Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"?

Thứ năm - 28/11/2019 16:36
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"?

Dân trí Bằng những nỗ lực phi thường, Huawei đã trở thành một thế lực trong ngành sản xuất smartphone toàn cầu và các sản phẩm của hãng luôn dẫn đầu về khả năng chụp ảnh mỗi khi ra mắt. Huawei Mate 30 Pro cũng không phải ngoại lệ.

Theo đánh giá của DxOMark, Huawei Mate 30 Pro đạt điểm số cao nhất trong bài thử nghiệm và vượt qua những cái tên đình đám khác như Samsung Galaxy Note 10+, iPhone 11 Pro Max, Google Pixel 4XL để dẫn đầu thế giới. Tất nhiên, đó chỉ là con số tham khảo được đưa ra bởi bên thứ ba có chuyên sâu về camera, còn trải nghiệm thực tế như thế nào thì phụ thuộc vào từng người dùng khác nhau. Về cơ bản, các thông số kỹ thuật về camera của Mate 30 Pro thực sự ấn tượng, được bổ sung bởi thuật toán và chứng nhận của Leica.

Huawei Mate 30 Pro sở hữu bộ 4 camera phía sau được sắp xếp cân đối trong thiết kế dạng tròn độc đáo. Thiết kế như vậy sẽ giúp việc chuyển đổi giữa các cảm biến trở nên tốt hơn, mượt mà hơn, khung hình sẽ không bị thay đổi quá nhiều, đồng thời giữ được cân bằng trắng. Rất hiếm các mẫu smartphone trên thị trường hiện nay có sự tương đồng màu sắc giữa cảm biến chính, cảm biến tele và cảm biến góc rộng như Huawei Mate 30 Pro.

Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 1

Huawei cũng sử dụng cảm biến góc siêu rộng với độ phân giải lên tới 40MP, cao nhất trong các mẫu điện thoại cao cấp tính đến thời điểm hiện tại, thậm chí cảm biến này còn có kích thước vượt trội hơn phần còn lại. Việc sử dụng cảm biến góc rộng phần lớn dành cho chụp ảnh phong cảnh và 40MP là quá phù hợp để đem lại chi tiết cao nhất, Huawei đã tính toán rất kỹ cho đến việc này. Đáng tiếc khi máy có góc chụp không rộng như các siêu phẩm đến từ Samsung, nhưng bù lại có thể quay video 4K với tốc độ khung hình 60fps là điểm cộng vô cùng sáng giá.

Ứng dụng camera nhiều tính năng, đặc biệt hữu dụng trong mọi trường hợp

Dòng P của Huawei tập trung vào camera và dòng Mate là phiên bản hoàn thiện của mỗi chiếc P trước đó. Để có được sản phẩm sở hữu khả năng chụp ảnh tốt nhất, Huawei đã xây dựng ứng dụng camera chuyên nghiệp, nhiều chế độ nhưng dễ dùng. Trong phần lớn thời gian trải nghiệm Huawei Mate 30 Pro, người dùng tìm thấy rất nhiều tính năng mà không có bất kỳ chiếc điện thoại nào ngoài Huawei hay Honor (thương hiệu khác của hãng) sở hữu. Tuy nhiên, điều này còn tuỳ thuộc vào sở thích của mỗi người dùng. Có những đối tượng người dùng thích sự đơn giản, gọn gàng hơn là quá nhiều tính năng. 

Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 2

Hiệu suất xử lý, khả năng chuyển đổi trong ứng dụng camera của Mate 30 Pro ấn tượng, tổng số chế độ chụp lên tới con số 17 bao gồm : Khẩu độ, Đêm, Chân dung, Ảnh, Video, Chuyên nghiệp, Quay chậm, Toàn cảnh, Đơn sắc, ống kính AR, Vẽ bằng ánh sáng, HDR, Tua nhanh thời gian, Hình ảnh động, Hình dán, Tài liệu và Chế độ xem kép. Tuy nhiên, có một số vấn đề với ứng dụng là hiển thị hình ảnh sau khi chụp đôi lúc có phần hơi trễ và phải đợi một thời gian ngắn, điều này có lẽ do thuật toán được sử dụng khá nhiều. Tất nhiên, đây chỉ là phần mềm nên hy vọng Huawei sẽ khắc phục trong tương lai. Một điểm nhấn khá hữu ích khi Huawei đã khai thác tốt màn hình thác nước trên Mate 30 Pro để phục vụ cho nhu cầu chụp ảnh như cho phép chụp ảnh selfie nhanh chỉ một lần chạm.

Huawei cũng nâng tầm Master AI, công cụ nhận diện cảnh chụp độc quyền của hãng. Dựa vào những chủ thể, khung cảnh khác nhau thuật toán sẽ điều chỉnh màu sắc, độ tương phản để đem ra bức ảnh đẹp nhất. Khả năng nhận diện của Mate 30 Pro rất nhanh, hình ảnh được điều chỉnh vừa mắt, thỉnh thoảng hơi quá rực. Việc bật AI cũng đưa bức ảnh về mức 10MP, không được đủ 40MP khi tắt AI, điều này do khả năng xử lý với bức ảnh độ phân giải lớn sẽ khiến thao tác của người dùng chậm đi khá nhiều. Từ trước tới nay, Huawei đều làm điều tương tự với các sản phẩm của mình.

Trong bài viết này, Mate 30 Pro sẽ luôn bật tính năng AI, sử dụng như người dùng thông thường để đánh giá từng điều kiện khác nhau. Những ai có nhu cầu chụp ảnh chuyên nghiệp, thường xuyên hậu kỳ có thể lựa chọn tính năng Pro hoặc tắt AI để sử dụng.

Chụp ảnh trong điều kiện đủ sáng, ánh sáng ban ngày

Không riêng gì Mate 30 Pro, các smartphone cao cấp hiện nay đều đem lại khả năng chụp điều kiện đủ sáng rất ấn tượng và gần như không có sự khác biệt. Huawei Mate 30 Pro nhỉnh hơn khi cho ra những bức ảnh chi tiết khi tắt AI với độ phân giải 40MP nhưng khi bật tính năng này, độ phân giải chỉ là 10MP, tính chi tiết sẽ không thể so sánh với 12MP hay 20MP của các điện thoại khác. Đổi lại, độ tương phản, khả năng nhận diện khung cảnh, đưa ra màu sắc hợp ý người dùng thì Mate 30 Pro lại ở trên các thiết bị khác một bậc. Những hình ảnh chụp cây cỏ với Mate 30 Pro tự nhiên hơn rất nhiều nhờ sử dụng cảm biến RYYB đặc trưng, màu xanh được thể hiện xuất sắc, hài hoà, không quá rực rỡ, Dynamic Range là tuyệt vời với sự hỗ trợ của HDR.

Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 3
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 4
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 5

Cân bằng trắng, màu sắc hài hoà là điểm mạnh của Huawei Mate 30 Pro

Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 6
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 7
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 8

Ngay cả những bức ảnh ngược sáng cũng được AI nhận diện hoàn hảo, đúng ý người chụp

Camera góc siêu rộng với độ phân giải cực lớn, khả năng lấy nét tự động cũng đem lại những bức ảnh ấn tượng và màu sắc có phần hài hoà hơn cả camera chính. Thậm chí, với cảm biến này, người dùng cũng có thể chụp ảnh xoá phông điều mà khá ít các mẫu smartphone khác có thể làm được. Chi tiết đem lại tuyệt vời, dynamic range rộng lớn và với 40MP, bạn hoàn toàn có đủ chi tiết để chỉnh sửa, hậu kỳ. Có thể nói, Huawei Mate 30 Pro là smartphone chụp ảnh góc rộng tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại. Việc không sở hữu góc chụp lớn như các sản phẩm khác cũng giúp ảnh đỡ bị méo hơn nhưng đổi lại sẽ không đưa được quá nhiều chủ thể vào trong ảnh, tầm chụp cũng vì thế mà bị ảnh hưởng.

Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 9
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 10

Có một chút đáng tiếc khi camera tele 3x chỉ có độ phân giải 8MP và khả năng tái tạo màu sắc thua thiệt nhiều hơn so với hai cảm biến hiện tại. Với cảm biến tele, người dùng thể zoom quang học 3x và zoom lai lên tới 30x, con số này nhỏ hơn khá nhiều so với P30 Pro ra mắt hồi đầu năm. Tất nhiên, Huawei cũng cho phép Mate 30 Pro tái tạo ảnh mặt trăng chi tiết và đẹp mắt. Trong quá trình sử dụng, người viết rất ít khi sử dụng tính năng zoom, phần lớn phục vụ cho việc chụp chân dung với tiêu cự 80mm.

Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 11
Zoom 3x với Mate 30 Pro - ảnh vẫn giữ được chi tiết
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 12
Zoom 30x
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 13
Và đây là điều mà Huawei muốn quảng bá tới người dùng - chụp trăng Zoom 30x
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 14
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 15

Một số bức ảnh chụp chân dung với Mate 30 Pro

Chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu

Cảm biến chính của Mate 30 Pro có kích thước rất lớn và khẩu độ f/1.6 cho phép thu nhiều ánh sáng hơn so với đối thủ bao gồm Galaxy Note 10 và iPhone 11 Pro. Trong điều kiện thiếu sáng ở chế độ chụp thông thường, Mate 30 Pro tạo ra những bức ảnh sắc nét, dải động rộng. Tuy nhiên, trong trường hợp là ánh sáng vàng từ đèn sợi đốt, bức ảnh có phần ngả hẳn về tone màu ấm, cần phải chỉnh lại để hài hoà hơn.

Chế độ chụp ảnh đêm của Mate 30 Pro hoạt động hiệu quả khi đo đạc thời gian chụp một cách chính xác để đưa ra bức ảnh sống động, nhiều màu sắc và độ tương phản cao hơn. Cả ba camera đều có thể sử dụng được tính năng chụp ảnh đêm (trên góc rộng trên iPhone 11 Pro không có tính năng này) đem tới sự đa dạng cần thiết. Camera góc rộng cũng cho phép chụp ảnh đêm tốt như camera chính nhưng cảm biến tele 3x thì không. Một phần lý do là khẩu độ chỉ dừng lại ở mức f/2.4 và tiêu cự dài sẽ khiến độ ổn định rất thấp.

Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 16
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 17
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 18
Đánh giá camera Huawei Mate 30 Pro - Xứng danh "đệ nhất"? 19

Với những bức ảnh trên, Huawei Mate 30 Pro đặc biệt gây ấn tượng khi chụp trong bóng tối.

Khả năng quay video

Sau nhiều lần cập nhật, khả năng quay video của Mate 30 Pro đã trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều nhưng để nói là xuất sắc nhất thì không. Thực tế, điểm số của DxOMark dành cho Mate 30 Pro là 100 điểm, khá cao nhưng còn đứng sau iPhone 11 Pro Max và Galaxy Note 10+ 5G.

Mate 30 Pro có thể quay video 4K ở độ phân giải 60fps cho cả cảm biến chính và cảm biến góc rộng đi kèm khả năng chống rung rất tốt. Cũng giống như đa phần điện thoại Android, để quay video một cách tốt nhất, người dùng cần ánh sáng phải thực sự dồi dào, sau lần cập nhật tháng trước, quay trong điều kiện thiếu sáng đã cải thiện nhưng về cơ bản vẫn chưa được như kỳ vọng với thông số mà Mate 30 Pro đang sở hữu. Đó cũng không phải vấn đề quá quan trọng với người dùng.

Điểm đáng chú ý nhất khi Huawei mang đến vi xử lý Kirin 990 với khả năng xử lý ấn tượng, cho phép Mate 30 Pro quay video slow-motion lên tới 7680 fps ở độ phân giải 720p. Điều này vượt trội hơn tất cả các sản phẩm khác trên thị trường.

Kết luận

Việc loại bỏ cảm biến đơn sắc đã từng khiến Huawei nhận nhiều ý kiến trái chiều nhưng thành công của Mate 20 Pro đã giúp người dùng quên đi điều đó. Với thế hệ cảm biến mới, Mate 30 Pro có thể chinh phục những người dùng khó tính, những người cần một chất lượng ảnh chụp cao cấp và nhiều tính năng bổ trợ

Với bộ ba cảm biến chất lượng, Huawei Mate 30 Pro là sản phẩm đáng để người dùng lựa chọn để thay thế cho máy ảnh bỏ túi. Chất lượng ảnh ở mọi điều kiện khác nhau đều rất ấn tượng, nếu cải thiện thêm về khả năng quay video, Mate 30 Pro sẽ xứng đáng hơn với ngôi vị số 1 về camera ở thị trường smartphone.

T.Việt

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 433
  •   Máy chủ tìm kiếm 162
  •   Khách viếng thăm 271
 
  •   Hôm nay 57,873
  •   Tháng hiện tại 1,049,456
  •   Tổng lượt truy cập 127,441,660