Huawei thừa nhận khó khăn và bị tổn thương sau lệnh cấm của Mỹ

Thứ ba - 22/10/2019 08:27

Dân trí Đã từng không ít lần tự tin khẳng định sẽ vượt qua khó khăn dù bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen”, tuy nhiên, mới đây, Huawei đã phải lên tiếng thừa nhận công ty bị tổn thương vì lệnh cấm này và đặc biệt gặp nhiều khó khăn trong việc thay thế Android khi không được phép sử dụng nền tảng này.

Huawei đã bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen” từ hồi tháng 5 vừa qua, cấm mọi giao dịch với các hãng công nghệ Mỹ, vì những cáo buộc hoạt động gián điệp và gây nguy hại đến an ninh của Mỹ. Sau lệnh cấm này, Huawei đã lâm vào tình trạng khó khăn vì không có sự hợp tác trong phát triển sản phẩm từ các hãng công nghệ Mỹ, dù vậy, Huawei đã nhiều lần tự tin khẳng định sẽ tự mình vượt qua được những khó khăn do lệnh cấm gây ra.

Tuy nhiên, mới đây, trong bài trả lời phỏng vấn với tờ báo Finance Times, Joy Tan, phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề về cộng đồng của Huawei đã thừa nhận Huawei bị “tổn thương” và gặp nhiều khó khăn sau lệnh cấm của chính phủ Mỹ, đặc biệt là việc thay thế nền tảng Android khi Google ngừng cung cấp nền tảng này cho Huawei theo yêu cầu của chính quyền Washington.

Joy Tan đã phải thừa nhận rằng Huawei sẽ phải mất vài năm mới có thể thay thế được Android và các ứng dụng của Google trên sản phẩm của mình.

“Sau khi bị đưa vào danh sách đen, chúng tôi đã phải tìm ra một số giải pháp thay thế. Phần thử thách nhất chính là các dịch vụ của Google. Chúng tôi vẫn có thể tiếp tục sử dụng nền tảng Android vì đây là một sản phẩm mã nguồn mở, nhưng chúng tôi không thể sử dụng các dịch vụ để giúp các ứng dụng hoạt động trên nền tảng này”, Joy Tan chia sẻ.

Huawei thừa nhận khó khăn và bị tổn thương sau lệnh cấm của Mỹ 1

Huawei đã phải thừa nhận chịu nhiều “tổn thương” sau lệnh cấm của chính phủ Mỹ

Hiện tại người dùng smartphone thế hệ cũ của Huawei vẫn có thể tiếp tục truy cập và sử dụng các dịch vụ của Google trên thiết bị của mình, như kho ứng dụng Google Play, bản đồ Google Maps, Gmail, Youtube... tuy nhiên, với các mẫu smartphone mới ra sau này của Huawei (chẳng hạn bộ đôi Mate30 vừa ra mắt), các dịch vụ này sẽ không còn được trang bị sẵn và người dùng cũng không thể cài đặt thêm các ứng dụng của Google.

Việc các ứng dụng và dịch vụ không được trang bị trên smartphone của Huawei không phải là vấn đề quá nghiêm trọng với Huawei tại thị trường trong nước, khi mà Trung Quốc hiện đang cấm các dịch vụ của Google tại quốc gia này, nhưng đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng của Huawei với thị trường quốc tế.

Dĩ nhiên, một hãng smartphone lớn thì không thể chỉ dựa vào thị trường nội địa để phát triên và Huawei sẽ phải nỗ lực để tìm giải pháp thay thế Android cũng như các ứng dụng của Google và đặc biệt phải tìm cách thuyết phục người dùng quốc tế sử dụng các giải pháp thay thế của mình.

Khi được hỏi về thời điểm nền tảng Harmony OS mà Huawei giới thiệu gần đây có thể sẵn sàng để trang bị lên smartphone, Joy Tan thừa nhận Huawei sẽ phải mất thêm vài năm nữa mới có thể hoàn thiện nền tảng di động cho riêng mình.

“Đúng vậy, chúng tôi đã tìm kiếm những giải pháp thay thế cho hệ sinh thái, nhưng sẽ phải mất một thời gian để xây dựng”, Joy Tan cho biết. “Hiện có rất nhiều người dùng Android tại châu Âu và Đông Nam Á và họ vẫn đang ưu tiên sử dụng các ứng dụng của Google trên smartphone của mình”.

Một mặt tìm kiếm các giải pháp để thay thế, mặt còn lại Huawei đang rất tích cực trong việc xoa dịu chính quyền Donald Trump và thuyết phục chính phủ Mỹ rằng mình không liên quan đến các hoạt động gián điệp với hy vọng có thể được đưa ra khỏi “danh sách đen” và có thể hợp tác trở lại với các hãng công nghệ Mỹ.

Huawei cũng tự tin rằng ngay cả các hãng công nghệ Mỹ cũng sẽ tìm cách thuyết phục chính quyền Donald Trump để có thể tiếp tục hợp tác trở lại với Huawei vì đây là một trong những đối tác giàu có nhất mà các công ty này đã từng hợp tác.

Tuy nhiên, việc chính phủ Mỹ có chấp nhận đưa Huawei ra khỏi “danh sách đen” hay không vẫn cần thời gian trả lời và trong lúc đó, hãng công nghệ Trung Quốc vẫn sẽ phải tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn không dễ có thể vượt qua.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 401
  •   Máy chủ tìm kiếm 189
  •   Khách viếng thăm 212
 
  •   Hôm nay 66,235
  •   Tháng hiện tại 1,057,818
  •   Tổng lượt truy cập 127,450,022