Google “thẳng tay” phát lệnh hạn chế Huawei sử dụng hệ điều hành Android

Thứ hai - 20/05/2019 12:23
Google “thẳng tay” phát lệnh hạn chế Huawei sử dụng hệ điều hành Android Google “thẳng tay” phát lệnh hạn chế Huawei sử dụng hệ điều hành Android

Google vừa phát thông báo đã ngừng hợp tác kinh doanh với Huawei. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Đồng thời Intel và Qualcomm ngừng hợp tác với Huawei

Google “thẳng tay” phát lệnh hạn chế Huawei sử dụng hệ điều hành Android 1
Huawei P30 Pro cũng sẽ không được nhận bản nâng cấp từ Google

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu cho thấy những tác động tiêu cực của nó tới thị trường và các công ty đứng giữa "vòng xoáy" này đang cảm thấy bất an hơn bao giờ hết.

Mới đây nguồn tin từ truyền thông Mỹ khẳng định Google đã tạm ngưng hợp đồng giữa họ với Huawei về cung ứng phần cứng và phần mềm. Động thái này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần lớn hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei bên ngoài Trung Quốc.

Google “thẳng tay” phát lệnh hạn chế Huawei sử dụng hệ điều hành Android 2

Theo đó, tất cả các dòng điện thoại của Huawei sẽ mất khả năng cập nhật ứng dụng thuộc Google như Search, Chrome, YouTube, Google Play Store, Gmail... cũng như những bản vá bảo mật trong tương lai. Thậm chí, những mẫu điện thoại sắp tới của Huawei sẽ không được tích hợp ứng dụng của Google.

Ngoài ra, Google sẽ cắt bỏ mọi hỗ trợ và hợp tác liên quan tới công nghệ và các dịch vụ cho Android đối với điện thoại Huawei.

“Huawei Technologies Co Ltd sẽ ngay lập tức bị mất quyền tiếp cận với các bản cập nhật của hệ điều hành Android, và phiên bản tiếp theo của các smartphone bán ngoài thị trường Trung Quốc sẽ không còn được cài đặt các ứng dụng và dịch vụ phổ biến, trong đó có kho ứng dụng Google Play Store và Gmail”, nguồn tin cho hay.

Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức có nghĩa là sẽ không còn có bản nâng cấp an ninh nào của Android được dành cho điện thoại của Huawei, kể cả cũ và mới như P30, P30 Pro, Mate 20 Pro…

Động thái của Gooogle được đưa ra ngay sau thông báo của Bộ Thương mại Mỹ phát ra vào hôm thư 4 tuần trước, đặt Huawei cùng 68 chi nhánh vào danh sách đen, theo lệnh yêu cầu từ Tổng thống Trump.

Huawei bị cấm mua các linh kiện và phụ kiện từ các công ty của Mỹ mà không có sự đồng ý của chính phủ nước này, trong đó có hệ điều hành Android.

Gã khổng lồ Trung Quốc cho biết sẽ phản đối quyết định của Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ.

Thông tin này nếu đúng thực tế thì đây sẽ là một cú sốc lớn với làng công nghệ, sẽ là một cú đánh nghiêm trọng vào nỗ lực vươn lên vị thế số 1 của hãng điện thoại Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Tuy vậy, một trong những bộ phận của Huawei là công ty sản xuất chip HiSilicon đã từng cho biết Huawei đã “sẵn sàng từ rất lâu” cho bất kỳ lệnh cấm nào. Trước đó, Huawei cũng từng đề cập đã sẵn sàng trước 6 năm và thậm chí lâu hơn thế nếu có bất kỳ lệnh cấm nào từ Android.

Google “thẳng tay” phát lệnh hạn chế Huawei sử dụng hệ điều hành Android 3
Căng thẳng Mỹ - Trung khiến nhiều công ty công nghệ gặp khó khăn.

Hiện Google vẫn chưa có thông báo chính thức nào liên quan tới vụ việc. 

Chừng nào căng thẳng Mỹ - Trung còn leo thang, Huawei nhiều khả năng sẽ phải dựa vào những ứng dụng và dịch vụ của bên thứ 3 để cung cấp đầy đủ chức năng cho các thiết bị của mình - và không có gì đảm bảo rằng khách hàng của họ sẽ sẵn sàng để chấp nhận điều này.

Dẫu vậy tại thị trường nội địa, Huawei sẽ không gặp nhiều ảnh hưởng do các ứng dụng của Google vốn đã bị chặn sử dụng.

Nguyễn Nguyễn - Khôi Linh

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 269
 
  •   Hôm nay 34,483
  •   Tháng hiện tại 1,096,091
  •   Tổng lượt truy cập 127,488,295