Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Phải thuê cả phiên dịch để xử lý... xe quá tải!

Phải thuê cả phiên dịch để xử lý... xe quá tải!
Dân trí “Do bất đồng ngôn ngữ nên khi lực lượng yêu cầu lái xe xuống để xử lý vi phạm thì lái xe vờ như không hiểu gì. Vì vậy mỗi khi ra quân xử lý xe quá tải mang biển kiểm soát (BKS) của Lào, lực lượng lại phải thuê cả phiên dịch đi cùng”.

ÔngNguyễn Khắc Chương - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh NghệAn cho biết như vậy khi tham luận trong Hội Nghị triển khai công tác thanh tra GTVTnăm 2015, tại Bộ GTVT hôm qua (16/3). Theoông Chương, hiện nay địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý xe quátải mang BKS Lào đi vào.

“Do bấtđồng ngôn ngữ nên khi lực lượng yêu cầu lái xe xuống để xử lý vi phạm thì láixe vờ như không hiểu gì, nên mỗi khi ra quân xử lý xe quá tải mang BKS Lào làlực lượng lại phải thuê cả phiên dịch đi cùng, nếu không sẽ không xử lý được dobất đồng ngôn ngữ. Trong giấy tờ xe BKS Lào không quy định về tải trọng nên khilực lượng liên ngành xử lý vi phạm là lái xe lại vin vào việc này “cố cãi” đểbao biện cho việc chở quá tải, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm” - ông Chươngcho hay.


Phải thuê cả phiên dịch để xử lý... xe quá tải! 1
Những chiếc xe biển Lào chở quá tải trọng gây khó khăn cho lực lượng chức năng Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Duy)

Theoông Chương, thực hiện theo Nghị định thư giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Lào, Tổngcục Đường bộ Việt Nam đã có hướng dẫn cụ thể với xe nước ngoài hoạt động ở ViệtNam thì vẫn xử lý theo luật Việt Nam, nhưng lái xe của Lào vẫn “lý luận” bênLào không quy định tải trọng nên vin vào đó để bao biện, gây khó khăn chocông tác xử lý vi phạm.

“Hiệnnay với xe BKS Lào mới chỉ xử lý được xe cá nhân còn xe của DN vẫn rất khó xửlý. Bởi, khi xe chở quá tải lực lượng chức năng chỉ có thể tước giấy phép láixe nhưng không phạt được chủ phương tiện vì không biết chủ phương tiện là ai ởbên Lào” - ông Chương thông tin.

Lãnhđạo Sở GTVT Nghệ An cho rằng, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng liênngành của thanh tra giao thông và lực lượng Công an thì cũng cần sự phối hợpvào cuộc của lực lượng Hải quan ở các cửa khẩu. Bởi nếu xe quá tải được chặnngay tải cửa khẩu thì chắc chắn không thể có tình trạng xe quá tải “ào ào” vàoViệt Nam.

Phải thuê cả phiên dịch để xử lý... xe quá tải! 2
Nhiều tài xế người Lào vờ không hiểu ngôn ngữ, không chịu hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ (Ảnh minh họa: Nguyễn Duy)

Ông LêThanh Hà - Chánh thanh tra Bộ GTVT - đánh giá, công tác thanh tra, kiểm tra vềđiều kiện kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian qua đã được các đơn vị quan tâm thực hiện. Tuy nhiên hiệu quả cònchưa được như mong muốn. Còn có trường hợp cán bộ thanh tra có sai sót, vi phạmtrong quá trình thực thi công vụ dẫn tới phải xử lý kỷ luật.

Chủ trìHội nghị này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cần tăng cườngthanh tra đột xuất, từ đó kiến nghị lãnh đạo Bộ để có chỉ đạo kịp thời và tăngcường quản lý Nhà nước.

TheoThứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, báo cáo thanh tra nêu ra những việc đã làm đượcnhưng hiệu quả thực tế thì chưa đạt được như mong muốn, thậm chí còn hạn chếtrong việc triển khai, liên kết giữa các lĩnh vực, cơ quan đơn vị.

Vấn đềđược Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý là thời gian qua, lực lượng thanh tra mớichỉ tập trung giải quyết sự vụ chứ chưa có tính hệ thống, vì thế hiệu quả thanhtra chưa bền vững và vẫn còn nhiều hạn chế. Thứ trưởng cũng yêu cầu lực lượngthanh tra cần triển khai toàn diện trên mọi lĩnh vực của ngành GTVT chứ không “nóiđi nói lại vẫn chỉ có đường bộ”.

Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí