Chọn iPad mini 3 hay Samsung Galaxy Tab S 8.4

Chủ nhật - 04/01/2015 02:14
Chọn iPad mini 3 hay Samsung Galaxy Tab S 8.4 Chọn iPad mini 3 hay Samsung Galaxy Tab S 8.4

Samsung Galaxy Tab S 8.4 và Apple iPad mini 3 là hai trong số hiếm hoi những mẫu máy tính bảng ở cỡ màn hình 8 inch có chất lượng tốt.

Thiết kế

Chọn iPad mini 3 hay Samsung Galaxy Tab S 8.4 1
Galaxy Tab S 8.4 và iPad mini 3 có kích thước khác nhau. Ảnh: PC World.

iPad mini 3 có vẻ bề ngoài không khác so với mẫu máy đời trước (iPad mini 2) – từ đường nét thiết kế, khung vỏ kim loại cho đến vị trí của từng phím bấm bên cạnh máy. Khung vỏ máy kiểu hợp kim nhôm tạo cảm giác sang trọng quen thuộc tương tự các mẫu máy tính bảng của Apple. Ngoài ra, bề mặt này cũng tạo cảm giác tương đối dễ chịu khi cầm.

Điểm khác biệt duy nhất khi đặt iPad mini 3 cạnh mini 2 chính là phím Home của máy – model mới chính thức được trang bị cảm biến vân tay Touch ID.

Về phần Samsung Galaxy Tab S 8.4, mẫu máy tính bảng này giữ lại phần lớn mô-típ thiết kế của dòng máy tính bảng Galaxy Tab, với một chút thay đổi mặt lưng của máy. Mặt sau của Samsung Galaxy Tab S 8.4 được trang trí bằng những lỗ nhỏ giống như mẫu điện thoại chiến lược Samsung Galaxy S5, kết hợp với bề mặt gần giống như da thuộc khiến mẫu máy trông sang trọng. Đường viền của Samsung Galaxy Tab S 8.4 với màu ánh vàng là điểm nhấn trong tổng thể thiết kế của máy.

Cả Samsung Galaxy Tab S 8.4 lẫn Apple iPad mini 3 đều là những mẫu máy tính bảng có thiết kế tốt, nhưng mỗi mẫu máy mang một sắc thái khác nhau. 

Kích thước – Trọng lượng

Samsung Galaxy Tab S 8.4 có kích thước 212,8 x 125,6 x 6,6 mm với trọng lượng 298 g, còn Apple iPad mini 3 có kích thước 200 x 134,7 x 7,5 mm và trọng lượng 341 g (bản LTE). Trên giấy tờ, mẫu máy tính bảng của Samsung mỏng hơn so với mẫu máy tính bảng của Apple, nhưng về thực tế bạn sẽ rất khó nhận ra điều khác biệt này. Cũng xét về thông số, Samsung Galaxy Tab S 8.4 dài hơn và có bề ngang hẹp hơn Apple iPad mini 3.

Điểm khác biệt quan trọng nhất chính là trọng lượng máy - Samsung Galaxy Tab S 8.4 sử dụng chất liệu tổng hợp nên mẫu máy tính bảng này nhẹ hơn 43 g so với Apple iPad mini 3. Khi cầm máy tính bảng trên tay để sử dụng trong thời gian dài để xem phim, lướt web hay chơi trò chơi điện tử, máy nhẹ hơn đồng nghĩa với việc đỡ mỏi tay hơn, đặc biệt là khi cầm bằng một tay.

Màn hình

Màn hình của Apple iPad mini 3 không có cải tiến so với màn hình của mẫu máy đời trước. Máy vẫn sử dụng màn hình IPS LCD Retina với kích thước 7,9 inch, độ phân giải 1.536 x 2.048 pixel và mật độ điểm ảnh đạt 324 ppi. Màn hình của Apple iPad mini 3, cũng như nhiều sản phẩm khác của Apple, có độ nét rất cao và bạn hoàn toàn không thể nhìn thấy được điểm ảnh ở khoảng cách sử dụng bình thường.

Trong khi đó Samsung Galaxy Tab S 8.4 được trang bị màn hình có độ dài đường chéo 8,4 inch, lớn hơn so với Apple iPad mini 3. Độ phân giải của Samsung Galaxy Tab S 8.4 là 2.560 x 1.600 pixel, với mật độ điểm ảnh đạt 359 ppi – cả hai thông số này cũng vượt hơn so với Apple iPad mini 3.

Màn hình Tab S có ưu điểm độ tương phản cực cao do đặc tính của màn hình – điểm ảnh màu đen trên màn hình Super AMOLED thực tế không hề sáng (đen thực sự). Ngoài ra, Samsung còn trang bị cho Samsung Galaxy Tab S 8.4 một vài chế độ tinh chỉnh màn hình dành cho những nhu cầu khác nhau, như chế độ Hiển thị tự thích ứng (Adaptive display), AMOLED cinema (phim ảnh), AMOLED photo (hình ảnh) và chế độ cơ bản (Basic mode).

Cảm biến vân tay

Đổi mới duy nhất của Apple iPad mini 3 so với mẫu máy thế hệ cũ là cảm biến vân tay Touch ID của máy được tích hợp vào phím Home vật lý. Hệ thống Touch ID trên iPad mini 3 (cũng như một số sản phẩm năm nay của Apple) có cảm biến kích thước to hơn cho phép nhận diện vân tay dễ dàng hơn (chứ không nhanh hơn). Touch ID có thể sử dụng để mở khóa điện thoại, xác thực các giao dịch trên của hàng App Store hay iTunes Store, cũng như xác thực giao dịch qua hệ thống Apple Pay.

Samsung Galaxy Tab S 8.4 cũng được trang bị cảm biến vân tay được tích hợp vào phím Home vật lý, và cũng đảm nhiệm các tính năng mở khóa máy, xác thực thanh toán (với dịch vụ PayPal và Google) tương tự Touch ID. Cảm biến vân tay trên Samsung Galaxy Tab S 8.4 còn có thêm một tính năng thú vị khác – bạn có thể sử dụng cảm biến vân tay của máy để khóa một số nội dung trong điện thoại như hình ảnh hay tin nhắn.

Phần cứng – Hiệu suất

Việc so sánh hiệu suất phần cứng giữa Apple iPad mini 3 và Samsung Galaxy Tab S 8.4 là một công việc rất khó thực hiện, bởi hai mẫu máy tính bảng này sử dụng hai nền tảng trên chip (System on Chip) khác nhau, cũng như sử dụng hệ điều hành khác nhau.

iPad mini 3 vẫn giữ nguyên cấu hình so với năm ngoái – hệ thống vi xử lý lõi đôi 1,3GHz Cyclone trên nền tảng chipset Apple A7 với GPU PowerVR G6430 và RAM 1 GB. Điều này có nghĩa là Apple iPad mini 3 có thể xử lý trơn tru mọi ứng dụng dành cho nền tảng iOS.

Chọn iPad mini 3 hay Samsung Galaxy Tab S 8.4 2
Bộ đôi này sở hữu cấu hình ấn tượng. Ảnh: PCWorld.

Samsung Galaxy Tab S 8.4 sử dụng hệ thống chipset Exynos Octa 5422 kết hợp hai vi xử lý lõi tứ 1,9 GHz Cortex-A15 CPU và vi xử lý lõi tứ 1,3 GHz Cortex-A7, với GPU Mali-T628MP6, hoặc hệ thống chipset Qualcomm Snapdragon 800 với vi xử lý lõi tứ 2.3 GHz Krait 400 và GPU Adreno 330.

Cả hai hệ thống trên chip đều được trang bị RAM 3 GB. Với cấu hình thuộc hàng mạnh nhất trong số các thiết bị Android, người dùng có thể yên tâm rằng Samsung Galaxy Tab S 8.4 hoàn toàn có thể xử lý trơn tru mọi nội dung dành cho thiết bị Android – phim ảnh, ứng dụng hay trò chơi điện tử.

Samsung Galaxy Tab S 8.4 có hai phiên bản với bộ nhớ 16 GB và 32 GB, trong khi đó Apple iPad mini 3 có ba phiên bản với bộ nhớ lần lượt là 16 GB, 64 GB và 128 GB. iPad mini 3 lại không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ, trong khi đó Galaxy Tab S 8.4 hỗ trợ thẻ nhớ microSD lên đến 128GB, giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong việc mở rộng bộ nhớ của máy. Một chi tiết nhỏ khác, Samsung Galaxy Tab S 8.4 được trang bị cổng hồng ngoại, giúp bạn có thể điều khiển TV hay các thiết bị gia dụng khác một cách dễ dàng.

Hệ điều hành

Apple iPad mini 3 sử dụng hệ điều hành iOS 8 và Samsung Galaxy Tab S 8.4 sử dụng hệ điều hành Android 4.4 KitKat.

Hệ điều hành trên cả hai mẫu máy tính bảng đều được thiết kế rất chau truốt và sử dụng nhiều màu sắc rực rỡ. Hệ điều hành iOS từ phiên bản 7.0 được Apple thêm hệ thống Control Center để bật tắt nhanh các chức năng của điện thoại như Wi-Fi, Bluetooth… Về phần mình, Samsung từ lâu đã tinh chỉnh hệ thống thông báo Notification với tính năng điều chỉnh nhanh các kết nối, thiết lập của điện thoại hay máy tính bảng.

Giao diện màn hình chính của hệ điều hành iOS trên iPad mini 3 bố trí khá giống iPhone. Màn hình chính của Samsung Galaxy Tab S 8.4 gồm hệ thống nhiều “trang ảo” truyền thống, hỗ trợ đặt các thành phần tiện ích (widget) để sử dụng nhanh các tính năng hữu ích từ những ứng dụng có trên máy.

Chọn iPad mini 3 hay Samsung Galaxy Tab S 8.4 3
Galaxy Tab S 8.4 dù có màn hình lớn, nhưng trông gọn hơn nhờ viền mỏng.

Ngoài ra, Samsung còn xây dựng một widget đặc biệt mang tên Magazine – hòa trộn giữa hệ thống hiển thị các thông tin với nhiều thể loại. Một tính năng hấp dẫn khác có mặt trên Samsung Galaxy Tab S 8.4 mang tên Multi Window – tính năng cho phép “chia” màn hình của máy thành hai phần.

Xét về khả năng giải trí, cả hai mẫu máy tính bảng đều không hề tỏ ra kém cạnh về khả năng nghe nhạc hay quản lý hình ảnh. Thực tế cho thấy, iPad mini 3 trông đơn giản, còn Tab S lại cho hình ảnh màu sắc nổi bật hơn.

Cả Galaxy Tab S 8.4 lẫn iPad mini 3 đều là những mẫu máy tính bảng chất lượng tốt, thiết kế đẹp và sang trọng, cũng như có cấu hình mạnh mẽ nhất năm nay. Đây là những lựa chọn khó khăn với người dùng trong việc chọn mua.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 147
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 22,652
  •   Tháng hiện tại 713,258
  •   Tổng lượt truy cập 128,331,497