Dành 1.000 tỷ đồng sẵn sàng hỗ trợ DN đổi mới công nghệ

Thứ tư - 28/01/2015 18:33
Dành 1.000 tỷ đồng sẵn sàng hỗ trợ DN đổi mới công nghệ Dành 1.000 tỷ đồng sẵn sàng hỗ trợ DN đổi mới công nghệ

Dân trí Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia với số vốn 1.000 tỷ đồng sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp muốn đổi mới, nâng cao khả năng sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực Khoa học và công nghệ.

Bộ Khoahọc và Công nghệ (KH&CN) vừa chính thức ra mắt Quỹ Đổi mới Công nghệ quốc gia nhằm nângcao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướnglấy khoa học công nghệ và hoạt động đổi mới sáng tạo làm nền tảng, tạo động lựccho sự phát triển bền vững của đất nước.

Quỹ được thành lậptheo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Liên quan đến hoạtđộng của Quỹ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân khẳng định, Quỹ ra đời với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp ứngdụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để tạo ra sản phẩm cho xã hội. Theođó, các doanh nghiệp có thể tiếp nhận được các kết quả nghiên cứu từ các việnnghiên cứu, trường đại học kể cả công nghệ nhập khẩu và ứng dụng vào sản xuấtkinh doanh để đổi mới công nghệ của chính doanh nghiệp.

Theo ông Quân tạidoanh nghiệp Việt Nam hầu hết đều là mô hình doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ,với quy mô hoạt động hạn chế nên doanh nghiệp không đủ năng lực để đầu tư và đổimới công nghệ, nhưng nếu không đổi mới công nghệ để tạo ra sản phẩm đạt tiêuchuẩn quốc tế, có sức cạnh tranh trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ thua ngaycả trên sân nhà, chứ chưa nói đến cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Vì thế, sựhỗ trợ từ Chính phủ trong lĩnh vực này là rất cần thiết

Do đó, Quỹ  này hoạt động nhằm vào doanh nghiệp khoa họccông nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp - doanh nghiệp khởi nguồn hay những doanhnghiệp được thành lập từ kết quả nghiên cứu của các viện nghiên cứu, các trườngđại học….kết quả nghiên cứu là những giải pháp hữu ích có tính ứng dụng caotrong đời sống

Bộ trưởng Quân cho rằng,với mức đầu tư 1.000 tỷ, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể có thểtrông cậy để đổi mới. Quỹ cho vay với với lãi suất thấp, thậm chí dự án lớn được Quỹbảo lãnh vốn vay từ các ngân hàng thương mại trong quá trình đổi mới công nghệvà đầu tư cho sản phẩm mới.

Bộ trưởng khẳng định, việc sử dụng nguồn vốn sẽ cạnh tranh,minh bạch. Theo quy định, mức hỗ trợ cao nhất của Quỹ đối với dự án có hàm lượngkhoa học cao tối đa 30% tổng kinh phí của dự án do doanh nghiệp xây dựng. Quỹưu tiên các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu,công nghệ sinh học, công nghệ cơ khí, tự động hóa...

Khi doanh nghiệpcó nhu cầu đổi mới công nghệ, tạo ra sảnphẩm mới thì phải trình được dự án đã được thông qua cấp quản lý tronglĩnh vực. Cụ thể, đối với doanh nghiệp địa phương thì dự án phải phù hợp vớichiến lược địa phương đó, đối với bộ ngành thì phải phù hợp với chiến lược pháttriển của ngành. 

Sau cùng, Bộ sẽcó Hội đồng tư vấn gồm các nhà khoa học đầu ngành, đơn vị quản lý đầu ngànhtrong lĩnh vực đó để thẩm định dự án và quyết định mức đầu tư. Suốt quá trìnhtiếp theo phê duyệt các đơn vị chức năng của Bộ cùng với Quỹ sẽ giám sát quátrình sử dụng Quỹ cho dự án của doanh nghiệp, có báo cáo, đánh giá giữa kỳ haykiểm tra đột xuất để đảm bảo doanh nghiệp sử dụng đúng mục đích và cuối cùng làđánh giá nghiệm thu sản phẩm của dự án. Những gì nhà nước tài trợ thì sản phẩmphải tương ứng với điều kiện hội đồng đề ra.

Phạm Thanh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 35,112
  •   Tháng hiện tại 753,684
  •   Tổng lượt truy cập 128,371,923