Huawei đã "từ bỏ" các hãng công nghệ Mỹ như thế nào?

Thứ hai - 02/12/2019 12:40
Huawei đã "từ bỏ" các hãng công nghệ Mỹ như thế nào? Huawei đã "từ bỏ" các hãng công nghệ Mỹ như thế nào?

Dân trí Huawei đã thoát khỏi sự lệ thuộc vào các đối tác Mỹ mà vẫn đảm bảo một cách trơn tru công việc sản xuất smartphone, cũng như hạ tầng viễn thông của mình. Điều này cho thấy công nghệ Mỹ là rất tốt, tuy nhiên không phải là thứ bắt buộc.

Huawei đã "từ bỏ" các hãng công nghệ Mỹ như thế nào? 1

Mới đây, tờ WSJ trích lời một số nguồn rò rỉ đáng tin cậy đã cho biết, chiếc flagship Mate 30 Pro của Huawei đã không chứa bất cứ một bộ phận nào do Mỹ sản xuất kể từ khi được ra mắt hồi tháng 9/2019.

Đây là một bước tiến bộ đáng kể, đặc biệt là từ trước lệnh cấm, Huawei vẫn sử dụng một số chip bắt tín hiệu mạng từ các công ty của Mỹ như Qorvo, Skyworks. Tuy nhiên kể từ tháng 6/2019, nhà sản xuất này đã liên kết với hãng Murata của Nhật Bản làm nguồn cung mới và bỏ Skyworks. Tương tự, hãng chuyển sang các dòng chip tự sản xuất, thay vì bắt tay với Broadcom làm nguồn cung cho chip Wi-Fi và Bluetooth. 

Bên cạnh đó, Huawei cũng có lợi thế khi sở hữu công ty con HiSilicon chuyên thiết kế chip như chip Kirin SoC và modem Balong. Mặc dù được thiết kế bởi HiSilicon, nhưng chúng được sản xuất bởi TSMC và công ty này khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Huawei.

Huawei đã "từ bỏ" các hãng công nghệ Mỹ như thế nào? 2

Hạ tầng viễn thông 5G - con át chủ bài của Huawei, hoàn toàn có thể triển khai mà không tới công nghệ hay phần mềm từ Mỹ.

Không chỉ với điện thoại, cơ sở hạ tầng 5G của Huawei cũng đã hoàn toàn không lệ thuộc vào Mỹ. Theo WSJ, Huawei với 28% thị phần, đang là nhà cung cấp viễn thông lớn nhất thế giới, với khả năng sản xuất khoảng 125.000 trạm 5G mỗi tháng trong thời gian sắp tới, mà không cần dùng tới công nghệ và phần mềm từ Mỹ. 

John Suffolk, quan chức an ninh mạng hàng đầu của Huawei, cho biết: "Tất cả thiết bị 5G của chúng tôi hiện đã không hề dính đến nguồn cung từ Mỹ. Chúng tôi vẫn muốn tiếp tục sử dụng các linh kiện của Mỹ, điều đó tốt cho ngành công nghiệp Mỹ. Điều đó tốt cho Huawei. Tuy nhiên điều này đã bị tước khỏi tay của chúng tôi".

Tuy nhiên, nếu như chỉ ra một nhà cung cấp tại Mỹ mà Huawei không thể dễ dàng thay thế, thì đó chính là Google, khi những dòng điện thoại mới vẫn dùng các phiên bản mã nguồn mở của Android, chỉ có cửa hàng ứng dụng AppGallery là của Huawei. 

Huawei đã "từ bỏ" các hãng công nghệ Mỹ như thế nào? 3

Dẫu vậy, smartphone vẫn là mảng khiến Huawei "đau đầu" khi chưa thể tách rời khỏi Android của Google.

Đây có vẻ như sẽ là một nước đi phù hợp trong bối cảnh Harmony OS chưa thực sự sẵn sàng, còn Huawei thì không dám mạo hiểm vì không chắc có thể thay thế được Android hay không.

Theo Richard Yu - CEO mảng tiêu dùng của Huawei, trước tiên, Hongmeng OS sẽ được sử dụng trên các dòng sản phẩm màn hình thông minh, bao gồm TV, màn chiếu,... dự kiến vào cuối năm nay. Tiếp đó trong khoảng thời gian 3 năm, giải pháp thay thế Android sẽ lần lượt “đổ bộ” lên các thiết bị thông minh khác, bao gồm smartphone, thiết bị đeo tay, xe hơi,...   

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 133
  •   Máy chủ tìm kiếm 32
  •   Khách viếng thăm 101
 
  •   Hôm nay 8,827
  •   Tháng hiện tại 559,420
  •   Tổng lượt truy cập 128,177,659