Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Diễn tập cứu nạn tình huống đám đông chen lấn, giẫm đạp

Diễn tập cứu nạn tình huống đám đông chen lấn, giẫm đạp
Dân trí Tối 9/2, Công an thành phố Hà Nội tổ chức buổi diễn tập “Phương án cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân khi xảy ra tình huống tai nạn do chen lấn, xô đẩy trong đám đông”.
Buổi diễn tập có sự tham giacủa Công an thành phố Hà Nội, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố, Bộ Tưlệnh Thủ đô, Sở Y tế, Thành đoàn Hà Nội…

Diễn tập cứu nạn tình huống đám đông chen lấn, giẫm đạp 1
Nhiều người bị đám đông xô đẩy, giẫm đạp.

Tình huống giả định được đặt ralà buổi biểu diễn văn nghệ tổ chức chào mừng Xuân Ất Mùi 2015 tại Quảng trườngCách mạng Tháng Tám thu hút khoảng 1 vạn người đến xem. Trong lúc đám đông đangtheo dõi, sự cố đã bất ngờ xảy ra khi trong đám đông có một người phụ nữ bịngất do bệnh lý, bạn bè của người phụ nữ này do quá lo lắng nên đã hét lên thấtthanh: “Mọi người cứu bạn tôi với, bạn tôi chết mất”.

Tiếng kêu trên đã gây tâm lýhoảng loạn trong đám đông, một số người do không hiểu bản chất vấn đề, nghĩrằng có điều gì đó rất nguy hiểm xảy ra nên bỏ chạy, đồng thời hô to: “Chạy rakhỏi đây nhanh lên không chết bây giờ”. Tiếng kêu thất thanh đã kích động nhữngngười khác cùng bỏ chạy.

Diễn tập cứu nạn tình huống đám đông chen lấn, giẫm đạp 2
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn được điều động đến hiện trường.

Sự cố liên tiếp xảy ra khi 1vạn người chen lấn xô đẩy, vấp vào đường dây dẫn điện của sân khấu dẫn đến chậpđiện và gây ra một vài đám cháy. Một số người hô to: “Cháy rồi, chạy thôi”, khiếnđám đông càng lúc càng hoảng loạn hơn.

Nhiều người, nhất là phụ nữ vàtrẻ em, trở nên mất phương hướng, không biết chạy đi đâu, không thoát được rangoài, bị dồn ép vào các khu vực chật hẹp, dẫn đến bị ngã, bị chèn ép, bị giẫmđạp lên người.

Diễn tập cứu nạn tình huống đám đông chen lấn, giẫm đạp 3
Những người bị ngất được đưa đi cấp cứu.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lựclượng chức năng gồm quân đội, công an, dân quân tự về, bảo vệ dân phố, nhanhchóng có mặt triển khai phương án xử lý tình huống khẩn cấp. Lực lượng Cảnh sátphòng cháy chữa cháy khẩn trương dập tắt đám cháy.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn, cácy, bác sĩ, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, di chuyển đến nơi có người bịnạn, sơ tán người bị thương ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ngay sau đó, lực lượng côngan đã tiến hành phong tỏa hiện trường, khám nghiệm, lấy lời khai, xác địnhnguyên nhân của vụ việc.

Khánh Linh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí