Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Từ Sơn Tùng: Nhìn lại bước chuyển mình của underground Việt

Từ Sơn Tùng: Nhìn lại bước chuyển mình của underground Việt
Trải qua chặng đường dài hơn 10 năm, các nghệ sĩ underground Việt đã dần khẳng định được tính chuyên nghiệp của dòng nhạc mình đang theo đuổi.

Trong những năm gần đây, khán giả trẻ Việt Nam hội nhập và hòa mình vào giai điệu trẻ trung, sôi động của dòng nhạc underground. Ở thời điểm các gương mặt trẻ như Justa Tee, Mr. A,Mr. T xuất hiệnthì "cơn bão" này vẫn chỉ dừng ở mức vừa.

Năm 2011, một nhân tố mới là Sơn Tùng M-TP mang về thành công cho chính mình bằng bản hit Cơn mưa ngang qua. Ca khúc này cũng là là bản hit đưa anh vụt sáng trên "bầu trời" V-pop và đưa anh đến gần với khán giả. Dù mới xuất hiện từ tháng 8/2011, nhưng chỉ sau hai tháng, bài hát đã đạt hơn 1,7 triệu lượt nghe - con số mà nhiều ca sĩ phải mơ ước.

Từ Sơn Tùng: Nhìn lại bước chuyển mình của underground Việt 1
Ngôi sao mới của Vpop đạt được những thành công không tưởng chỉ trong một thời gian ngắn.

Sau khi càn quét mạng xã hội với ca khúc đầu tay, lần đầu tiên từ một hiện tượng mạng Sơn Tùng M-TP bước ra đời thực, đứng trên sân khấu biểu diễn trước hàng triệu khán giả truyền hình. Ra mắt ngày 14/12/2013, Em của ngày hôm qua vừa xuất hiện đã tạo được tiếng vang lớn.

Ca khúc đạt 1 triệu lượt nghe sau 3 ngày, 3 triệu lượt nghe sau 3 tháng và sau nửa năm bỏ túi số lượt nghe khổng lồ: 150 triệu. Đây cũng là bước ngoặt mang tính quyết định đối với Sơn Tùng M-TP, đưa tên tuổi anh lên hàng sao top trong làng nhạc Việt.

Cũng từ đó, người ta đổ dồn sự chú ý vào dòng nhạc lạ, độc, trẻ này. Trải qua chặng đường dài hơn 10 năm, cho đến nay, các nghệ sĩ underground Việt dần khẳng định được tính chuyên nghiệp của dòng nhạc mình theo đuổi.

Lời ca lành mạnh, trong sáng

Dòng nhạc Underground bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam đã được hơn 10 năm với hai dòng nhạc chủ đạo làrap và hip hop. Thời gian trước đây, underground Việt chịu ảnh hưởng của phong cách âm nhạc đường phố Mỹ với nhiều ca từ thô tục, nội dung không lành mạnh.

Đây cũng là lý do chính khiến các sản phẩm âm nhạc của giới Underground không được phát trên những kênh phương tiện truyền thông như radio, truyền hình hay nhiều trang nhạc trực tuyến.

Từ Sơn Tùng: Nhìn lại bước chuyển mình của underground Việt 2
Lượt nghe của bài hát có nội dung không lành mạnh.

Nhận ra được rào cản lớn trong việc phát triển âm nhạc, những năm gần đây, các nghệ sĩ underground đã dần chuyển hướng sáng tác của mình đến những bài hát có ca từ lành mạnh, nội dung trong sáng, giúp khán giả có thể dễ dàng đón nhận hơn. Từ đó, dòng nhạc underground dần có mặt trên nhiều trang nghe nhạc trưc tuyến cũng như sóng truyền hình và phát thanh.

Có được sự chấp nhận và ủng hộ từ truyền thông, con đường của dòng nhạc Underground đến với đông đảo khán giả như được mở rộng. Những bài hát đầu tiên trở thành hit phải kể đến Ngôi sao lẻ loi - LK, Emily hay Xin anh đừng với sự kết hợp của LK, Emily và Justa Tee…

Từ Sơn Tùng: Nhìn lại bước chuyển mình của underground Việt 3
Lượt nghe của bài hát có nội dung lành mạnh.

Với nhịp điểu sôi nổi, trẻ trung, phong cách âm nhạc cá tính cùng ca từ xúc cảm, hợp với tâm trạng, suy nghĩ của nhiều bạn trẻ, các ca khúc sau đó cũng liên tục và nhanh chóng trở thành những bản hit thống lĩnh nhiều bảng xếp hạng trên các trang mạng cũng như truyền hình trong suốt thời gian dài.

Phải nói, việc chỉnh sửa phong cách trong ca từ là cái nhìn hoàn toàn đúng đắn, để dòng nhạc underground có thể được phát triển rộng khắp và nhận được nhiều sự yêu mến của khan giả như hiện nay.

Sản phẩm âm nhạc được đầu tư hoành tráng

Có được sự công nhận, chào đón và ủng hộ mạnh mẽ từ đông đảo khán giả, các nghệ sĩ underground bắt đầu đem đến cho người nghe những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn.

Nếu trước đây, các ca khúc underground chỉ được thu âm trong những phòng thu nhỏ, với thiết bị kỹ thuật đơn giản như để thỏa mãn sở thích, niềm đam mê cá nhân thì đến nay, khi đã bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp, các ca sĩ cũng mang đến cho người nghe những bài hát ngày càng được chau chuốt tỉ mỉ hơn từ kỹ thuật thu âm đến nhịp điệu, lời nhạc. 

Từ Sơn Tùng: Nhìn lại bước chuyển mình của underground Việt 4

Nếu ở những giai đoạn đầu, người nghe chỉ được tiếp cận các ca khúc underground dưới dạng audio, thì giờ đây, gần như mọi bản hit đều được các nghệ sĩ cùng ê-kíp của mình xây dựng MV với nội dung sâu sắc, kỹ thuật hình ảnh đẹp, mang đậm chất cá tính và cảm xúc từ mỗi ca khúc.

Điều này đã giúp các nghệ sĩ dần khẳng định chắc chắn hơn về tính chuyên nghiệp, cũng như phong cách, màu sắc riêng của dòng nhạc mình đang theo đuổi.

Kết hợp cùng các "hot teen"

Đều là những gương mặt nổi bật trong công đồng giới trẻ với đam mê và nhiệt huyết, không khó để xây dựng tình bạn gắn bó giữa những ca sĩ underground với các hotteen. Kết bạn và kết hợp trong nhiều MV, đây thực sự là 1 sự hỗ trợ và lựa chọn sáng suốt để góp phần làm tăng sức hút cho mỗi sản phẩm âm nhạc.

Video

Crying Over You - JustaTee ft. Binz

Crying Over You - JustaTee ft. Binz

Đơn cử ta có thể kể đến Crying over you với sự góp mặt của Huyme và Salim, Bâng khuâng với diễn xuất của Cường Seven… hay màn làm quen trớ trêu của BigDaddy và Quỳnh Anh Shyn trong Nói với em.

Không giống như các dòng nhạc khác, các nghệ sĩ trẻ đang theo đuổi "lý tưởng" underground này đều mang trong mình một khát vọng, hoài bão và mong muốn giới trẻ sẽ tiếp nhận nhiều hơn, ủng hộ nhiều hơn để khẳng định một vị trí vững chãi của dòng nhạc này trong làng nhạc Việt.

Nguồn tin: news zing