Cảnh giác mua iPhone X Trung Quốc giá hơn 2 triệu đồng

Thứ tư - 25/07/2018 11:20
Cảnh giác mua iPhone X Trung Quốc giá hơn 2 triệu đồng Cảnh giác mua iPhone X Trung Quốc giá hơn 2 triệu đồng

Dân trí Những chiếc iPhone X "nhái" giống đến 99% hàng thật với giá 100 đô la Mỹ đang tiềm tàng những mối nguy hiểm về bảo mật thông tin, người tiêu dùng cần lưu ý.

Cảnh giác mua iPhone X Trung Quốc giá hơn 2 triệu đồng 1
iPhone X "nhái". Ảnh: Motherboard

Một số tờ báo trên thế giới vừa đưa ra cảnh báo khi công ty bảo mật Trail of Bits đã phát hiện ra những phần mềm độc hại cùng những ứng dụng đánh cắp dữ liệu được cài sẵn vào chiếc iPhone X "nhái" giá chỉ 100 USD.

Theo trang Motherboard, chiếc điện thoại iPhone X "nhái" này hoàn toàn giống một chiếc iPhone X - từ hộp điện thoại có dòng chữ "Design by Apple in California", hình thức, màn hình tràn viền, các nút bấm cho đến cổng sạc Lightning.

Và đó chỉ là khía cạnh bề ngoài. Khi người dùng khởi động sản phẩm này, logo của Apple thực sự xuất hiện trên một hệ thống trông giống như nền tảng iOS.

Trang này mô tả, mẫu iPhone X "nhái" này cũng có cùng màn hình khóa như iPhone, một ứng dụng chứng khoán, màn hình chính, cài đặt và lối tắt. Nó thậm chí còn có một số IMEI và khi nhập thử trên trang web của Apple đều trả về kết quả là một chiếc iPhone X. Trang này dự đoán có thể nó được "ăn cắp" từ một chiếc iPhone X khác.

Cảnh giác mua iPhone X Trung Quốc giá hơn 2 triệu đồng 2
Ảnh: Motherboard

Tuy nhiên, khi thử nghiệm các ứng dụng trên máy, chẳng hạn như mở App Store thì máy đưa về ứng dụng Google Play, Apple Maps được trả về kết quả với Google Maps. Đặc biệt, thiết bị hoạt động chậm đáng kể và máy ảnh có vẻ khá nhòe.

Theo công ty bảo mật Trail of Bits, mặc dù iPhone X giả mạo trông giống như đang chạy hệ điều hành iOS nhưng thực chất nó là một phiên bản Android cũ. Đáng chú ý, khi "mổ xẻ" thì phát hiện ra điện thoại này còn được trang bị các ứng dụng độc hại và tính năng back door được thiết kế để tránh các tính năng bảo mật.

Công ty này cũng nói rằng một số ứng dụng được cài đặt sẵn như "La bàn, Cổ phiếu và Đồng hồ" yêu cầu các quyền xâm nhập như truy cập tin nhắn văn bản trong khi trình duyệt Safari giả mạo có thể mở back door cho phép tin tặc chạy mã trên điện thoại từ xa.

Cảnh giác mua iPhone X Trung Quốc giá hơn 2 triệu đồng 3
Ảnh: Motherboard

Nguy hiểm hơn, chiếc điện thoại giả mạo ghi lại tên người dùng và mật khẩu iCloud trong cơ sở dữ liệu của nó và có thể đọc được bởi bất kỳ dịch vụ và ứng dụng nào được cài đặt trong hệ thống của nó. Evans, nhà nghiên cứu Trail of Bits cảnh báo rằng người dùng chắc chắn không nên đăng nhập bằng tài khoản iCloud trên iPhone giả mạo này.

Trước thực trạng trên, các nhà bảo mật khuyến cáo người dùng không nên mua và sử dụng các thiết bị này. Các chuyên gia cũng nói rằng hiện nay, những hàng hóa giả mạo và những món đồ rẻ tiền đang lưu hành phổ biến và rộng rãi với tốc độ đáng kinh ngạc. Và những hàng hóa gian lận này đang dần được đầu tư tốt hơn. Nếu người dùng đang tìm kiếm một chiếc smartphone giá rẻ, họ phải vô cùng cẩn thận, tránh trở thành những miếng mồi béo bở cho các tin tặc.

Khảo sát tại Việt Nam, rất nhiều mẫu điện thoại nhái iPhone X được chào bán rất nhiều dưới mác iPhone X Đài Loan, iPhone X giá rẻ và thậm chí có nhiều mẫu nhái điện thoại cao cấp khác từ Samsung, HTC... Vì vậy, lưu ý khi mua điện thoại mới, cần tìm hiểu về nguồn gốc của thiết bị, nơi bán có uy tín không và đặc biệt nên nhờ người bạn có hiểu biết để giúp đỡ.

Gia Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 269
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 267
 
  •   Hôm nay 13,912
  •   Tháng hiện tại 1,075,520
  •   Tổng lượt truy cập 127,467,724