Apple, Samsung - "Kẻ khóc, người cười" trong quý II/2018

Thứ tư - 01/08/2018 10:03

Dân trí Samsung và Apple, hai “ông lớn” trên thị trường smartphone, đã trải qua 3 tháng của quý II/2018 với những cung bậc cảm xúc khác nhau: trong khi iPhone X tiếp tục giúp Apple có một quý lập kỷ lục về doanh thu thì bộ đôi Galaxy S9 lại khiến Samsung ngậm ngùi.

Doanh thu quý II/2018 vượt mức dự báo, Apple tiến sát cột mốc “công ty ngàn tỷ”

Apple vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2018 (quý III/2018 theo lịch tài khóa của công ty) với những con số khiến bất kỳ công ty nào cũng phải thèm muốn. Trong 3 tháng vừa qua, Apple đã đạt mức doanh thu 53,3 tỷ USD, vượt 1 tỷ USD so với mức dự đoán được đưa ra trước đó. Đây là mức doanh thu quý III cao nhất từ trước đến nay theo lịch tài khóa của Apple. Trong đó, lợi nhuận của hãng đạt 20,4 tỷ USD, tăng từ mức 17,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Do không có phiên bản nào mới nên doanh số của iPhone trong quý vừa qua chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể Apple đã tiêu thụ được 41,3 triệu chiếc iPhone, nhưng cũng đã mang về doanh thu 29,91 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ mức doanh thu của iPhone tăng mạnh là vì giá bán trung bình của iPhone đã tăng lên 724USD, cao nhất từ trước đến nay.

Apple, Samsung - "Kẻ khóc, người cười" trong quý II/2018 1
Mức giá iPhone X “cao ngất ngưởng” giúp cho giá bán trung bình của iPhone tăng, từ đó mang lại doanh thu lớn cho Apple

Mảng kinh doanh đồng hồ thông minh Apple Watch và tai nghe không dây AirPods cũng tăng đến 37%, đạt doanh thu 3,74 tỷ USD. Mặc dù Apple không công bố chính xác doanh số của Apple Watch nhưng hãng phân tích thị trường IDC dự đoán “quả táo” đã bán được 20,2 triệu chiếc, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại máy tính bảng iPad vẫn tiếp tục đà đi xuống khi doanh số giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là xu thế chung của thị trường máy tính bảng hiện nay và Apple dường như không còn quá mặn mà với thị trường này.

Mảng kinh doanh dịch vụ (bao gồm Apple Music, iCloud và Apple Care) cũng đã đạt được doanh thu kỷ lục trong quý vừa qua, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 9,55 tỷ USD.

Apple đưa ra mức dự đoán của quý III/2018 (quý IV/2018 theo lịch tài khóa của công ty) sẽ đạt mức doanh thu từ 60 đến 62 tỷ USD, tăng 16 đến 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi báo cáo tài chính được công bố, cổ phiếu của Apple đã tăng thêm đến 4%, giúp “quả táo” đạt giá trị vốn hóa thị trường 956,48 tỷ USD. Như vậy Apple ngày càng tiến sát gần cột mốc “công ty nghìn tỷ USD” đầu tiên trên thế giới nếu vẫn tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng đáng ngưỡng mộ như hiện nay.

Galaxy S9 không "toả sáng" khiến Samsung ngậm ngùi

Samsung, đối thủ nặng ký của Apple trên thị trường smartphone, cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2018, nhưng hãng này đã trải qua một quý không như mong đợi.

Ra mắt hồi tháng 3/2018 và được kỳ vọng sẽ mang lại thành công cho Samsung trong quý II/2018, tuy nhiên trên thực tế doanh số của bộ đôi smartphone cao cấp Galaxy S9/S9+ đã không đáp ứng được sự kỳ vọng của hãng công nghệ Hàn Quốc. Doanh số không như ý của bộ đôi Galaxy S9/S9+ cũng đã kéo theo một quý II/2019 không thành công của Samsung về mặt doanh thu.

Apple, Samsung - "Kẻ khóc, người cười" trong quý II/2018 2
Doanh số đáng thất vọng của bộ đôi Galaxy S9/S9+ khiến Samsung trải qua quý II/2018 không mấy thành công

Theo đó hãng công nghệ Hàn Quốc vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2018. Trong 3 tháng vừa qua, Samsung đạt lợi nhuận 13,29 tỷ USD trên tổng doanh thu 52,28 tỷ USD, sụt giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Samsung cho biết nguyên do khiến doanh số sụt giảm là do “sự giảm nhẹ về doanh số của smartphone và tấm nền màn hình”. Trong đó bộ phận thiết bị di động, vốn là bộ phận vẫn mang về doanh thu lớn nhất cho Samsung trong thời gian qua, chỉ đạt được lợi nhuận 2,38 tỷ USD trên tổng số doanh thu 21,44 tỷ USD trong quý II/2018. Mức doanh thu này sụt giảm mạnh so với mức 26,81 tỷ USD và lợi nhuận 3,62 tỷ USD mà bộ phận di động của Samsung đã đạt được ở cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu từ bộ phận kinh doanh màn hình của Samsung cũng đã trải qua một quý thất vọng với nhu cầu thấp từ các đối tác, đặc biệt là nhu cầu về màn hình smartphone OLED, trong đó màn hình smartphone LCD cũng sụt giảm cả về giá bán lẫn số lượng. Dù vậy Samsung vẫn hy vọng trong nửa cuối 2018 doanh thu từ bộ phận màn hình của hãng sẽ được cải thiện, nhất là khi Apple ra mắt các mẫu iPhone mới sử dụng màn hình OLED, mà Samsung là một trong các đối tác cung ứng.

Một trong các “điểm sáng” về doanh thu của Samsung trong quý vừa qua chính là doanh số tăng mạnh ở thị trường TV, nhất là trong dịp World Cup vừa qua. Mảng kinh doanh bộ nhớ NAND và chip DRAM cũng mang về cho Samsung những khoản lợi nhuận lớn.

Với việc ra mắt chiếc smartphone cao cấp Galaxy Note 9 vào đầu tháng 8 tới đây và dự kiến sẽ được bán ra ngay trong tháng 8, giới phân tích dự đoán rằng bộ phận di động của Samsung sẽ lại được khởi sắc trong quý III/2018 cũng như trong nửa cuối năm 2018. Tuy nhiên Galaxy Note 9 cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi mà cuối năm là dịp ra mắt nhiều mẫu smartphone cao cấp, có thể kể đến loạt iPhone mới của Apple hay phiên bản Pixel mới Google...

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 286
  •   Máy chủ tìm kiếm 40
  •   Khách viếng thăm 246
 
  •   Hôm nay 43,739
  •   Tháng hiện tại 1,105,347
  •   Tổng lượt truy cập 127,497,551