm nay 31,941
  •   Tháng hiện tại 735,424
  •   Tổng lượt truy cập 127,127,628