Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Cựu cán bộ địa chính Đồng Tâm lĩnh án cao nhất

Cựu cán bộ địa chính Đồng Tâm lĩnh án cao nhất
Phiên tòa xét xử 14 cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm tiến hành làm việc liên tục, không nghỉ trưa. Chiều nay, HĐXX đã tuyên mức án sơ thẩm cho từng bị cáo.

Vụ Đồng Tâm: “Cán bộ sai cũng bị xử lý, không dừng lại ở việc xin lỗi dân”

Thủ tướng nói về Đồng Tâm: Xử quan trước, phạt dân sau

Hà Nội thông báo kết thúc thanh tra Đồng Tâm

Cựu cán bộ địa chính Đồng Tâm lĩnh án cao nhất 1

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Trước khi nghị án, HĐXX dành quyền nói lời sau cùng cho 14 bị cáo. Cựu cán bộ địa chính Nguyễn Xuân Trường thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng không đồng ý với quan điểm của đại diện VKSND khi cho rằng mình là bị cáo đầu vụ.

Ông Trường nói: “Tôi chỉ có trách nhiệm tham mưu, không phải chủ mưu… Việc tôi làm được ghi trong nghị quyết của HĐND, tôi không có thẩm quyền…”. Vì vậy, ông Trường mong tòa xem xét lại vai trò của mình và giảm nhẹ hình phạt cho ông.

Đến lượt mình, cựu bí thư xã Nguyễn Tiến Triển cho rằng mình giữ vai trò, chức trách của Bí thư chuyên làm công tác Đảng và đã sai khi tham gia vào quản lý đất đai – lĩnh vực của Chủ tịch và cán bộ địa chính.

Ông Triển lấy lý do mình đóng góp nhiều trong chiến đấu, xây dựng quê hương; bản thân già yếu, nhiễm chất độc màu da cam… để xin tòa tuyên mình án treo.

Còn cựu Chủ tịch Lê Đình Thuần cho rằng mình rất trung thực, không cố ý ký vào biên bản khống để bán đất. Bị cáo này đã tiến hành khắc phục hậu quả nên mong HĐXX cho mình mức án nhẹ nhất.

Tương tự, cựu Chủ tịch xã Nguyễn Văn Sơn cũng xin mức án nhẹ nhất để sớm trở về với xã hội. Ông Sơn cho rằng, mình phạm tội là do các yếu tố khách quan.

Các bị cáo còn lại cũng đồng loạt xin tòa cho mình hưởng sự khoan hồng của pháp luật vì đã cống hiến nhiều cho địa phương, một số đã tự nguyện nộp lại đất mua trái phép và khắc phục hậu quả.

Tới 14h chiều, HĐXX quay lại phòng xử và tuyên án. Theo bản án của TAND huyện Mỹ Đức, các bị cáo có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, biết trước hậu quả nhưng vẫn cố ý làm và mong muốn hậu quả xảy ra. Hành vi của các bị cáo làm cho cơ quan Nhà nước suy yếu, giảm uy tín.

Trừ Trường, các bị cáo còn lại đã trả lại đất, thành khẩn khai báo cần được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Các bị cáo Minh, Khang tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra điều tra tội phạm. Phạm Văn Sách là con liệt sĩ. Xét vai trò, với nhóm bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, Trường giữ vai trò chính nên phải chịu hình phạt cao nhất. Triển, Sơn, Thuần có vai trò tích cực.

Nhóm tội thiếu trách nhiệm, Bạch Văn Đông và Đinh Văn Dũng giữ vai trò cao hơn Tấn, Sách. Đối với 4 bị cáo này khi thực hiện nhiệm vụ đã chịu áp lực lớn, cán bộ xã như Trường lại có hành vi tinh vi khi mỗi năm chỉ ghép một vài hồ sơ không đạt yêu cầu vào hàng trăm hồ sơ khác nên khó phát hiện.

Vì vậy, 4 bị cáo được xem xét dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. HĐXX cũng quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung với các bị cáo.

Về dân sự, do người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu nên tòa tách riêng trong một vụ án dân sự khác khi có diễn biến mới. Đồng thời, HĐXX đề nghị UBND huyện Mỹ Đức giải quyết dứt điểm các vấn đề đất đai còn tồn tại trên cơ sở các quy định của pháp luật nhưng cũng cần đảm bảo ổn định cho nhân dân.

Mức án cụ thể của 14 bị cáo:

1. Nguyễn Văn Sơn – cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

2. Lê Đình Thuần - cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 42 tháng tù

3. Nguyễn Xuân Trường - cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm: 6 năm 6 tháng tù

4. Nguyễn Tiến Triển - cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

5. Nguyễn Văn Bột – cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 18 tháng tù treo

6. Nguyễn Văn Đức– cựu Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

7. Bùi Văn Dũng– cựu Trưởng ban tài chính xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

8. Bùi Văn Hồng– cựu xã đội trưởng xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

9. Nguyễn Văn Minh– cựu Trưởng Công an xã Đồng Tâm: 24 tháng tù

10. Nguyễn Văn Khang– cựu kế toán ngân sách xã Đồng Tâm: 24 tháng tù

11. Phạm Hữu Sách– cựu Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức: 24 tháng tù cho hưởng án treo

12. Đinh Văn Dũng– cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 30 tháng tù

13. Bạch Văn Đông- cựu Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 30 tháng tù

14. Trần Trung Tấn – cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 20 tháng tù treo.

Cựu cán bộ địa chính Đồng Tâm lĩnh án cao nhất 2
14 cựu cán bộ Đồng Tâm giao đất trái phép, vụ lợi ra sao?

Quản lý, giao đất sai mục đích, sai đối tượng, các cán bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã để ngoài ngân sách hàng...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h